Mấy ngày nay cư dân mạng đang sốt xình xịch bởi dự luật mới đang chuẩn bị được thông qua. Cụ thể dự luật này cho rằng những chiếc xe máy đã quá 5 năm tuổi có thể sẽ xuống cấp và không đủ để đáp ứng quy định khí thải. Vì vậy hôm nay mình viết bài này nhằm mục đích chỉ dẫn anh em biết cách giúp chiếc xe cũ vẫn cho khí thải đạt tiêu chuẩn. Xe máy cũ cần làm để đạt đủ tiêu chuẩn khí thải Để tuyên truyền nâng cao nhận thức về lợi ích của chuyện kiểm tra khí thải xe cũ, trách nhiệm và quyền lợi của người dân. Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với một số đơn vị phường xã kiểm tra xe máy trên địa bàng Thành phố. Kiểm tra xe máy có 'tuổi' trên 5 năm Thông qua nghiên cứu, Sở Giao thông vận tải cho biết hiện nay tình hình ô nhiễm môi trường không khí trên cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng có diễn biến phức tạp, nồng độ các chất gây ô nhiễm không khí có xu hướng tăng. Trong đó việc lưu thông hằng ngày của các loại xe cơ giới nói chung và mô tô, xe máy nói riêng là một trong những nguồn phát thải trực tiếp, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Xe máy khi tham gia giao thông sẽ thải khí độc, làm ô nhiễm môi trường Để chắc chắn hơn, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức một vài cuộc kiểm tra khí thải xe máy, mô tô ở một số địa điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể, chương trình này được áp dụng ở phường Nguyễn Cư Trinh (quận 1) và phường 10 ( quận Phú Nhuận). Theo dự luật trên, các loại xe máy đã sử dụng trên 5 năm thuộc các hãng xe Honda, Yamaha, SYM, Piaggio, Suzuki sẽ được Sở GTVT thông báo tới người dân để tham gia kiểm định khí thải, thời gian thực hiện từ nay tới tháng 9/2020. Xe máy cũ nhưng vẫn đáp ứng đủ tiêu chuẩn khí thải nếu được bảo dưỡng đúng cách Ở Việt Nam vẫn chưa có quy định cụ thể về thời hạn sử dụng xe máy, nên các loại xe máy có tuổi đời trên 5 năm, thậm chí 10 năm hay 20 năm vẫn được người dân tận dụng lại để sử dụng hàng ngày. Lọc gió bị dơ sau thời gian dài sử dụng Theo ý kiến của các chuyên gia, xe máy có tuổi thọ 5-10 năm hoặc hơn vẫn có thể đảm bảo tiêu chuẩn về khí thải nếu như người dùng biết cách bảo dưỡng và chăm sóc xe đúng cách. Thường thì những chi tiết như lọc gió, bugi, hệ thống kim phun xăng, họng xăng,... đặc biệt là dầu nhớt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt động của động cơ. Sau một thời gian dài sử dụng các bộ phận này thường sẽ xuống cấp, đóng nhiều bụi bẩn làm xe vận hành không ổn định dễ bị trục trắc, gây hao xăng và làm ô nhiễm môi trường. Cận cảnh kim phun xăng bị dơ, đầu kim đổi màu Nếu không kịp thời vệ sinh hoặc thay thế thì những chiếc xe máy này không chỉ không thể đạt được tiêu chuẩn về khí thải, mà còn làm nhanh xuống cấp, dễ bị hư hỏng và tiêu tốn rất nhiều chi phí cho việc sửa chữa. Việc kiểm tra các chi tiết trên thì mọi người hoàn toàn có thể tự thực hiện ở nhà, nhưng nếu các bạn không có nhiều thời gian hay cần thay thế những chi tiết trên sau một thời gian dài sử dụng, thì nên đến những nơi bảo dưỡng xe máy uy tín để chăm sóc cho chiếc xe cũ của bạn luôn ở trạng thái tốt nhất, nhằm hạn chế tình trạng hư hỏng và có thể đạt được tiêu chuẩn về khí thải khi bị kiểm tra.