1. Không chuyên nghiệp nhưng là chuyên gia tạo nghiệp

    Xe côn tay và những ưu điểm vượt trội mà không ai có thể phủ nhận

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 9 Tháng năm 2023.

    Nhân lúc thị trường xe côn tay đang trở nên đìu hiu, ngày hôm nay mình sẽ kể cho anh em một số ưu điểm mà mình đã nhận ra trong quá trình hơn 2 năm sử dụng xe côn tay. Giúp anh em đưa ra một quyết định sáng suốt nếu đang phân vân không biết có nên mua xe côn tay hay không.

    Xe con tay va nhung uu diem vuot troi ma khong ai co the phu nhan
    Xe côn tay và những ưu điểm vượt trội mà không ai có thể phủ nhận

    Xe con tay va nhung uu diem vuot troi ma khong ai co the phu nhan - 2

    Xe côn tay sẽ vận hành tốt trong những chuyến đi dài


    Xe con tay va nhung uu diem vuot troi ma khong ai co the phu nhan - 3
    Đa số những mẫu xe côn tay phổ thông ở Việt Nam đều sở hữu khối động cơ trên dưới 150cc với hộp số từ 5 cấp đến 6 cấp. Đáp ứng tốt nhu cầu của chủ nhân trong những chuyến đi dài khi có thể tạo ra lực kéo tốt ở những ngưỡng tua thấp, hoàn toàn đủ sức để chinh phục những đoạn đèo dốc hiểm trở.

    Cũng nhờ vào kết cấu 5 cấp số đến 6 cấp số truyền động, hiệu suất tối đa của các dòng xe côn tay trong phân khúc 150cc hiện nay cũng thật sự vô cùng ấn tượng. Giúp người lái có thể hoàn thành chuyến đi sớm hơn, tiết kiệm thời gian di chuyển trên quãng đường.

    Xe con tay va nhung uu diem vuot troi ma khong ai co the phu nhan - 4

    Song song với đó những mẫu xe côn tay phổ thông hiện nay còn được trang bị hệ thống làm mát bằng dung dịch. Để có thể vận hành liên tục một cách ổn định trong những chuyến đi dài, đảm bảo động cơ luôn ở mức nhiệt độ vừa phải.

    Tránh trường hợp động cơ quá nhiệt khiến cho các chi tiết bên trong mau chóng xuống cấp, hơn nữa hiện tượng nóng máy còn dẫn tới nguy cơ tốn xăng khi chạy liên tục. Hai rủi ro cực kì nguy hiểm và được hạn chế bởi hệ thống làm mát bằng dung dịch.

    Xe côn tay còn có khả năng giảm tốc an toàn khi người lái biết THẮNG SỐ


    Xe con tay va nhung uu diem vuot troi ma khong ai co the phu nhan - 5

    Thắng số hay dồn số gấp chính là một kỹ thuật được rất nhiều người lái xe sử dụng để gia tăng độ hiệu quả của việc giảm tốc, song song với việc hãm phanh trước và hãm phanh sau. Có thể sử dụng trên xe côn tay lẫn xe số, tuy nhiên xe côn tay lại có thể thực hiện thao tác này thuận tiện hơn vì có thể chủ động ngắt ly hợp bằng tay một cách dễ dàng.

    Xe con tay va nhung uu diem vuot troi ma khong ai co the phu nhan - 6
    So với thao tác trả số bình thường thì kỹ thuật dồn số gấp cũng có rất nhiều điểm tương đồng. Chỉ khác ở chỗ người lái cần phải thực hiện kỹ thuật nhanh hơn bình thường. Sau đây mình sẽ tóm tắt 5 bước cơ bản của kỹ thuật này:

    1. Thòng ga:

    Trước khi bóp côn bạn nên thòng ga ra, chứ đừng có dại dột lúc xe đang ở tua cao mà vẫn giữ ga rồi bóp côn. Một, hai lần thì không sao nhưng nếu giữ nguyên thói quen này thì rất dễ ảnh hưởng đến bộ bố nồi.

    2. Bóp côn:

    Bạn nên bóp côn một cách nhanh và dứt khoát chứ không được rà, nếu bóp quá nhẹ côn không ngắt hết thì quá trình đá số sẽ hơi cứng và sượng.

    3. Vặn ga:

    Thao tác này là một bước quan trọng trong quá trình dồn số gấp, vặn ga sẽ giúp những bánh răng trong động cơ xoay nhanh hơn giúp chiếc xe vào số một cách mượt mà và dịu nhẹ.

    Tốc độ càng cao thì nên vặn ga càng sâu để vào số ngọt ngào hơn, tuy nhiên anh em nên nhớ là thao tác vặn ga nên thòng ga ra ngay một cách dứt khoát để dành thời gian cho thao tác khác.

    4. Trả số:

    Khi vặn ga, chỉ cần vặn ga đủ tua thôi thì chắc chắn thao tác trả số của anh em sẽ diễn ra hết sức nhẹ nhàng. Tuy nhiên nhiên khi vặn ga thì anh em nên nhớ là nên thòng ga ra ngay chứ không thì rất dễ móc đầu khi giữ ga trả số.

    Khi trả số, anh em nên để ý coi chiếc xe của mình đang ở tốc độ nào để tránh bể hộp số khi trả số quá gắt. Mình sẽ liệt kê cho anh em một số cấp độ ga số mà mình đã tham khảo được:
    • Trên 90 km/h: Trả số 4.
    • Từ 60 - 90 km/h: Trả số 3.
    • Từ 30 - 60 km/h: Trả số 2.
    Sau đó với tốc độ này nên sử dụng phanh để giảm tốc, nếu tiếp tục trả về số 1 thì rất dễ bị giật mạnh rất khó chịu.

    5. Nhả côn:

    Khi nhả côn ra thì nên nhả một cách dứt khoát và đồng thời kết hợp với vặn nhẹ tay ga để hạn chế bị giật về phía trước. Đặc biệt, anh em nên lưu ý rằng 5 bước trên chỉ được thực hiện trong vòng 1 giây hoặc thấp hơn. Nếu không thì hiệu quả mang lại thì sẽ không thật sự tốt.

    Xe côn tay đã từng được vô cùng ưa chuộng và mình tin chắc rằng sẽ có không ít anh em ở đây cảm nhận được những ưu điểm khác của xe côn tay. Để chủ đề này trở nên đa dạng hơn, anh em đừng ngại đóng góp thêm những ưu điểm mà bản thân đã cảm nhận được trong quá trình sử dụng xe côn tay nhé!

    2banh
    2banh.vn
    Last edited: 9 Tháng năm 2023