1. Biker cấp 3

    Mẹo chạy đường đèo cực kì an toàn mà ai cũng nên biết

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 22 Tháng hai 2020.

    Việc chạy xe máy trên đèo thực sự là nỗi ám ảnh đối với nhiều người vì độ nguy hiểm của nó, tuy nhiên khi đã có đầy đủ các kỹ năng cần thiết việc chạy đèo lại trở nên hết sức đơn giản và nó còn tạo được sự thích thú cho những anh em biker.

    Meo chay duong deo cuc ki an toan ma ai cung nen biet
    Mẹo chạy đường đèo cực kì an toàn mà ai cũng nên biết

    Meo chay duong deo cuc ki an toan ma ai cung nen biet - 2
    Để chạy đèo được an toàn anh em cần nhớ những điều sau.

    Tầm nhìn

    Bị hạn chế bởi những khúc cua gấp nên tầm nhìn khi đi đèo trở nên rất hạn chế trong khi đó đường lại hẹp, để tránh được nguy hiểm anh em phải cực chú ý đến những góc khuất phía trước.

    Khi đến những khúc cua gấp tuyệt đối không được chạy lấn tuyến, bởi tầm nhìn bị khuất làm chúng ta không biết được có xe đang chạy ngược hướng đến không, với những tình huống nguy hiểm này anh em sẽ không có cơ hội để sửa sai.

    Nên để ý đến gương cầu lồi để nhận biết được có xe đang ở góc khuất đi ra hay không, mình dám chắc hiện nay vẫn rất ít anh em có thói quen nhìn phần gương này và thậm chí một số người còn không biết công dụng của nó.

    Meo chay duong deo cuc ki an toan ma ai cung nen biet - 3

    Khi vượt xe

    Do điều kiện đường dốc nên việc vượt xe cũng sẽ nguy hiểm dù là đi theo hướng leo dốc hay xuống dốc, Vì vậy trước khi vượt xe anh em cần chú ý giữ khoảng cách với xe cần vượt, tầm nhìn và đường trống phải đủ rộng.

    Lúc vượt xe cũng phải dứt khoát không được chần chừ vì đường đèo những đoạn đường thẳng rất ngắn nên phải tận dụng một cách nhanh chóng. Anh em bật đèn xi-nhan báo hiệu và bấm còi hoặc đá đèn 2 lần liên tiếp để xin vượt tùy vào điều kiện ban đêm hay ban ngày.

    Trường hợp sau khi thực hiện các bước cần thiết để xin vượt mà xe chạy phía trước lại bật đèn xi-nhan và ép không muốn cho vượt qua, điều này cho thấy phía trước đang có nguy hiểm và họ không muốn cho xe khác vượt lên, sau khi đủ an toàn thì xe phía trước sẽ tự nhường đường cho vượt vậy nên cứ bình tĩnh.

    Meo chay duong deo cuc ki an toan ma ai cung nen biet - 4

    Giữ khoảng cách

    Mình muốn nói đế sai lầm anh em thường mắc phải nhất là việc chạy bám theo sau đuôi của những chiếc xe lớn khi chưa vượt được, điều này là rất nguy hiểm vì đây là góc khuất và chỉ cần 1 pha thắng gấp anh em có thể bị va chạm vì thắng không kịp với một khoảng cách quá ngắn.

    Hơn nữa việc chạy quá sát đuôi xe phía trước sẽ làm anh khó vượt xe hơn rất nhiều do tầm nhìn không có. Chính vì những lý do nguy hiểm này anh em hãy giữ một khoảng cách đủ rộng để có thể quan sát tốt và phanh xe lại khi cần thiết.

    Việc giữ khoảng cách trên đường đèo càng được chú ý khi anh em chạy xe theo đoàn, để biết được giữ khoảng cách thế nào là đúng anh em nên xem thêm ngay tại đây.

    Meo chay duong deo cuc ki an toan ma ai cung nen biet - 5

    Đừng đu theo xe trước

    Đây là một sai lầm mà anh em hay mắc phải khi chạy xe theo đoàn, với tâm lý không biết đường hoặc cố gắng thể hiện mình nên phải chạy theo người phía trước cho bằng được, việc này đã vô tình tạo ra nguy hiểm cho chính bản thân.

    Điển hình là việc vượt xe, không phải lúc nào xe trước vượt được là xe chạy phía sau cũng có đủ khoảng trống để vượt lên, với đường đèo nhiều góc khuất chẳng may có xe ngược chiều chạy xuống thì khả năng xảy ra tại nạn sẽ rất cao. Anh em cứ bình tĩnh khi nào cảm thấy đủ an toàn thì mới vượt.

    Chạy tốc độ cao hay ôm cua cũng vậy không phải lúc nào kỹ năng của mọi người trong đoàn đều tốt như nhau, nên khi chạy đường đèo anh em phải đặc biệt chú ý chờ đồng đội khi cần thiết để tránh phát sinh các nguy hiểm hay bị lạc đường.
    Meo chay duong deo cuc ki an toan ma ai cung nen biet - 6

    Biến nguy hiểm thành thú vui


    Một con đèo thường có rất nhiều góc cua gấp và đây cũng chính là nguyên nhân tạo ra nguy hiểm cho người chạy xe. Không cần phải quá điêu luyện mà anh em chỉ cần áp dụng phương pháp lấy cua rộng ép cua hẹp, thực hiện tốt điều này sẽ giúp mọi người không bị lố cua khi chạy.

    Nâng cao hơn một tí anh em có thể đổ người theo xe để vào cua mượt hơn và chú ý không nên dùng kỹ thuật ôm cua theo kiểu đè xe vì với những khúc cua gấp rất dễ bị lố cua.

    Meo chay duong deo cuc ki an toan ma ai cung nen biet - 7

    Sai lầm lớn

    Việc âm côn hay để số N là một sai lầm nghiêm trọng khi chạy xuống đèo vì nó có thể dẫn đến việc bố thắng bị cháy do phải rà phanh liên tục và nguy hiểm hơn chính là xe sẽ bị trôi đi và anh em không thể nào kiểm soát được xe dẫn đến những tai nạn không đáng có.

    Để tránh nguy hiểm thì anh em phải để động cơ tự ghì chiếc xe lại và phanh sẽ chỉ hỗ trợ khi nào cần thiết, phải hết sức lưu ý.


    Một số những kỹ năng như đá số sống hay dồn số sẽ rất hữu ích cho việc chạy đèo.

    Nếu thực hiện được đúng theo các lưu ý trên mình nghĩ anh em chạy tự tin hơn ở các con đèo và được an toàn.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited: 21 Tháng hai 2020