1. Biker chuyên nghiệp

    Tìm hiểu quá trình phát triển bộ phận khí động học trong lịch sử MotoGP

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 13 Tháng tám 2022.

    Kể từ khi Ducati ra mắt cánh gió đầu tiên của MotoGP vào năm 2015, thương hiệu này đã dẫn đầu một cuộc đua vũ trang về bộ phận khí động học. Trong 7 mùa giải qua, các nhà sản xuất cạnh tranh đã phản đối các phụ kiện cấp tiến của hãng xe Ý. Nhưng cuối cùng, mỗi nhà sản xuất đều nghiên cứu và tạo ra bộ phận tương tự dưới nhiều hình thức khác nhau. Cùng tìm hiểu lịch sử phát triển của bộ phận này trong chủ đề sau đây nhé.

    Tim hieu qua trinh phat trien bo phan khi dong hoc trong lich su MotoGP
    Tìm hiểu lịch sử phát triển bộ phận khí động học trong lịch sử MotoGP.

    Tim hieu qua trinh phat trien bo phan khi dong hoc trong lich su MotoGP - 2
    Năm nay, chiếc xe đua Desmosedici GP22 thể thao sở hữu không dưới 6 yếu tố khí động học. Các cánh nhỏ cồng kềnh có thể không phải là bổ sung về mặt thẩm mỹ cho thân xe, nhưng chúng phục vụ nhiều chức năng trên đường đua.

    Tim hieu qua trinh phat trien bo phan khi dong hoc trong lich su MotoGP - 3
    Tim hieu qua trinh phat trien bo phan khi dong hoc trong lich su MotoGP - 4

    Ở lối ra của góc cua, các bổ sung fairing giúp tạo ra lực kéo xuống, giữ cho bánh trước được ổn định trên mặt đường dù ở gia tốc vô cùng lớn. Tuy nhiên, việc ra đời thêm cánh gió cũng tạo ra thêm lực cản, vì vậy các nhà sản xuất phải cân đối gói khí động học này để tối đa hóa ưu điểm và giảm thiểu nhược điểm.

    Tim hieu qua trinh phat trien bo phan khi dong hoc trong lich su MotoGP - 5

    Không phải tất cả các thành phần khí động học đều ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ đường thẳng. Các bổ sung nhỏ hơn như air scoops (muỗng khí) ở kẹp phanh và air scoops ở bánh sau, giúp chuyển hướng không khí đến các bộ phận phanh quan trọng và lốp xe. Giữ lốp cao su Michelin ở nhiệt độ có thể hoạt động tốt và phanh Brembo carbon không quá nóng là rất quan trọng. Cả hai yếu tố này giúp kiểm soát vận tốc và độ bám đường của một chiếc xe đua trong suốt cuộc đua.

    Tim hieu qua trinh phat trien bo phan khi dong hoc trong lich su MotoGP - 6
    Tim hieu qua trinh phat trien bo phan khi dong hoc trong lich su MotoGP - 7

    Trong khi các bộ phận này được sử dụng rộng rãi trên toàn bộ những chiếc xe đua MotoGP hiện nay, các nhà xây dựng vẫn tiếp tục đổ nhiều nguồn lực hơn vào nghiên cứu và phát triển, tìm kiếm lợi thế nhỏ nhất ở bất cứ đâu có thể.

    Tim hieu qua trinh phat trien bo phan khi dong hoc trong lich su MotoGP - 8
    Tim hieu qua trinh phat trien bo phan khi dong hoc trong lich su MotoGP - 9
    Đuôi gió Aprilia.

    Ví dụ, cả Aprilia và Ducati đều đã giới thiệu cánh gió khí động học gắn ở đuôi mới vào mùa giải năm 2022. Aprilia lần đầu tiên công bố đuôi gió của mình tại Grand Prix Ý vào ngày 27 tháng 5 năm 2022. Ducati ngay sau đó cũng khi giới thiệu đuôi gió "Stegosaurus Winglets" tại British Grand Prix vào ngày 5 tháng 8 năm 2022.

    Tim hieu qua trinh phat trien bo phan khi dong hoc trong lich su MotoGP - 10
    Đuôi gió "Stegosaurus Winglets" Ducati.

    Đối với một số người, các yếu tố khí động học phía sau mới là sự bổ sung "khó coi" dành cho các cỗ máy MotoGP của Ducati Aprilia, nhưng chức năng của chúng phù hợp với hình thức hiện tại. Khi lực phanh chuyển trọng lượng lên bánh trước, bánh sau có xu hướng nhẹ đi hoặc thậm chí nâng lên khỏi mặt đất. Các cánh nhỏ này bổ sung sẽ giúp ổn định bánh xe đang quay vòng trong khi đang phanh, duy trì sự cân bằng của khung xe ở tốc độc cao.

    Tất nhiên, người hâm mộ mong đợi Ducati, Aprilia và các nhà sản xuất khác sẽ tinh chỉnh các yếu tố khí động học mới trong tương lai, bởi vì có một điều chắc chắn các gói khí động học sẽ chỉ trở nên phức tạp hơn trong những năm tới.
    Nguồn: rideapart
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 12 Tháng tám 2022