Xăng A95 hay Mogas 95 là loại xăng cao cấp với chỉ số Octan RON 95, có khả năng chống kích nổ cao và còn giúp động cơ hoạt động trơn tru, không có tiếng lục cục, hòa khí gồm nhiên liệu - không khí cháy đúng thời điểm, cháy đều (không nổ cục bộ) và cháy hết do đó các loại xe có tỉ số nén cao nên sử dụng loại xăng này. Trên thị trường hiện nay chỉ còn sử dụng một trong hai loại là xăng RON 92 hoặc 95 hay Mogas (Motor Gasoline) 92, 95. Các con số 92 và 95 là chỉ số Octan RON, biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng. Chỉ số Octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng tốt và ngược lại. Rất ít cửa hàng xăng dầu bán loại xăng RON 95.Theo thói quen, người sử dụng thường hay dùng xăng A92, do đa số cây xăng hiện nay chỉ bán loại RON 92, còn RON 95 rất ít. Trong một thời gian ngắn khó có thể thấy được hậu quả của việc sử dụng xăng không đúng loại. Nhưng với nhà thiết kế động cơ thì khác, do động cơ xăng là dạng đốt cháy cưỡng bức nên họ thường cố gắng tìm mọi giải pháp để tránh không gây hiện tượng kích nổ. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sự vận hành của động cơ như độ sạch của bu-gi, thời điểm đánh lửa, vận hành của các van nạp/xả và cấu trúc động cơ. Chỉ có một yếu tố về chất lượng nhiên liệu là các hãng không thể tự quyết định nên thường khuyến cáo khách hàng dùng loại nhiên liệu nào. Sau khi thử nghiệm nhiều dạng động cơ và nhiều loại xăng có chỉ số Octan khác nhau và các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận lựa chọn chỉ số Octan dựa trên tỷ số nén của mỗi loại động cơ. Với những động cơ có tỷ số nén lớn hơn 9:1 thì nên sử dụng xăng RON 95 và ngược lại. Dù kết quả cho thấy với những xe có tỷ số nén từ 9:1 trở lên là phải dùng xăng A95 nhưng trên thực tế, các nhà sản xuất thường khuyến cáo xe có tỷ số nén trên 10:1 mới nên sử dụng xăng A95. Còn với loại xăng bán trên thị trường hiện nay là A92, các xe gắn máy có tỷ số nén từ 7:1 đến 10:1 đều có thể hoạt động một cách trơn tru nếu đảm bảo được các thông số kỹ thuật khác như tình trạng sạch sẽ của động cơ, vị trí chốt lửa và thông số quán tính vận hành. Như vậy với những xe máy thông thường như Honda Wave, Super Dream, Yamaha Nouvo, Jupiter, Sirius, Exciter, Mio, hay Suzuki Viva, Hayate và những mẫu xe có tỷ số nén nhỏ hơn 11:1 có thể yên tâm sử dụng xăng A92. Riêng với các dòng xe tay ga cao cấp như Honda SH, Spacy hay các dòng xe của Piaggio, Vespa các nhà sản xuất thường khuyến cáo người sử dụng nên đổ xăng A95. Sử dụng đúng loại xăng, xe ít bị hỏng, vận hành êm ái. Nhưng còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan như người đi xe có thường xuyên bảo dưỡng hay không, thay dầu nhớt đúng loại, định kỳ theo hướng dẫn. Bảng tỷ số nén một vài mẫu xe tại Việt NamSt nct_2banh
Mình thì chạy vào cây xăng thấy cột nào trống thì chạy tới đổ cho nhanh ^^, đọc xong cái này mới hiểu thêm được chút ít.
Có chai "tương ớt" trong topic có ai xài chưa nhỉ, "phê" hơn nhiều khi đổ vô xài k? Công dụng chính của nó nghe mấy a PKL nói là để đi xa k có xăng 95 thì đổ vào. Mà theo cái bảng trên thì hầu hết xe hiện tại nên đổ xăng 95 trở lên, mà ở VN hiện tại thì tối đa là 95 (sợ k được 95) vậy đổ vô nó có tác dụng k? Ai xài rồi quăng cho tí comment ạ
Mấy ông anh nào chuyên chạy MV Agusta thì rất quen với chai này ... thứ ko thể thiếu nếu muốn xe đạt công suất cao nhất cho các dòng motor PKL tại Việt nam .
Vậy xài xe nhỏ nó có tác dụng gì k? Theo mình nghĩ thì nó giống chai nano XXL rầm rộ 1 thời bên biker nhưng cái này hàng "hiệu" có vẻ đảm bảo hơn, chả biết đúng k?