1. Biker cấp 3

    Vì saoScooter điện Trung Quốc có "đất sống" ở thị trường Việt?

    Thảo luận trong 'Các loại xe khác' bắt đầu bởi , 3 Tháng mười 2013.

    Trông không khác gì một chiếc xe tay ga cỡ nhỏ, tốc độ cũng không hề thua kém nhưng lại không cần bằng lái khi điều khiển là điểm mạnh của loại xe này.

    Vi saoScooter dien Trung Quoc co dat song o thi truong Viet

    Trong 1, 2 năm trở lại đây, xe máy điện Trung Quốc đã không chỉ còn manh nha xâm nhập thị trường Việt mà đã dần giành được sự quan tâm của một lượng khách hàng không nhỏ là những học sinh cấp 3 ở các khu đô thị. Nếu như trước kia, xe đạp hoặc xe bus là phương tiện vận chuyển chủ yếu của học sinh, thì nay xe máy điện ngày càng được ưa chuộng hơn, trong đó đặc biệt nhiều là xe máy có xuất xứ từ Trung Quốc. Khó có thể gọi tên những chiếc xe máy điện nhập khẩu từ Trung Quốc thông qua đường tiểu ngạch bởi trên xe không hề có một chữ tiếng Anh nào để người dùng có thể phân biệt, nhưng những xe này vẫn được tin tưởng sử dụng khá nhiều trên đường. Hôm nay, Autopro muốn gửi tới độc giả những cảm nhận về một chiếc xe ga điện như vậy.

    Kiểu dáng: "nhái" các mẫu xe ga thương hiệu

    Nếu nhìn qua, sẽ rất khó nhận ra mẫu xe máy điện Trung Quốc do dáng xe được bắt chước theo các mẫu xe ga dưới 50cc thịnh hành như: Bianco, Honda Zoomer, Honda Scoopy… Hơn thế nữa, các hãng xe máy điện Trung Quốc còn nắm bắt tâm lý đối tượng khách hàng tuổi teen rất chắc, khi mạnh dạn đưa những màu sắc chói bắt mắt, hợp mốt như màu neon như vàng chanh, hồng, tím vào xe. Những mẫu xe máy thông thường rất hiếm sử dụng những màu sắc này. Xe cũng được gắn vành đúc, phanh đĩa trước, giảm xóc…y như một chiếc xe tay ga thông thường. Trên chiếc xe thử nghiệm trong bài viết, 2 phần cạnh bánh sau vốn để đặt máy cho xe ga chạy xăng thì trên xe điện cũng được ốp 2 miếng nhựa để giả máy.

    Vi saoScooter dien Trung Quoc co dat song o thi truong Viet - 2
    Xe máy điện Trung Quốc với kiểu dáng bắt mắt
    Mặt trước xe tương tự giống Honda Scoopy với đèn tròn chính giữa, bên trên là đồng hồ và đèn tín hiệu. Mặt đồng hồ của xe có thiết kế bầu dục với đồng hồ đo tốc độ lên tới 60km/h, bên dưới tín hiệu cốt pha, xi nhan và mức điện năng.

    Khác với những loại xe đạp điện bị đánh giá là thiếu an toàn trong chống trộm thì chiếc xe này lại khá “chu đáo” với ổ khóa chống trộm, tương tự như trên các mẫu xe Honda, kèm theo chìa khóa điện điều khiển từ xa.

    Khó có thể tìm một cuốn catalogue về các thông số của chiếc xe máy điện đến từ Trung Quốc, khách hàng muốn biết thông tin chỉ có thể biết qua lời giới thiệu của chủ cửa hàng. Theo những đo đạc riêng của Autopro thì chiếc xe có trọng lượng không thua kém gì các mẫu xe ga cỡ nhỏ: 68kg. Xe sử dụng 3 bình ắc quy với điện áp 48v, công suất 500W.

    Vi saoScooter dien Trung Quoc co dat song o thi truong Viet - 3
    Tốc độ: không thua kém nhiều xe tay ga khi chạy trong đô thị
    Khi lên xe, chiếc xe máy điện có thể khiến nhiều người ngỡ ngàng bởi tốc độ của nó. Độ trễ ga của chiếc xe không lớn như nhiều dòng xe đạp điện. Không những thế tốc độ của chiếc xe cũng rất đáng nể. Thử nghiệm một người trên quãng đường thẳng, chúng tôi đo được tốc độ 46km/h, khi ngắt ga, xe cũng chạy quán tính với tốc độ trên 40km/h sau 15 giây.
    So với một chiếc xe ga 50 cc trung bình thì chiếc xe máy điện tuy thua về độ bứt tốc, tốc độ nhưng “ăn đứt” về độ ồn. Bộ mô tơ chỉ réo nhẹ khi xuất phát, sau khi hòa vào dòng giao thông, khó có thể nghe tiếng động nào.

    Di chuyển với 2 người, chiếc xe cũng không tỏ ra nặng nề, với trọng lượng khoảng 100 kg, chiếc xe vẫn có thể đạt tốc độ tối đa là 36km/h.
    Vi saoScooter dien Trung Quoc co dat song o thi truong Viet - 4
    Xe có tốc độ lên tới 46km/h
    Theo người sử dụng chiếc xe thì sau mỗi lần sạc đầy, chiếc xe có khả năng đi được 60 km, có bật đèn.

