1. Biker cấp 3

    Tìm hiểu về thú chơi Vespa

    Thảo luận trong 'Piaggio' bắt đầu bởi , 23 Tháng chín 2013.

    Trước khi chơi dòng vespa này bạn phải xác định rõ mình theo trường nhphái nào trước nhé.
    1. Thể loại nào?, zin hay độ?
    Nhảy vào vòng mê muội, các con nhạn cũng cần biết mình sẽ là đà theo kiểu nào. Việc chọn phong cách chơi xe sẽ quyết định việc em xe cưng sẽ bị xử lý ra sao. Về cơ bản, phong cách chơi xe sẽ bao gồm:

    a. Chơi xe gin từ đầu đến đuôi, kể cả nước sơn: Khổ chủ cố gắng đưa xe trở về nguyên bản khi xuất xưởng, gin đến từng con ốc, thậm chí máy chưa mở. Những xe này tuy ghẻ chóc nhưng giá thị trường luôn đứng đầu bảng
    Tim hieu ve thu choi Vespa
    Ảnh thời sự đây: đám cưới Chung vietnamvespa với 2 chiếc GS150, 1 chiếc sơn gin và 1 chiếc phục hồi nguyên bản

    b. Dọn xe trở về nguyên bản: trừ nước sơn mới theo đúng màu khi xuất xưởng, toàn bộ hoặc gần như toàn bộ các phụ tùng đều gin. Một số khổ chủ thậm chí còn nghiện đến độ nước sơn mới cũng được sơn theo kiểu sơn gin, với những góc sơn bị mòn lộ lớp sơn lót chống sét.

    Tim hieu ve thu choi Vespa - 2
    (Sprint của Dương VespaNikon)

    Tim hieu ve thu choi Vespa - 3
    (Xe sơn mới giả gin)

    Tim hieu ve thu choi Vespa - 4
    Thợ mài lớp sơn ngoài để lộ lớp sơn chống sét bên trong, sau đấy phủ keo bóng
    Tim hieu ve thu choi Vespa - 5
    Một chiiếc khác cùng phong cách

    c. Xe đời sau được dọn thành đời trước: phổ biến là các xe super hoặc PX, Excel, T5 được dọn thành xe đời cổ hơn như Acma, thậm chí Paperino (model đầu tiên của Vespa) hay MP6 (model Vespa thương mại đầu tiên).

    Tim hieu ve thu choi Vespa - 6
    Tim hieu ve thu choi Vespa - 7
    Super dọn thành MP6, khá hoàn hảo đến từng chi tiết. Xe do thợ VN dọn.

    Tim hieu ve thu choi Vespa - 8
    Tim hieu ve thu choi Vespa - 9
    Super dọn thành Paperino, công trình tâm huyết của Kiên matchopchopmomdopdop, có lẽ là chiếc Paperino độ duy nhất tại VN



    d. Hồn Trương Ba, da hàng thịt: xe đời này được dọn thành đời kia, ví dụ mini làm thành acma; hoặc xe đời này máy đời khác, ví dụ acma hay standard gắn máy PX, T5.

    Tim hieu ve thu choi Vespa - 10
    Mini dọn thành Acma, xe của Tuyết Lan, một thành viên kỳ cựu


    Tim hieu ve thu choi Vespa - 11
    Một chiếc mini khác cũng dọn thành Acma, cốp khoét, tại tiệm Khoa ngã năm Bình Hòa

    Tim hieu ve thu choi Vespa - 12
    Tim hieu ve thu choi Vespa - 13
    Tim hieu ve thu choi Vespa - 14
    Standard gắn máy PX, có đề

    e. Xe độ: "độ" ở đây được hiểu là không theo một model nào. Khổ chủ thỏa sức bay bổng với sự sáng tạo và độ "ngông cuồng" của mình. Vì vậy, xe trở thành một tác phẩm độc đáo không giống ai, thể hiện rõ dấu ấn riêng của chủ nhân.


