1. Biker chuyên nghiệp

    Yamaha thử nghiệm hệ thống lái trợ lực điện cho xe đua

    Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi , 27 Tháng ba 2022.

    Yamaha Nhật Bản đã phát triển hệ thống lái trợ lực điện EPS cho xe máy. Thiết bị hỗ trợ người lái này, hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm ở dạng nguyên mẫu, nhằm mục đích cải thiện sự ổn định và nhanh nhẹn của những cổ máy trong các cuộc đua.

    Yamaha thu nghiem he thong lai tro luc dien cho xe dua
    Yamaha thử nghiệm hệ thống lái trợ lực điện cho xe đua.

    Yamaha thu nghiem he thong lai tro luc dien cho xe dua - 2
    Khác với các hệ thống trợ lực đang được sử dụng trong ô tô và các mẫu xe 4 bánh khác, trợ lực điện Yamaha EPS sử dụng cảm biến mô-men xoắn từ tính. Điều này cho phép hệ thống hoạt động như một bộ giảm chấn lái ở tốc độ cao đồng thời hoạt động như một trợ lực lái ở tốc độ thấp.

    Yamaha thu nghiem he thong lai tro luc dien cho xe dua - 3
    Yamaha thu nghiem he thong lai tro luc dien cho xe dua - 4

    Đối với người lái, lợi ích của hệ thống trợ lực tay lái là tăng độ ổn định và cải thiện sự nhanh nhẹn trong khi giảm sự mệt mỏi của người lái, do đó nâng cao yếu tố thú vị, an toàn và thoải mái. Bộ truyền động trong hệ thống trợ lực điện EPS chuyển đổi tín hiệu điện thành chuyển động vật lý bằng cách sử dụng một cảm biến mô-men xoắn, cung cấp cho nó hai chức năng riêng biệt.

    Yamaha thu nghiem he thong lai tro luc dien cho xe dua - 5

    Khi hoạt động như một bộ giảm chấn lái, EPS chống lại các lực bên ngoài (khả năng siết chặt tay lái) tác động đến ghi đông khỏi những thay đổi của mặt đường, giảm chuyển động không mong muốn của tay lái ở tốc độ cao. Còn đối với tính năng hỗ trợ lái (khả năng thả lỏng tay lái) phát huy tác dụng ở tốc độ thấp, phù hợp với ý định xoay chuyển linh hoạt của người lái.

    Yamaha thu nghiem he thong lai tro luc dien cho xe dua - 6

    Tóm lại, Hệ thống này được thiết kế để can thiệp chủ động vào việc lái xe máy trong khi vẫn tạo cảm giác tự nhiên cho người lái. Yamaha hiện đang được thử nghiệm hệ thống trợ lực điện này ở các mẫu mô tô đua Yamaha YZ450FM YZ250F cạnh tranh trong Giải vô địch mô tô toàn Nhật Bản như một phần của thử nghiệm thế giới thực, với dữ liệu thu thập được sử dụng để phát triển EPS cuối cùng sẽ được cài đặt trong các mẫu mô tô sản xuất thương mại.

    Nguồn: paultan
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 27 Tháng ba 2022