1. Không chuyên nghiệp nhưng là chuyên gia tạo nghiệp

    Yamaha Bw's chiếc xe cứu hộ lưu động của Yamaha tại bản làng Việt Nam

    Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi , 17 Tháng bảy 2014.

    Đường đến nhà nông dân Thào A Sài ở thôn Sang 2 (xã Lao Chải, Sa Pa) vắt theo triền núi. Trong cái nắng tháng 6, xe Yamaha Bw"s cứu hộ và sửa chữa lưu động của Yamaha theo chân vợ chồng anh Sài trên con đường cheo leo dẫn về ngôi nhà gỗ cách đường chính khoảng 2 km.

    Anh Sài, 37 tuổi, mặc đồ Tây và nói rất sõi tiếng Kinh, trong khi người vợ mặc quần áo thổ cẩm không biết tiếng Kinh đứng rụt rè trong bếp khi đoàn của Yamaha (gồm đại diện Nguyễn Danh Thành - quản lý Yamaha khu vực Tây Bắc - và Mai Long, Đỗ Văn Thanh - kỹ thuật viên của Yamaha Town) bước vào sân nhà. Bà con quanh xóm và cả hai cô gái khách du lịch người nước ngoài cũng kéo đến vì tò mò trước nhóm người mặc áo đỏ đồng phục.

    Yamaha Bws chiec xe cuu ho luu dong cua Yamaha tai ban lang Viet Nam
    Đội Mobile Service của Yamaha đến tận nhà nông dân Thào A Sài sửa xe theo yêu cầu

    Chiếc xe Yamaha Sirius RC Fi của gia đình anh Sài mới mua tháng 3.2014 (gần như cùng lúc khi dòng xe được tung ra thị trường) nay đến đợt thay dầu nhớt đầu tiên. Chiếc xe trị giá gần 23 triệu đồng này là công sức của bốn mùa thu hoạch thảo quả. Thảo quả mỗi năm một mùa, bốn năm mới đủ một chiếc xe. Anh Sài mua xe từ đại lý Yamaha Town Mai Long tại thành phố Lào Cai ở cách nhà anh gần 40km.

    Đi trên con đường dài lắt léo vòng quanh núi từ Lào Cai dẫn lên Sa Pa và ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang vốn là thú vui của dân du lịch, nhưng với người dân ở đây như anh Sài, đó là một thử thách thực sự mỗi lần xe cộ hỏng hóc hoặc đến kỳ bảo dưỡng. Điều này khác hẳn với dân thành phố bước chân ra khỏi nhà là gặp hàng sửa xe.

    Nhà anh Sài có 3 anh em trai, theo lời anh kể, mỗi người đều sở hữu một chiếc Yamaha. Gia đình của 3 anh em đều lấy chiếc xe làm phương tiện di chuyển chính. Nhưng ở vùng cao, đi mỏi mắt không tìm thấy một cửa hàng sửa xe chính hãng, trong khi các hàng quán, khách sạn, dịch vụ du lịch chi chít.

    “Tôi mua chiếc xe này theo gợi ý của một người họ hàng dưới thành phố. Anh ấy còn tiết lộ cho tôi biết về dịch vụ chăm sóc khách hàng tại nhà của Yamaha. Mới đầu thì tôi không tin lắm vì nhà chúng tôi ở xa quá, đi lại còn khó khăn thì sao các anh kĩ thuật lên đây được. Cho đến hôm nay thì tôi ưng cái bụng lắm rồi. Nói thật là nếu các anh không đến tận nơi thì tôi cũng ngại đi kiểm tra xe. Biết là tốt nhưng xuống thành phố xa quá” - anh Sài chia sẻ.

    Yamaha Bws chiec xe cuu ho luu dong cua Yamaha tai ban lang Viet Nam - 2
    Kỹ thuật viên Đỗ Văn Thanh vững tay lái trên chiếc xe Yamaha Bw"s dù đường dốc và trơn

    Cũng ở Lào Cai, đi theo hướng ngược lại với Sa Pa, đoàn của Yamaha lên thôn Na Nhung 1, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương để thay thế công tắc đèn bị lỗi cho chiếc Sirius của anh Lục Văn Sinh, 43 tuổi. Lại một quãng đường 32 km dưới nắng hè. Giữa đường, đoàn bất chợt gặp mưa khiến đường trơn trượt nhưng tay lái của kỹ thuật viên trẻ Đỗ Văn Thanh vẫn vững vàng bởi đây là những vùng miền quen thuộc với dịch vụ sửa xe lưu động của đại lý Yamaha Town Mai Long.