    Tay lái rộng khiến cho những khúc cua đều khá êm, từ tốc độ 20 đến 30km/h, xe không vấp phải vấn đề gì về độ an toàn khi vào cua.
    Phanh sau tang trống và phanh đĩa trước là sự bổ sung khá hợp lý khi xe có thể vượt qua tốc độ 40km/h. Thử nghiệm phanh gấp tại tốc độ 40km/h, bóp chặt 2 phanh, chiếc xe phát ra tiếng “khực” của một bộ phận nhựa và dừng sau gần 2 mét bóp phanh.

    Với giá 11 triệu đồng, một chiếc xe điện đáng yêu và tròn vai như chiếc xe chúng tôi đang có trong bài thử nghiệm rõ ràng là một đề bài hấp dẫn. Không khó hiểu tại sao những chiếc xe máy điện không rõ nguồn gốc, được nhập từ Trung Quốc lại nhận được nhiều sự quan tâm đến thế, đặc biệt từ các em học sinh.

    Tuy nhiên, sử dụng một chiếc xe máy điện như vậy có rất nhiều vấn đề cần cân nhắc, mà người tiêu dùng vì sự tiện ích trước mắt nhiều khi bỏ qua.

    Nhiều người đề cao sự tiết kiệm khi xem xét mua một chiếc xe máy điện, do không mất chi phí đổ xăng, chi phí bảo dưỡng thay dầu máy, bảo vệ môi trường hơn. Tuy nhiên, xe máy điện chỉ có thể sử dụng trong quãng đường ngắn và hầu như cần sạc hàng ngày khá bất tiện. Hơn nữa, không mất phí đổ xăng, nhưng độ bền của xe máy điện Trung Quốc chưa hề được kiểm chứng bởi bất cứ một cơ quan nào. Những vấn đề của xe máy Trung Quốc một thời khiến người tiêu dùng khốn đốn khoảng chục năm về trước là bài học nhãn tiền cho việc sử dụng các sản phẩm xe máy xuất xứ từ Trung Quốc mà không qua kiểm định rõ ràng nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

    Một thợ chuyên lắp đặt xe điện tại phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội cho biết, xe máy điện Trung Quốc thường chỉ bị hỏng bình ắc qui sau khoảng 1 năm, với giá thành thay bình ắc quy khoảng 1 triệu đồng. Gảm xóc yếu nếu chở quá tải thường xuyên trong thời gian dài có khả năng bị kêu cót két cũng cần thay ti thủy lực. Ngoài ra, nhiều xe gặp các vấn đề trục trặc với "tay ga" hoặc IC sau khi sử dụng.
    Thiết kế nhỏ nên hệ thống giảm xóc của xe hành trình ngắn, nên chỉ cần đi qua những đoạn đường hơi gồ ghề cũng đủ khiến người lái khó chịu. Những tiếng kêu từ phía sau thường vang lên mỗi lần xe vấp phải ổ gà. Là xe điện nên các hãng xe Trung Quốc có vẻ không quan tâm đến bộ phận giảm xóc bằng những chiếc xe ga thông thường.

    Vi saoScooter dien Trung Quoc co dat song o thi truong Viet - 5
    Với giá chưa đến 1 nửa so với các xe ga phổ thông, xe máy điện từ Trung Quốc hấp dẫn giới trẻ
    Bên cạnh đó, hiểm họa từ việc giới trẻ vô tư điều khiển những chiếc xe với tốc độ lên tới 40km/h tham gia giao thông cùng các xe khác mà không hề có tiếng động, người điều khiển không có bằng lái, không hiểu biết rõ về luật giao thông là rất nguy hiểm. Cần thời gian để biết độ bền, chế độ bảo hành, thay thế linh kiện cho xe như thế nào. Nhưng trước mắt với hoạt động, tốc độ không thua gì một chiếc xe ga 50 phân khối thì người lái cần phải trang bị cho mình kiến thức về luật an toàn giao thông, chấp hành luật nghiêm túc để đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông.

    Một số hình ảnh về chiếc xe máy điện Trung Quốc:

    Vi saoScooter dien Trung Quoc co dat song o thi truong Viet - 6
    Ổ khóa chống trộm giống của hãng Honda
    Vi saoScooter dien Trung Quoc co dat song o thi truong Viet - 7
    Chìa khóa chống trộm điều khiển từ xa
    Vi saoScooter dien Trung Quoc co dat song o thi truong Viet - 8
    Ổ cắm điện
    Vi saoScooter dien Trung Quoc co dat song o thi truong Viet - 9

    Vi saoScooter dien Trung Quoc co dat song o thi truong Viet - 10
    Xe có trang bị phanh đĩa
    Vi saoScooter dien Trung Quoc co dat song o thi truong Viet - 11
    Mặt đồng hồ hiển thị tốc độ, mức ắc qui, pha cốt và đèn tín hiệu
    Vi saoScooter dien Trung Quoc co dat song o thi truong Viet - 12

    Vi saoScooter dien Trung Quoc co dat song o thi truong Viet - 13
    Bên dưới cốp xe là 3 bình ắc qui
    Theo autopro
    2banh
    2banh.vn
  2. Luudanh9768

    Luudanh9768 Biker cấp 4

    giá thành đi chung vs chất lượng thôi. Ham của rẻ thì sửa cũng nhiều