Không cần phải nói thì nhiều anh em cũng biết Ducati từ lâu đã đồng nghĩa với sự thành công trong ngành đua xe. Nhà sản xuất xe Ý này đã thiết lập chuẩn mực, đặc biệt là với chiếc xe đua Desmosedici, tiên phong trong việc sử dụng động cơ Desmodromic V4 mà chúng ta hiện đang thấy cả ở trong và ngoài đường đua. Không có gì ngạc nhiên khi Ducati Desmosedici được biết đến là có thể kiếm được một khoản tiền lớn khi đấu giá. Vì vậy, anh em khó có thể tưởng tượng được một chiếc Ducati Desmosedici thực sự đã qua sử dụng để đua sẽ được bán với giá bao nhiêu. Nội dung tham khảo cho tôi biết không chỉ 1 mà là 2 chiếc Desmosedicis đã được Iconic Auctioneers bán trong một cuộc đấu giá gần đây được tổ chức tại Silverstone. Những chiếc xe này theo tôi được biết là Ducati Desmosedici GP3 và Desmosedici GP7 do tay đua Loris Capirossi và Casey Stoner cầm lái. Cả 2 chiếc xe đều thu về hơn 700.000 Euro. Chiếc xe đầu tiên Desmosedici GP3 của Capirossi, đặc biệt thú vị vì đây là chiếc xe đua 4 thì đầu tiên của Ducati dành cho hạng đua MotoGP. Tay đua người Ý này đã sớm giành chiến thắng đầu tiên cho Ducati tại giải đấu hàng đầu năm 2003. Desmosedici GP3 là một cỗ máy tiên tiến, ngay cả theo tiêu chuẩn ngày nay. Nó được trang bị động cơ V4 989cc, sản sinh công suất hơn 220 mã lực. Đây là chiếc xe đua được cho là đã đặt nền tảng cho dòng xe V4 của Ducati, dòng xe đã được bán ra thị trường hơn một thập kỷ sau đó. Chiếc xe đua đặc biệt này được bán với mức giá cao ngất ngưởng là 237.500 Euro, hay khoảng 6 tỷ đồng, và có vẻ như thực sự đã được chủ sở hữu trước sử dụng trên đường đua, vì nó cũng có thêm một số cải tiến hiện đại. Chiếc xe của Capirossi đã được trang bị các nâng cấp như kiểm soát lực kéo, cũng như phanh đĩa carbon. Theo trang tin đấu giá, chiếc xe này đang trong tình trạng chạy hoàn hảo và sẵn sàng để chạy trên đường đua. Chiếc xe thứ 2 là chiếc Ducati Desmosedici GP7 đời 2007, và là chiếc xe do không ai khác ngoài Casey Stoner cầm lái. Ấn tượng hơn nữa, đây chính là chiếc xe mà tay đua người Úc này đã lái khi anh giành chức vô địch MotoGP World Championship đầu tiên. Chiếc xe được phục chế tỉ mỉ bằng các bộ phận Ducati nguyên bản của chuyên gia Dave Allenby, và tự hào với động cơ V4 799cc hơn 220 mã lực. Nó thậm chí còn được bán với giá cao hơn chiếc xe của Capriossi, thu về 475.000 Euro hay khoảng 13 tỷ đồng, tại cuộc đấu giá. Hiện tại, nội dung không đề cập đến việc những chiếc xe này được bán cho một cá nhân theo cặp hay được mua bởi những người mua riêng lẻ. Nhưng dù trường hợp nào đi nữa, chắc chắn rằng bất kỳ ai mua những chiếc xe này đều phải cười toe toét khi có chúng trong bộ sưu tập của mình. Theo tôi biết thì 2 chiếc xe này không chỉ là những cỗ máy đua, chúng là những mảnh ghép sống động trong lịch sử bộ môn đua xe, phô trương công nghệ vượt xa thời đại. Và đối với những người hâm mộ Ducati thực thụ, trung thành nhất, việc sở hữu những chiếc xe như thế này trong bộ sưu tập của họ chính là điều gần gũi nhất với việc trở thành một phần di sản đua xe của Ducati.