1. Biker tích cực

    Việc chỉnh đúng tỷ lệ xăng nhớt đảm bảo Vespa cổ vận hành trơn tru

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 27 Tháng sáu 2016.

    Đây là một bài viết khá hay được nhiều bạn chia sẻ lại. Bài viết nói về chỉnh đúng tỷ lệ xăng gió nhớt đảm bảo Vespa cổ vận hành trơn tru. Hy vọng anh em nào đam mê xe 2 thì cổ sẽ có thêm chút kinh nghiệm trong việc chăm sóc những chú ong Vespa:

    Viec chinh dung ty le xang nhot dam bao Vespa co van hanh tron tru
    Việc chỉnh đúng tỷ lệ xăng gió nhớt đảm bảo chiếc xe vận hành trơn tru

    Xăng

    Vespa cổ là xe 2 thì nên dùng xăng pha nhớt, tỷ lệ nhớt và xăng tùy từng chủng loại dao động từ 3% - 6%. Đối với điều kiện đường phố thì giảm tỷ lệ nhớt xuống còn 2% - 4%, địa hình đường cao tốc hoặc đi dài thì tỷ lệ nhớt so với xăng là 5% - 6%. Về mặt nguyên tắc, tỷ lệ nhớt cao dễ dàng bôi trơn pít tông, xi lanh hơn và ngược lại; tuy nhiên cũng không nên lạm dụng quá nhiều nhớt gây nên hiện tượng bô đóng cặn, bu-gi đóng muội đen dẫn đến khó nổ.

    Viec chinh dung ty le xang nhot dam bao Vespa co van hanh tron tru - 2
    Xăng dùng cho các dòng Vespa cổ có thể dùng cả xăng RON 92 hoặc 95 đều được

    Đối với các dòng xe sau khoảng năm 1990 như PX95, PX96 và sau này nữa nhớt sẽ được đổ vào ngăn riêng, xe sẽ tự động pha nhớt vào xăng theo tỷ lệ thích hợp (khác với các dòng trước là nhớt đổ trực tiếp vào xăng thông qua nắp bình xăng). Vì thế, khi đi Vespa cổ bạn phải luôn đảm bảo đầy đủ nhớt, nếu xe không có nhớt hoặc thiếu nhớt sẽ gây bó máy (kẹt pít tông – xi lanh), điều này nếu diễn ra trong thời gian dài có thể làm hỏng cả bộ xéc măng dẫn tới hư hại bộ hơi.

    Viec chinh dung ty le xang nhot dam bao Vespa co van hanh tron tru - 3
    Đi Vespa cổ bạn phải luôn đảm bảo đầy đủ nhớt, nếu xe không có nhớt hoặc thiếu nhớt
    sẽ gây bó máy (kẹt pít tông – xi lanh) - ảnh minh họa

    Xăng dùng cho các dòng Vespa cổ có thể dùng cả xăng RON 92 hoặc 95 đều được, cũng để tránh các cặn xăng vào chế hòa khí gây tắc zích-lơ, bạn nên để thêm một rọ lọc xăng ở nắp bình xăng nhằm ngăn bụi bẩn và các vật dụng khác rơi vào bình xăng. Kèm theo đó, nếu chưa quen với tỷ lệ nhớt pha vào xăng, có thể mang theo cốc đong để tính tỷ lệ cho phù hợp. Ví dụ như bạn đổ 5 lít xăng và đi đường phố thì tỷ lệ nhớt 3% tức là lượng nhớt cần đổ là khoảng 150ml.




    Bình xăng con (chế hòa khí) trên các dòng Vespa cổ



    Nhớt
    Viec chinh dung ty le xang nhot dam bao Vespa co van hanh tron tru - 4


    Khác với các dòng xe 4 thì, nhớt dùng chung cho cả hộp số và máy, các dòng xe Vespa cổ thì nhớt hộp số riêng, nhớt dùng cho máy riêng, tuyệt đối không thể đổ nhầm 2 loại nhớt này với nhau. Nhớt dùng cho hộp số bao gồm cả bộ côn, bộ số, bộ chuyển động sử dụng loại nhớt 4T (4 thì) thông dụng như các loại xe hiện nay, còn nhớt dùng cho bộ máy (tức là nhớt để pha vào xăng cho xe chạy) là loại nhớt 2T (2 thì). Hiện nay để tránh gây mùi khó chịu cho người xung quanh, các nhà sản xuất nhớt 2T đã thêm vào đó nhiều chất thơm làm cho khói nổ ra có mùi thơm dễ chịu.



    Nhớt 4T dùng cho hộp số thì cứ khoảng 1500 – 2000km chạy xe thay 1 lần, việc thay nhớt cũng giống như các dòng xe phổ thông hiện nay, dựng chân chống, xả hết nhớt cũ, châm đủ nhớt mới, tùy từng dòng xe mà lượng nhớt cần khác nhau, nhưng đa phần cần khoảng 400ml nhớt cho 1 lần thay (so với các dòng xe phổ thông là 800ml). Nhớt 2T thì luôn đựng trong 1 chai nhựa để trong cốp, luôn đảm bảo đủ nhớt 2T để pha vào xăng tránh các hiện tượng do thiếu nhớt gây ra.




    Một số loại nhớt 2T dùng cho Vespa cổ


    -- SƯU TẦM --
    2banh
    2banh.vn