1. Biker bán chuyên

    Winner 150 có trục cam không có bạc đạn - Bảo Dưỡng như thế nào cho đúng?

    Thảo luận trong 'Honda' bắt đầu bởi , 22 Tháng bảy 2016.

    Mọi người cũng biết, dòng Honda Winner 150 sử dụng hệ thống cam đôi DOHC cho khối động cơ 150 phân khối của mình. DOHC ở dòng Winner 150 lại sử dụng hệ thống cò giảm ma sát, nhưng trên 2 trục cam lại không sử dụng bạc đạn cũng như bạc lót để ma sát. Vậy bảo dưỡng như thế nào cho đúng?

    Mình xin trích nguyên văn bài viết:

    "Mình vừa tháo nắp quy lát Honda Winner ra để tìm hiểu về dàn đầu của khối động cơ này. Sẵn tiện cho các bạn xem động cơ DOHC 2 trục cam là như thế nào. Kết cấu dàn cam cò của Honda Winner có chút khác biệt so với động cơ DOHC mà mình thường hay gặp. Hai trục cam sẽ quay hai gối cam đè xuống cò, và hai dàn cò sẽ đè xuống xupap để đóng mở theo chu kỳ.

    Động cơ DOHC là loại động cơ có hai trục cam dành riêng cho xupap nạp và xả. Trên những chiếc xe dòng underbone thì Suzuki FX 125 là chiếc xuất hiện đầu tiên tại Việt Nam sử dụng khối động cơ DOHC. Ưu điểm của động cơ DOHC thì đó là cho công suất và momen xoắn cao, tối ưu được góc đánh lửa, góc đặt xupap. Nhưng nhược điểm lớn nhất đó chính là kích thước khối động cơ lớn và nặng nề. Ở trong bài này chúng ta sẽ không so sánh với SOHC mà chỉ tìm hiểu dàn đầu động cơ Winner có gì và chúng ta sẽ nói gì về kết cấu động cơ kiểu này.

    Winner 150 co truc cam khong co bac dan Bao Duong nhu the nao cho dung
    Trục cam của Winner 150 không sử dụng bạc đạn cũng bạc lót.

    Trục cam sẽ đè dàn cò xuống và dàn cò sẽ nén xupap xuống để đóng mở sú pắp. Về nguyên tắc thì không khác biệt nhiều nhưng thiết kế động cơ này của Wiiner sẽ giúp tiết kiệm được một khoảng chiều cao và động cơ sẽ ngắn hơn được tí xíu. Trên hai trục cam không có bạc đạn cũng không có bạc lót mà gối thẳng lên vách máy. Cách thiết kế này giống y chang trên Suzuki FX 125 ra đời cách đây 20 năm, và thật sự FX chưa bao giờ là một chiếc xe bền bỉ.

    Winner 150 co truc cam khong co bac dan Bao Duong nhu the nao cho dung - 2
    Trục cam này tương tự như trục cam của Suzuki Fx ngày xưa.

    Có thể kể đến 2 bệnh thường gặp trên FX đó là bình xăng con và bơm nhớt. Bơm nhớt luôn là một yếu tố quan trọng quyết định độ bền của những động cơ có cam gối lên vách máy như Winner và FX. Nếu như thiếu nhớt, bơm lên không đủ hoặc nhớt quá dơ dẫn đến nghẹt đường nhớt thì bộ cam, xupap sẽ ra đi. Điều này đã từng xảy ra trên rất nhiều xe Suzuki FX 125 và đó là nỗi ám ảnh của những người chơi xe.

    Winner 150 co truc cam khong co bac dan Bao Duong nhu the nao cho dung - 3

    Winner 150 co truc cam khong co bac dan Bao Duong nhu the nao cho dung - 4

    Winner 150 co truc cam khong co bac dan Bao Duong nhu the nao cho dung - 5
    Trên hai trục cam của Winner có những lỗ nhỏ đường kính khoảng 0.5mm, những lỗ này có tác dụng giữ nhớt trong đó giúp cho cam luôn có nhớt nuôi.
    Phía dưới vách máy mà hai trục cam gối vào cũng có những đường nhớt và nhớt sẽ được bơm lên nuôi trục cam từ những lỗ này. Ngoài ra thì có thể thấy sợi sên cam của Honda Winner nhìn rất xịn, mình đã vọc nhiều xe và có thể đánh giá sợi sên cam này chất lượng tốt, các bạn sử dụng Winner sẽ không cần phải tăng sên cam nhiều.