    2. Xe độ
    Dòng này làm cho không chỉ tôi mà hầu hết dân chơi xe khá đau đầu, vì không biết phân loại như thế nào cho hợp lý. Tạm thời tôi phân loại theo phong cách chơi xe thế giới và một loại riêng là xì tin của dân chơi scooter VN.
    a. Chopper: phong cách này có xu hướng tạo hình scooter thành dòng mô tô, với dáng xe thuôn dài, phuộc nhún mô tô và/hoặc gắn thêm bình xăng mô tô.
    Tim hieu ve thu choi Vespa - 15
    Chiếc này thiên về dòng mô tô với máy và cấu trúc sườn mô tô, nhưng bộ cốp và vè trước lấy ý tưởng của Vespa, nên tôi đưa vào để anh em tham khảo về kiểu dáng


    Tim hieu ve thu choi Vespa - 16
    Tim hieu ve thu choi Vespa - 17
    Độ từ Sprint, với khung sườn làm mới và đầu mô tô, bình xăng mô tô. Tác phẩm đang thực hiện của anh Tài, một chuyên gia độ xe có tiếng trong giang hồ.

    Tim hieu ve thu choi Vespa - 18
    Tim hieu ve thu choi Vespa - 19
    Một chiếc chopper khá tiêu biểu với cốp tròn, to, tay lái và đèn đuôi độ, yên nhỏ, bình xăng mô tô. Loại này được dân chơi scooter Mỹ và châu Âu ưa chuộng
    Tim hieu ve thu choi Vespa - 20
    Tim hieu ve thu choi Vespa - 21
    Hai chiếc trên tạm xếp vào dòng chopper với phuộc nhún mô tô, một chiếc của tay chơi miền Tây và một chiếc của tay chơi miền Trung
    Tim hieu ve thu choi Vespa - 22
    Chiếc này khá đặc biệt với sườn xe nối dài, cốp to và hàng loạt các chi tiết độ. Xe của anh Cáu
    b. Cut-down: xe được giản tiện các chi tiết bên ngoài như cốp, bửng, vè (chắn bùn) và sủ dụng nhiều phụ tùng của các dòng xe khác nhau.
    Tim hieu ve thu choi Vespa - 23
    Một ví dụ tiêu biểu và hoàn hảo đến từng chi tiết của dòng Cut-down, không cốp và bửng, các chi tiết mạ crôm và ống bô tăng tốc. Xe Lambretta của An khongsaykhongve
    Tim hieu ve thu choi Vespa - 24
    Một chiếc cut-down khác với thắng đĩa, tay lái Lambro, có lẽ lên từ Super. Xe của chiến hữu Buôn Ma Thuột

    c. Mod: khổ chủ không quan tâm nhiều đến hình dáng xe mà chủ yếu độ các đồ chơi như đèn, còi, gương chiếu hậu và các loại cản kim loại.

    Tim hieu ve thu choi Vespa - 25
    Dòng mod với một loạt gương chiếu hậu, đèn và kèn. Có kèn điện và cả kèn bóp bằng tay như mấy ông già bán chạp phô ngày xưa. Xe của Tuấn Anh Alo_Ola.
    Tim hieu ve thu choi Vespa - 26
    Một chiếc tương tự, không rõ chủ nhân, chụp ở cafe Paris Deli
    d. Rat: chưa thấy tay chơi VN nào độ xe đúng kiểu này, nghĩa là xe ghẻ chóc và móp méo một cách cố tình, có lẽ do sợ bị nhầm thành xe chở nước đá hay chở thịt heo chăng? Một biến thể của dòng này là xe sơn mới nhưng cố làm cho cũ đi và dùng giấy nhám chà loang lổ đến tận lớp sắt; hoặc xe sơn cũ (thường là sơn lại trước 1975 theo đúng màu sơn gin nên nhìn khá giống sơn gin) được chà cho sạch sẽ và phun một lớp keo bóng để chống rỉ sét.

    Tim hieu ve thu choi Vespa - 27
    Xe sơn vàng được cạo loang lổ, quết thêm sơn đen bằng cọ và mài nhẵn, phun keo. Xe của Cồ Đà Lạt.
    Tim hieu ve thu choi Vespa - 28
    Lambretta được phủ bằng loại sơn tương tự sơn chống rỉ sét và phủ keo bóng. Xe có tên khá ấn tượng "Mắm ruốc", của khổ chủ An khongsaykhongve.
    Tim hieu ve thu choi Vespa - 29
    Xe có lớp sơn cũ được chà nhẵn và phủ keo bóng. Nhìn khá giống xe sơn gin. Xe tham gia lễ hội xe cổ Đà Lạt

    Nguồn: nhungnguoibanvespa
    2banh
    2banh.vn