    Ngay tại thôn Na Nhung 1, nhận được thông tin từ một khách hàng khác cũng mua xe Sirius cùng đợt mới ra đầu năm nay. Nhân chuyến đi này, đội sửa chữa lưu động sẽ ghé thăm để xem xét tổng thể. Đến trưa, Bản Lầu đổ mưa, anh Thanh phải đội ô để hoàn thành công việc.

    Gia đình anh Sinh có “truyền thống” đi xe Yamaha, theo các đời Sirius. Chiếc xe này anh sắm cho cậu con trai lớn đi học tại Lào Cai. Chiếc xe cũ anh vẫn dùng để ra đồng mỗi ngày, máy vẫn còn khỏe. Chiếc xe Sirius Fi mới leo đồi dốc cũng khỏe và ít hao xăng hơn, một cải tiến mới của Yamaha. Đón khách đến nhà, anh chia sẻ: “Nhà nghèo, xây từ năm 1964 rồi nhưng không có tiền để sửa lại thành bê tông khang trang hơn. Tiền bạc dồn để sắm mấy chiếc xe phục vụ công việc, nên xe là tài sản lớn trong nhà”.

    Thôn Na Nhung 1 mấy năm nay đã được bê tông hóa, đường đẹp chạy thẳng vào tận ngõ nhà, nhưng khoảng cách xa xôi từ thành phố vẫn là một vấn đề lớn. “Chiếc xe máy này tôi vẫn lái leo mấy cây số đường núi mỗi ngày để đi ra ruộng. Cũng không có nhiều điều kiện để bảo dưỡng thường xuyên. Thực sự người dân chúng tôi khá bất ngờ với dịch vụ lưu động của Yamaha. Từ giờ mà thế thì đỡ phải đi xa rồi” - anh Sinh nói.

    Yamaha là hãng đầu tiên ở Việt Nam phát triển dịch vụ sửa chữa lưu động (mobile service) từ nhiều năm nay. Mục tiêu nhắm tới chính là vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo, những nơi người dân vẫn có nhu cầu đi lại bằng xe máy nhưng gặp nhiều hạn chế về điều kiện sửa chữa, bảo trì. Với các hãng xe khác, dịch vụ sửa chữa lưu động đều do đại lý tự làm, không phải chiến dịch đồng bộ của hãng.

    Mỗi đại lý Yamaha Town hạng A trên toàn quốc đều được cấp xe máy Yamaha chuyên dụng để sửa chữa lưu động và đều huy động các kỹ thuật viên cứng tay nghề đảm nhận nhiệm vụ này. Theo anh Nguyễn Danh Thành: “Từ khi nhà máy xuất xưởng, Yamaha đã có một bộ phận kiểm định chất lượng xe trong phạm vi hẹp. Khi xe ra thị trường, chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi để sửa chữa kịp thời, đảm bảo an toàn và quyền lợi của khách hàng”.

    “Với những khách hàng ở thành phố, huyện thị nơi có các đại lý 3S, 2S hay trạm dịch vụ sửa chữa YFS của Yamaha, chúng tôi khuyến khích họ trực tiếp đưa xe đến đại lý chính hãng của Yamaha để sửa chữa. Nhưng với những người dân cần hỗ trợ đặc biệt hoặc ở vùng sâu vùng xa, Yamaha có chính sách cứu hộ dọc đường và dịch vụ sửa chữa lưu động, thông qua số điện thoại đường dây nóng 18001588 của hãng hoặc của đại lý hay đại lý chủ động liên hệ để hỗ trợ khách hàng trực tiếp”.

    “Chúng tôi nắm phần chủ động thông qua hệ thống thông tin khách hàng của đại lý. Đại lý thường gọi điện định kỳ cho khách hàng để hỏi về tình trạng xe và yêu cầu của họ để kịp thời đáp ứng”.

    Theo yamaha
    2banh
    2banh.vn