1. Biker chuyên nghiệp

    Ưu nhược điểm của việc đổi kẹp phanh ngược ở bánh sau

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 2 Tháng mười hai 2020.

    Được biết những mẫu xe đường đua và Superbike thương mại hầu như được trang bị phanh sau nằm dưới gắp. Theo xu hướng này nhiều anh em đã lựa chọn cách thay đổi vị trí phanh sau từ trên xuống dưới, liệu nó có cải thiện hiệu suất phanh? Và tại sao nhà sản xuất không làm điều này ngay từ lúc đầu?

    Uu nhuoc diem cua viec doi kep phanh nguoc o banh sau
    Ưu nhược điểm của việc đổi kẹp phanh ngược ở bánh sau.

    Uu nhuoc diem cua viec doi kep phanh nguoc o banh sau - 2

    Lợi ích của việc lắp kẹp phanh nằm dưới
    • Hạ thấp trọng tâm
    • Tăng tác dụng bám mặt đường của bánh sau khi phanh để cải thiện độ ổn định
    Theo tìm hiểu trong quá khứ, các nhà sản xuất nhằm hạn chế sự rung động của phanh sau và muốn được nâng thiết kế phía trên của gắp sau để cải thiện độ ổn định. Họ đã nghĩ ra cách đưa phanh sau xuống nằm bên dưới gắp và cố định bằng một tay kéo nối với khung.

    Uu nhuoc diem cua viec doi kep phanh nguoc o banh sau - 3
    YAMAHA GP500 năm 1981 đã được bổ sung thêm tay kéo cho bộ kẹp phanh phía sau.
    Tiếp theo là trong cuộc thử nghiệm sau mùa giải MotoGP 2018. DUCATI đã bổ sung một thanh kéo nối với phanh sau cho chiếc xe đua của đội nhà máy ở Jerez để thử nghiệm, nhằm cải thiện độ ổn định của bánh sau trong quá trình phanh.

    Uu nhuoc diem cua viec doi kep phanh nguoc o banh sau - 4
    Trong cuộc thử nghiệm sau cuộc đua năm 2018, một thanh nhôm giữ phanh được thiết kế dưới gắp sau của xe đua DUCATI.
    Hiện nay ở các mẫu xe hiện đại, việc thiết kế vị trí lắp phanh nằm dưới gắp cải thiện rất nhiều thông qua thiết kế của gắp sau, khung và hệ thống treo. Do đó, thiết kế tay kéo sớm đã biến mất.

    Uu nhuoc diem cua viec doi kep phanh nguoc o banh sau - 5
    Mẫu Honda RC213V 2020 sử dụng vị trí lắp phanh sau nằm dưới gắp.

    Tại sao nhiều mẫu xe thương mại không sử dụng thiết kế lắp kẹp phanh nằm dưới?
    • Dễ bẩn
    • Ở gần mặt đất dễ bị hư hỏng do tai nạn
    • Nhu cầu sử dụng trên đường trường ít hơn so với trên đường đua
    Như ưu điểm đề cập ở trên, việc không áp dụng cho hầu hết các mẫu xe thương mại là vì thiết kế phanh sau thường dạng 1pis không được thiết kế khe thoát bụi như các loại phanh cao cấp ở Superbike hay trên những xe đua MotoGP. Nên dễ tích bụi bẩn gây kẹt piston, dễ va chạm với mặt đường nếu điều kiện mặt đường xấu, giảm chi phí sản xuất và thiết kế.

    Uu nhuoc diem cua viec doi kep phanh nguoc o banh sau - 6
    Không chỉ xe Nhật, mà ngay cả BMW S1000RR 2020, kẹp phanh sau vẫn nằm trên gắp.
    Dường như chỉ có các hãng xe Ý mới tâm huyết và sẵn sàng chuyển thiết kế đường đua sang các dòng xe thương mại của họ như: DUCATI, APRILIA, MV AGUSTA, BIMOTA...với thiết kế hạ thấp kẹp phanh sau.

    Còn lại các hãng khác như Nhật Bản, Đức,... hầu như lựa chọn đặt kẹp phanh phía trên gắp.

    Uu nhuoc diem cua viec doi kep phanh nguoc o banh sau - 7
    Đa phần những mẫu mô tô thương mại của Ý mới sử dụng kẹp phanh nằm dưới.
    Tóm lại theo xu hướng thẩm mỹ là chính nên đa phần các bản độ trên xe hiện nay đều được thay đổi thiết kế phanh sau nằm dưới theo phong cách đường đua.

    Để làm điều này nhiều anh em phải bỏ ra nhiều tiền để thay đổi kẹp phanh loại 2pis đối xứng có thiết kế thoát bụi, thay đổi pát giữ ở sau và sẵn sàng tâm lý khi kẹp phanh bị hư hỏng khi phải đối mặt với điều kiện đường xá xấu, đồng thời phải vệ sinh kẹp phanh thường xuyên.

    Uu nhuoc diem cua viec doi kep phanh nguoc o banh sau - 8
    Uu nhuoc diem cua viec doi kep phanh nguoc o banh sau - 9

    Nguồn: moto7
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 2 Tháng mười hai 2020
  2. mphoankiem29

    mphoankiem29 Biker mới

    Title rất sinh động