1. Biker chuyên nghiệp

    Tìm hiểu hoạt động phanh MotoGP ở tốc độ cực đại 350km / h

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 26 Tháng tám 2022.

    Đối tác chính thức của MotoGP cho tất cả các hệ thống phanh trên những chiếc xe đua đều đến từ Brembo, và thương hiệu này đã làm sáng tỏ một chút khoa học và công nghệ kết hợp với nhau để kiềm hãm tốc độ từ những chiếc mô tô nhanh nhất trên thế giới. Andrea Pellegrini đã giải thích những điều cần thiết của hệ thống phanh GP năm 2022. Cùng tham khảo nhé.

    Tim hieu hoat dong phanh MotoGP o toc do cuc dai 350km h
    Tìm hiểu hoạt động phanh MotoGP ở tốc độ cực đại 350km / h.
    Tim hieu hoat dong phanh MotoGP o toc do cuc dai 350km h - 2
    Hệ thống phanh trong MotoGP rất tiên tiến và chúng trở nên tốt hơn hàng năm khi xe đua ngày càng nhanh hơn. Nó có thể dừng chiếc xe đua ở ở tốc độ 350 km / giờ lâu lâu một lần là một chuyện, nhưng việc lặp đi lặp lại thành tích đó nhiều lần trong suốt cuộc đua Grand Prix đầy cam go lại là một chuyện khác. Như vậy, xe đua GP có công nghệ phanh mà chúng ta khó có thể tưởng tượng đến, chứ không phải như hệ thống phanh mà chúng ta chỉ sử dụng hàng ngày.
    Link Youtube

    Tim hieu hoat dong phanh MotoGP o toc do cuc dai 350km h - 3
    Xem Video trên Youtube.

    Các đội đua được lựa chọn sử dụng với đĩa có trọng lượng nhẹ hơn và nhỏ hơn hoặc các đĩa có khối lượng và đường kính cao hơn. Các đĩa carbon bắt đầu với đường kính 320 milimét, sau đó con số này tăng lên 340 và đạt cực đại 355 milimét.

    Tim hieu hoat dong phanh MotoGP o toc do cuc dai 350km h - 4
    Xem Video trên Youtube.

    Mỗi biến thể đĩa phanh có đường kính khác sau cũng được chia ra nhiều tùy chọn khối lượng khác nhau từ tiêu chuẩn đến khối lượng lớn. Ngoài ra đĩa phanh có khối lượng càng lớn có xu hướng tản nhiệt hiệu quả hơn do có nhiều vật liệu gốm carbon tạo thành.

    Tim hieu hoat dong phanh MotoGP o toc do cuc dai 350km h - 5
    Xem Video trên Youtube.

    Rõ ràng, các đĩa 320 mm hiện đang dần bị loại bỏ với việc ngày càng ít đội đua lựa chọn kích thước này. Dễ thấy rằng các đường kính từ 340 mm đến 355 mm đang được các đội MotoGP sử dụng vì xe đua có tốc độ ngày càng nhanh hơn. Đĩa có đường kính lớn hơn có thể tản nhiệt hiệu quả hơn so với các loại đĩa có đường kính nhỏ hơn, cộng với kích thước lớn hơn dẫn đến quãng đường dừng phanh ngắn hơn.

    Tim hieu hoat dong phanh MotoGP o toc do cuc dai 350km h - 6
    Xem Video trên Youtube.

    Các bố phanh cũng rất quan trọng và các đội đua có thể chọn giữa các bố phanh có khối lượng tiêu chuẩn hoặc khối lượng cao, và tùy chọn bề mặt tiếp xúc bố phanh với phần đĩa nhiều hoặc ít theo nhu cầu sử dụng.

    Một vấn đề nữa là tay đua không phải lo lắng về dầu phanh, vì Brembo luôn giúp giữ cho dầu phanh không bị sôi bằng cách cung cấp cho bộ kẹp phanh và piston thông gió thế hệ mới nhất.

    Tim hieu hoat dong phanh MotoGP o toc do cuc dai 350km h - 7
    Tim hieu hoat dong phanh MotoGP o toc do cuc dai 350km h - 8
    Xem Video trên Youtube.

    Phanh sau trong MotoGP dường như cũng được chú ý, vì các tay đua chỉ sử dụng chúng để tạo sự ổn định khi vào cua. Đòn bẩy phanh sau thay thế cũng là một lựa chọn mà các tay đua có thể tận dụng, thậm chí đĩa phanh sau ngày càng lớn hơn.

    Tim hieu hoat dong phanh MotoGP o toc do cuc dai 350km h - 9
    Xem Video trên Youtube.
    Đối với phanh sau, Brembo có thể cung cấp một loạt tùy chọn linh hoạt trong đó có bộ kẹp phanh sau được vận hành bằng chân phải hoặc kéo bằng ngón tay cái bên trái. Thiết lập sẽ khác nhau giữa các tay đua, vì vậy Brembo đã điều chỉnh trang bị tùy thuộc vào sở thích của người lái.
    Nguồn: tham khảo
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 26 Tháng tám 2022