Valentino Rossi về nhì lần này, tuy nhiên chúng ta cũng nên nghe xem anh ấy phân trần thế nào nhé: "Rossi cho rằng trong lần thay lốp vào vòng thứ 11 lốp sau của chiếc Yamaha YZR-M1 đã gặp vấn đề và anh không hoàn toàn làm tốt được công việc của mình..." Valentino Rossi về nhì với 7 giây 679 nhiều hơn Marquez Mọi rắc rối được bắt nguồn từ việc lốp sau của của tay đua Scott Redding bị vỡ trong lượt chạy thử thứ 4. Nhà cung cấp lốp xe Michelin và Race Direction đã tiến hành cuộc họp khẩn cấp để đưa ra phương án sử dụng lốp an toàn cho các tay đua. Quyết định cuối cùng được ban tổ chức chặng 2 MotoGP 2016 đưa ra: Michelin đưa ra một lựa chọn lốp Medium nhưng cứng hơn bình thường để đảm bảo an toàn cho các tay đua - các đội đua sẽ có buổi làm quen lốp xe vào buổi sáng (tuy nhiên buổi làm quen lốp không được thực hiện do mưa lớn tại đường đua) - chặng 2 sẽ chỉ có 20 vòng đua (thay cho 25 vòng ban đầu - thời gian warm-up đầu ngày đua chính thức được tăng thêm phút để các tay đua làm quen với lốp mới - các tay đua sẽ phải vào thay lốp từ vòng 9 cho đến hết vòng 11. Với những thay đổi trên, chặng 2 MotoGP 2016 gần như “rối loạn” trước thời điểm bắt đầu. Và sự “rối loạn” được cụ thể hoá bằng hàng loạt tai nạn của các ứng viên vô địch chặng. Với hàng loạt các thay đổi về điều luật của chặng 2, ngày đua chính thức tại Termas de Río Hondo Circuit cũng được bắt đầu muộn hơn so với dự định. Mặc dù có được phong độ rất cao trong các đợt chạy thử, phân hạng cùng với lợi thế có pole nhưng tay đua Marc Marquez của Repsol Honda Team đã có một màn xuất phát không thực sự hoàn hảo. Tận dụng việc thiếu quyết đoán tại thời điểm xuất phát, Jorge Lorenzo nhanh chóng vượt lên dẫn đầu đoàn đua ngay từ góc cua đầu tiên. Tuy nhiên, vị trí dẫn đầu của Lorenzo tồn tại không được lâu. Tay đua của Movistar Yamaha MotoGP nhanh chóng bị nhóm sau vượt lên ngay ở vòng đua thứ hai. Và tại thời điểm đó, tay đua Andrea Dovizioso của Ducati nhanh chóng có được tốc độ tốt nhất để vươn lên vị trí dẫn đầu đoàn đua và Lorenzo bị đẩy xuống vị trí thứ 6. (tuy nhiên Dovizioso chỉ giữ được vị trí này trong đúng 1 vòng đua). Thế nhưng, điều tệ hại với Lorenzo không chỉ dừng lại ở đó, đến vòng đua thứ 6 mặc dù không xảy ra va chạm với bất kỳ tay đua nào, nhưng nhà vô địch MotoGP 2015 vẫn “đo đường” một cách đầy tiếc nuối. Khi Lorenzo vô tình "ngã ngựa", các vị trí của đoàn đua tại chặng Gran Premio Motul de la Republica Argentina ổn định lần lượt như sau: Marquez, Rossi, Dovizioso và Iannone. Khi phần còn lại của MotoGP 2016 quyết định vào thay lốp theo quy định của ban tổ chức ở vòng 9 thì hai tay đua tranh chấp vi trị đầu tiên là Marquez và Rossi phải đến vòng 11 mới vào thay lốp. Trở lại đường đua sau thời điểm thay lốp, vô tình Rossi đã gặp phải một chút trở ngại đến từ Tito Rabat khi tay đua này chen vào giữa vị trí của Marquez và Rossi. Mặc dù nhanh chóng vượt qua Tito Rabat nhưng chừng đó cũng đủ để Marquez có thể cắt đuôi được Rossi. Kể từ thời điểm này, Marquez giữ vững tốc độ và ngày càng bỏ xa nhóm phía sau mình. Một bất ngờ nhỏ xảy ra sau màn thay lốp là việc “hot boy” Maverick Vinales của Team Suzuki Ecstar tăng tốc vượt qua bộ đôi của Ducati để chiếm lĩnh vị trí thứ 3 toàn đoàn. Và 4 vòng đua cuối cùng của chặng 2 đã diễn ra vô cùng kịch tính. Vòng đua thứ 17 Maverick Vinales lại bất ngờ tăng tốc và liên tục tấn công vị trí thứ 2 của Rossi. Thế nhưng, khi Vinales đang dồn dập “thổi hơi nóng” vào “gáy” của Rossi thì bất ngờ tay đua của Team Suzuki Ecstar đo đường. Điều này cũng đã tạo lợi thế rất lớn để bộ đôi Ducati vươn lên tấn công Rossi. Và khi