    Winner 150 co truc cam khong co bac dan Bao Duong nhu the nao cho dung - 6

    Chốt lại về động cơ Honda Winner thì mình xin đưa ra vài lời khuyên chân thành:
    • Luôn thay nhớt đúng hạn, thường thì trên xe moto mình chạy 1000km mình thay 1 lần.
    • Chọn nhớt có chất lượng tốt, xe mới thì cấp nhớt 40 là ổn rồi, nếu sau này máy bắt đầu rơ thì chọn cấp nhớt 50. Tuyệt đối không dùng cấp nhớt 50 cho những chiếc xe mới trừ khi nhà sản xuất yêu cầu (thường chỉ có xe cào cào thì mới dùng nhớt 50 ngay từ ban đầu).
    • Honda khuyến cáo thay nhớt cho Winner là 1.1L. Các bạn hãy mua 2 bình, châm hết 1 bình và bình còn lại châm 0.1L. Tuyệt đối ( lại tuyệt đối) không tiết kiệm hoặc nghe lời thầy bà mà châm 1L sẽ bị thiếu nhớt. Tiền thay dàn cam cò sú pắp là 1 con số không nhỏ"

    Lưu ý: Muốn sử dụng Winner 150 tốt các bạn nên sử dụng thời gian bảo dưỡng ở mức 1.000km và thay nhớt với dung tích 1,1 lít theo khuyến cáo nhé.

    2banh
    2banh.vn
    Last edited: 22 Tháng bảy 2016
    Lee Hyun thích bài này.
  2. minhbachlk

    minhbachlk Biker chuyên nghiệp

    Sên cam chất lượg thậtWinner 150 co truc cam khong co bac dan Bao Duong nhu the nao cho dung
  3. Lee Hyun

    Lee Hyun Biker mới

    bác chịu khó tìm tòi thế
  4. Megan Fox

    Megan Fox Biker cấp 1

    Cái dây sên trong cục máy gọi là sên cam đó hả? Vậy chạy vài năm nó có mòn rồi thay giống như sên kia ko? Đọc xong bài này thấy lo lắng quá. Winer ko bền bỉ mà bệnh như Fx ngày xưa thì toi đời của e.
    --- Sao chẻ máy ra mà trên đầu máy thấy ít nhớt quá vậy. Nó ko đưa nhớt lên nỗi thì toi đời e lần 2. Chắc phải gã e nó lại cho nguoi quen quá huhu. Đọc và xem hình mà nhói đau
    tungkungfu thích bài này.
  5. tungkungfu

    tungkungfu Biker cấp 1

    mục đích honda là giảm ma sát, chuyển từ ma sát trượt sang ma sát lăn, giảm ma sát thì sẽ tăng độ bền của sên cam thôi, giúp van đóng mở trơn tru hơn
    Last edited: 26 Tháng bảy 2016
  6. Vien Phuong

    Vien Phuong Biker mới

    Bác nói giảm ma sát, chuyển từ ma sát lăn sang trượt là trật rồi. Honda chọn ma sát trượt cho đầu cốt cam, không vì lý do giảm ma sát tại đây mà vì lý do sức chịu lực và các lý do khác, bởi hệ số ma sát trượt luôn lớn hơn lăn. Còn trong bài chủ thớt nói ma sát lăn là ở cò mổ với mặt cam. Trước nay hầu như các hãng đều dùng con lăn trong cơ cấu nâng cò ở động cơ 150cc trở lên, không riêng gì Honda. Còn để tăng độ bền xích cam, song song với thiết kế, chế tạo hệ thống phân phối khí hợp lý, người ta dùng xích răng có nhiều lớp má xích để kéo bánh răng (thay cho xích đơn 1 dãy và nhông đĩa mỏng).
  7. Thiết Phan

    Thiết Phan Biker cấp 3

    Nhớt trước giờ đi sirius khi nào khét mới thay giờ nói 1000km thay chắc chớtWinner 150 co truc cam khong co bac dan Bao Duong nhu the nao cho dung
  8. tungkungfu

    tungkungfu Biker cấp 1

    ok men! oh! sorry mình nghĩ một đằng viết một nẻo chắc tại buồn ngủ, chuyển ma sát trượt sang ma sát lăn mới đúng