Hôm nay tình cờ phát hiện được 1 điều thú vị nên muốn chia sẻ với anh em để chúng ta cùng giải đáp và cho ý kiến nhé. Tình hình là em thấy 1 chiếc Suzuki Raider và 1 chiếc Yamaha Exciter (hình như cả 2 xe zin) cùng "đề ba" 1 lượt và Raider có vẻ nhỉnh hơn (chắc vì 150cc). Nhưng khi vào cua thì Exciter nhẹ nhàng hơn, điều này e đang thắc mắc vì hình như trục cơ sở của Raider dài hơn của Exciter. Một trường hợp khác tương đồng hơn 1 tí là giữa Honda PCX với SYM JoyRide, trong phân khúc tay ga mà trục cơ sở PCX dài hơn hởn Joy ride và rõ ràng PCX chạy vẫn nhỉnh hơn và bản thân JoyRide vào cua tốt hơn. Suzuki Raider 150cc Yamaha Exciter 135cc Honda PCX 125cc SYM JoyRide 110cc Cuối cùng là điều em đang thắc mắc là trục cơ sở dài và ngắn có ảnh hường tới khả năng di chuyển, khả năng vào cua và có ảnh hưởng tới "Max speed" của xe hay không. Mong các anh em có kinh nghiệm chia sẻ.
hình như sườn dài hơn thì lướt ác hơn nhưng bo khó hơn thì phải.cơ mà phải nói tới mã lực của xe và hệ thống khí động học nữa mà :v
1 chiếc xe cục mịch (trục cơ sở ngắn như xe đạp chẳng hạn) khi vào cua tốc độ cao thì nguy cơ bị trượt ngang rất lớn, tuy nhiên khi gặp khúc cua kiểu con lươn thì xe dễ dàng xoay chuyển hướng nghiêng 1 cách mượt mà. 1 chiếc xe có trục cơ sở dài thì vào cua ở tốc độ cao ít bị trượt ngang, tuy nhiên xe dễ bị văng đuôi khi gặp khúc cua con lươn nếu như ko kịp chuyển hướng nghiêng của xe. Từ đây có thể nói là: xe có trục cơ sở dài thích hợp với những đoạn đường cao tốc với những khúc cua ko quá gắt và bị gấp khúc, xe có trục cơ sở ngắn tỏ ra linh hoạt hơn với những đoạn đường nhiều khúc cua đường kính nhỏ trong các khu vực nội thành với những ngã rẽ. Chút hiểu biết của em, các bác cứ góp ý nhé