1. Biker chuyên nghiệp

    Vì sao hộp số trên MotoGP bị đảo ngược và số N lại đặt sai vị trí?

    Thảo luận trong 'Thông tin các giải đua xe' bắt đầu bởi , 24 Tháng năm 2024.

    Bộ hộp số trên xe đua nói chung là bộ phận rất quan trọng trong việc truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Trên thế giới có rất nhiều loại hộp số dành cho xe 2 bánh, tùy theo mức độ phù hợp để sử dụng. Nhưng trong hầu hết các mẫu xe mô tô PKL dùng để đua, dù là cuộc đua WSBK hay MotoGP thì hộp số được đảo ngược vị trí các bánh răng từ trước ra sau, đặc biệt hơn là vị trí đặt số (N) cũng khác với xe thương mại. Vậy nguyên nhân từ đâu? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

    Vi sao hop so tren MotoGP bi dao nguoc va so N lai dat sai vi tri
    Vì sao hộp số trên MotoGP bị đảo ngược và số N đặt sai vị trí?

    Vi sao hop so tren MotoGP bi dao nguoc va so N lai dat sai vi tri - 2
    Điều đầu tiên cần biết đó là trong hầu hết các cuộc đua xe, các chiếc xe đều phải sử dụng hộp số sàn trong cuộc thi. Việc sử dụng hộp số ly hợp kép hay DTC như chúng ta từng thấy trên các mẫu xe cao cấp nhà Honda đều bị ban tổ chức cấm. Nguyên nhân là vì muốn cân bằng ngân sách phát triển của các nhà sản xuất và bắt buộc trình điều khiển xe phải tùy thuộc vào khả năng cá nhân của từng tay đua.

    Vi sao hop so tren MotoGP bi dao nguoc va so N lai dat sai vi tri - 3

    Vì vậy, đội đua phải tìm ra hướng sửa đổi hộp số sàn hiện có để sử dụng trong cuộc đua tốt hơn. Cho dù là thay đổi hộp số sàn thành hộp số điện với tốc độ sang số rất nhanh gần như không khác gì hộp số ly hợp kép DTC, hay thay đổi thứ tự việc chuyển số lên xuống ngược lại so với xe thương mại.

    Vi sao hop so tren MotoGP bi dao nguoc va so N lai dat sai vi tri - 4

    Những anh em đã đi qua xe sử dụng ly hợp côn tay sẽ hiểu rõ thứ tự bộ số xe thương mại sẽ được sắp như sau - 1 (N) 2 3 4 5 6. Khi đó việc sang số 1 sẽ phải dậm cần số về trước, tăng dần số bằng cách móc (hay đạp lùi) cần số về sau để đạt số cao nhất từ bộ số.

    Vi sao hop so tren MotoGP bi dao nguoc va so N lai dat sai vi tri - 5

    Nhưng xe đua thì khác, các bánh răng trong bộ số được sắp theo thứ tự như sau - 6 5 4 3 2 (N) 1. Tay đua cần móc (đạp lùi) cần số về sau và tăng dần số bằng cách đạp cần số về phía trước. Điều này cho thấy hình thức và thói quen sang số trên xe đua sẽ khác với xe thương mại.

    Vi sao hop so tren MotoGP bi dao nguoc va so N lai dat sai vi tri - 6

    Sở dĩ điều này là do góc cua tối đa trên đường đua, người lái phải nghiêng người hẳn sang 1 bên đến mức gần như chạm đất. Thực tế việc nghiêng xe sang bên phải không có vấn đề, nhưng khi nghiêng xe sang trái khiến việc chuyển số trở nên khó khăn. Nguyên nhân là do cần số bên trái quá gần mặt đất, người lái sẽ không thể chuyển số và các đội đua đã giải quyết vấn đề này bằng cách trang bị bộ số ngược với xe thương mại.

    Vi sao hop so tren MotoGP bi dao nguoc va so N lai dat sai vi tri - 7
    Vi sao hop so tren MotoGP bi dao nguoc va so N lai dat sai vi tri - 8
    Vi sao hop so tren MotoGP bi dao nguoc va so N lai dat sai vi tri - 9

    Hơn nữa, đối với những chiếc xe đua MotoGP hiện đại ngày nay thì cách đặt số N có phần khác thường hơn so với trước đây. Đó là việc nhà sản xuất sẽ đặt số N nằm theo thứ tự như sau - 6 5 4 3 2 1 (N) thay vì đặt giữa số 1 và 2 như trước đây. Điều này được hiểu là giúp tay đua tránh trường hợp sang số nhầm khi đang ở tốc độ cao, do đó nhà sản xuất đã phát triển thêm 1 nút bấm đặc biệt để chuyển số N được thêm vào trên cụm công tắc bên trái. Tay đua phải nhấn vào nút này trước khi chuyển sang số N. Hi vọng những chia sẻ hôm nay sẽ giúp ích cho anh em quan tâm bộ môn đua xe.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 24 Tháng năm 2024