1. Biker tích cực

    Yamaha dẫn đầu trong cuộc đua tiết kiệm xăng

    Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi , 15 Tháng mười 2014.

    Với việc trang bị động cơ Blue Core thế hệ mới của hãng Yamaha đã đang mang lại kết quả tiêu hao nhiên liệu vô cùng ấn tượng so với động cơ 3V ie của Piaggiođộng cơ eSP của Honda.

    Sau khi ra mắt động cơ Blue Core cuối tháng 7, Yamaha Việt Nam ngay lập tức trình làng dòng xe Nozza Grande - sản phẩm đầu tiên và duy nhất cho đến nay được trang bị loại động cơ mới này. Trên lý thuyết, Yamaha cho biết Nozza Grande có thể đạt mức tiêu hao nhiên liệu 1,85 lít/100 km.

    Trải nghiệm thực tế Nozza Grande trên nhiều điều kiện giao thông khác nhau, mẫu xe tay ga cao cấp của Yamaha cho mức tiêu hao nhiên liệu ấn tượng, trung bình 1,89 lít xăng cho quãng đường 100 km. Con số này chênh lệch không quá nhiều so với mức hãng công bố.

    Yamaha dan dau trong cuoc dua tiet kiem xang
    Nozza Grande là mẫu xe đầu tiên của Yamaha trang bị động cơ Blue Core.

    Nozza Grande sử dụng động cơ Blue Core, 4 thì, 125 phân khối, công suất 6 kW và mô-men xoắn cực đại 9,7 Nm. Ngoài mức tiêu hao nhiên liệu ấn tượng, động cơ Blue Core trên Nozza Grande còn vận hành êm ái hơn so với thế hệ động cơ trước đó sử dụng trên xe Nozza.

    Mặc dù vậy, Yamaha không phải hãng đi tiên phong trong việc phát triển động cơ tiết kiệm nhiên liệu cho xe tay ga ở Việt Nam. Từ năm 2012, Piaggio đã làm việc này, khi tung ra thị trường loại động cơ 3 van có tên 3V i.e, gồm 2 van xả, 1 van nạp, giúp xe vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

    Thời điểm đó, hãng xe Ý đã gây bất ngờ cho nhiều người, bởi những dòng xe của họ, đặc biệt là Vespa, từng gây ấn tượng xấu về việc “uống xăng như nước” và tiếng máy kêu như “mổ bò”. Theo công bố của Piaggio, động cơ 3V i.e tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm hơn so với phiên bản trước khoảng 30%, đạt mức 1,82 lít/100 km.

    Yamaha dan dau trong cuoc dua tiet kiem xang - 2
    Vespa Sprint là mẫu xe mới nhất của Piaggio được trang bị động cơ 3V i.e.

    Trải nghiệm thực tế Vespa Sprint (mẫu xe ga mới nhất của Piaggio sử dụng động cơ 3V i.e) trên nhiều địa hình khác nhau như đường phố, đường đèo, đường cao tốc, mức tiêu hao nhiên liệu của xe khá ấn tượng, ở mức trung bình khoảng 2,2 lít/100 km. Vespa Sprint được trang bị động cơ 4 thì, 3 van, 125 phân khối, công suất 7,2 kW và mô-men xoắn cực đại 9,5 Nm.

    Đối trọng của hai dòng động cơ kể trên là eSP của Honda, hiện đã được trang bị trên tất cả các dòng sản phẩm xe tay ga của hãng xe Nhật Bản. Thử nghiệm thực tế trên Honda Air Blade 125, mẫu xe này cho mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 2,2 lít/100 km. Air Blade được trang bị động cơ eSP, 125 phân khối, công suất 8,2 kW và mô-men xoắn cực đại 11,2 Nm.

    Yamaha dan dau trong cuoc dua tiet kiem xang - 3
    Honda Vision mới được trang bị động cơ eSP tiên tiến.

    Theo những con số ghi nhận được từ trải nghiệm thực tế, có thể thấy động cơ Blue Core của Yamaha đang có mức tiêu hao nhiêu liệu ấn tượng nhất. Đây không phải là điều gây ngạc nhiên, bởi Blue Core là loại động cơ ra đời muộn nhất, sau 3V và eSP. Ngoài ra, sức mạnh động cơ của Nozza Grande cũng không cao bằng so với 2 mẫu xe còn lại.

    Mặc dù vậy, không loại trừ khả năng Yamaha đã cố tình thiết lập động cơ có công suất thấp để phù hợp với mẫu xe ga dành cho nữ như Nozza Grande. Bởi trên thực tế, khi trải nghiệm mẫu naked-bike FZ-S V2.0 cũng sử dụng động cơ Blue Core, chiếc xe không hề thiếu sự mạnh mẽ.

    Mức tiêu hao nhiên liệu thực tế 1,89 lít/100 km của Nozza Grande tương đương với nhiều mẫu xe số đang bán trên thị trường. Hiện tại, mẫu xe này cũng đang từng bước mang về những thành công nhất định cho Yamaha. Theo nhận định của nhiều người dùng đang sở hữu Nozza Grande, bên cạnh ngoại hình ấn tượng, chính khả năng vận hành êm ái, nhẹ nhàng, tiết kiệm xăng là những điểm khiến họ hài lòng nhất ở mẫu xe ga này.

    Nguồn: zing.vn
    2banh
    2banh.vn