Mọi người cũng biết, với hệ thống trục cam đơn SOHC thì không thể nào đặt Bugi ở vị trí trung tâm được. Vậy nó sẽ có ưu - khuyết điểm gì? Và các hãng phải nghiên cứu ra sao để có thể tối ưu nhiên liệu đốt cháy trong buồng đốt? Hệ thống SOHC nên việc đặt bugi sẽ bị xéo. Trục cam đơn còn gọi là SOHC sẽ chiếm 1 phần lớn ở vị trí trung tâm của "đầu bò" nên việc đặt bugi ở vị trí trung tâm và vuông góc là chuyện không thể nên đây cũng là khuyết điểm của hệ thống SOHC, dù SOHC có ưu điểm là nhỏ gọn và đạt momen tốt. Hệ thống SOHC có ưu điểm nhỏ gọn và momen tốt nhưng lại gây khuyết điểm bugi đặt xéo làm lượng đốt nhiên liệu không hoàn toàn. Bugi đặt lệch nên việc tối ưu hóa nhiên liệu đốt cháy hoàn toàn trong buồng đốt sẽ không tốt bằng bugi đặt thẳng hàng - vuông góc nên nhiều nhà sản xuất sẽ gia tăng số bugi như 2 - 3 bugi kích tia lửa cùng 1 lúc để cho ra lượng tia lửa điện nằm ở vị trí trung tâm. Nhiều hãng xe sẽ phải tăng số bugi để tia lửa có thể nằm ở vị trí trung tâm, đốt cháy hoàn toàn nhiên liêu trong buống đốt. Tuy nhiên, cách đặt nhiều bugi hơn sẽ không hoạt động ổn định ở vòng tua cao vì lý do 2 bugi không phát tia lửa điện cùng 1 lúc. Do đó họ phải thêm bugi thứ 3 để làm việc này. Tăng bugi đồng nghĩa tăng kinh phí cho hệ thống SOHC. Tham khảo hệ thống SOHC với nhiều bugi: Như vậy, hệ thống này vẫn chưa được gọi là tối ưu nhiên liệu đốt cháy. Để đốt cháy nhiên liệu hoàn toàn thì bugi phải đặt ở vị trí trung tâm, việc này có thể xảy ra ở hệ thống DOHC mà thôi. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm ở bài viết sau nhé.