chặng đua còn 2 vòng nữa là kết thúc, bộ đôi của Ducati là Dovizioso và Iannone đã xuất sắc vượt qua Rossi để đánh chiếm vị trí thứ 2 và 3 toàn đoàn. Tưởng chừng như khi chặng đua bước vào đua cuối cùng, với việc giữ tốc độ và khoảng cách rất tốt Dovizioso và Iannone sẽ xuất hiện trên bục podium cùng Marquez, thì một tai nạn không ngờ tới xảy ra. Ở góc cua cuối cùng của chặng đua, Iannone vẫn quyết tâm tấn công vị trí thứ 2 của Dovizioso. Nhưng pha xử lý của Iannone lại vô cùng thiếu chính xác, không những không vượt qua được người đồng đội tại Ducati, Iannone còn khiến Dovizioso đo đường cùng mình. Với việc Dovizioso và Iannone cùng đo đường, Rossi và Pedrosa là người được hưởng lợi lớn nhất. Cả hai tay đua này đã xuất hiện trên bục podium cùng Marquez. Một chiến thắng tương đối may mắn của Rossi và Pedrosa. Chung cuộc, Marquez xuất sắc có được vị trí cao nhất trên bục podium với thời gian 34 phút 13 giây 628. Vị trí thứ hai thuộc về Valentino Rossi với 7 giây 679 nhiều hơn và vị trí còn lại trên bục podium thuộc về Dani Pedrosa với 28 giây 100 nhiều hơn. Một chiến thắng tương đối may mắn của Rossi và Pedrosa. Marc Marquez chia sẻ sau chiến thắng của mình: “Tôi vô cùng hạnh phúc với chiến thắng này của mình bởi vì chúng tôi đã làm việc cố gắng hơn rất nhiều so với chặng đua tại Qatar. Honda đang làm việc rất tốt và tôi cảm nhận được sự hỗ trợ từ họ, chúng tôi đang đi cùng một hướng. Chiến thắng này rất đặc biệt không chỉ vì đây là chiến thắng chặng đầu tiên của mùa giải mà còn vì tinh thần làm việc của Honda. Tôi hiểu rằng phần đầu của cuộc đua là rất khó khăn khi đường đua khá ẩm ướt. Nhưng phần sau tôi đã đẩy nhanh tốc độ và cố gắng 100% sức lực của mình”. Còn với Valentino Rossi lại hoàn toàn ngược lại. Khi mà Marquez có cảm giác tốt hơn sau khi thay lốp thì Rossi lại cho rằng trong lần thay lốp vào vòng thứ 11 lốp sau của chiếc Yamaha YZR-M1 đã gặp vấn đề và anh không hoàn toàn làm tốt được công việc của mình. Quay trở lại cuộc đua, bên cạnh pha đo đường của Lorenzo và Maverick Vinales, va chạm giữa Dovizioso và Iannone chắc chắn sẽ tốn nhiều “giấy mực” của giới truyền thông. Một va chạm được đánh giá hoàn toàn do lỗi của Iannone và điều đó đã cướp đi tất cả của Ducati. Thế nhưng với một tinh thần đoàn kết cao độ, cá nhân Iannone nhận lỗi và cho rằng anh cố gắng tất cả vì đội đua và tai nạn đó là một pha xử lý thiếu chính xác của mình. Còn Dovizioso thì chấp nhận lời xin lỗi của người đồng đội Iannone. Bên cạnh đó, một hình ảnh rất thú vị và chiếm được nhiều tiếng hò reo và cổ vũ của khán giả khi mặc dù đo đường nhưng Dovizioso vẫn cố gắng dắt chiếc GP16 của mình cán đích. Bên cạnh những Lorenzo, Vinales, Iannone, chặng 2 MotoGP 2016 còn chứng kiến 5 tay đua khác không thể hoàn tất cuộc đua, gồm: Cal Crutchlow (LCR Honda), Scott Redding (OCTO), Loris Baz (Avintia), Jack Miller (Estralla) và Yonney Hernandez (Aspar). Phần lớn trong số các tay đua đo đường tại chặng 2 MotoGP 2016 đều không va chạm với bất cứ tay đua nào, công với việc Rossi phần nàn về lốp sau. Mọi nghi vấn đang đổ dồn về chất lượng của lốp xe Michelin và coi đây là nguyên nhân gây ra các tai nạn. Chặng 2 MotoGP 2016 đã bắt đầu và kết thúc với rất nhiều rắc rối. Mặc dù chặng đua đã kết thúc nhưng những vấn đề xảy ra bắt nguồn từ lốp xe Michelin sẽ khiến các đội đua, nhà cung cấp lốp xe và ban tổ chức phải làm việc với nhau nhiều lần hơn nữa. An toàn cho các tay đua phải được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên sau tai nạn của các tay đua, dường như Michelin chưa thực sự quản lý điều đó một cách hoàn hảo. Tác giả Đức Phúc