1. Biker chuyên nghiệp

    Tiết lộ nguyên nhân khiến xe mau xuống cấp trầm trọng

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 27 Tháng hai 2020.

    Có bao giờ bạn tử hỏi tại sao xe người ta đi cùng hiệu với mình nhưng trải qua vài năm máy móc êm ru, ngoại hình thì leng keng, còn xe mình thì mau xuống cấp trầm trọng không, mình sẽ tiết lộ cho bạn 7 nguyên nhân bên phía dưới đây.

    Tiet lo nguyen nhan khien xe mau xuong cap tram trong
    Tiết lộ nguyên nhân khiến xe mau xuống cấp trầm trọng.


    Tiet lo nguyen nhan khien xe mau xuong cap tram trong - 2

    Thay nhớt không đúng định kì
    Theo kinh nghiệm và khuyến cáo của các hãng xe thì chúng ta nên thay nhớt cho xe máy lần đầu là sau khi đi được khoảng 500 km. Tiếp theo, cứ sau khi đi được 1000 km - 1500km thì bạn nên thay nhớt máy cho xe định kỳ 1 lần, và cứ sau 3 lần thay nhớt máy thì bạn cần thay nhớt láp 1 lần cho xe tay ga & thay lọc nhớt cho xe côn tay.

    Đi được khoảng 10000 km, bạn sẽ thay nước làm mát động cơ và vệ sinh bình lọc gió định kỳ 1 tháng 1 lần để làm sạch cặn bã cũng như cho máy chạy êm và tiết kiệm xăng.

    Đừng để nhớt qua dơ mới thay hoặc thay không đúng định kì sẽ khiến động cơ hoạt động không trơn tru & êm ái. Ngoài ra nếu sử dụng nhớt cũ, nhớt không đúng chính hiệu sẽ làm cho các chi tiết bên trong động cơ mau mài mòn và giảm tuổi thọ.

    Tiet lo nguyen nhan khien xe mau xuong cap tram trong - 3

    Bôi trơn nhông xích thường xuyên
    Nhông xích nên được theo dõi thường xuyên, cứ 500km bôi trơn bằng dầu hoặc dung dịch bôi trơn chuyên dụng. Xích cũng phải được chỉnh vừa phải, không quá căng tránh bị nhanh giãn.

    Vệ sinh sên & bôi trơn sên là việc làm rất cần thiết giúp bảo vệ và tăng tuổi thọ sên cũng như xe máy của bạn, giúp xe vận hành trơn tru, truyền động hiệu quả, tăng thời gian sử dụng.

    Đừng để xích quá căng sẽ nhanh bị giản, nếu không thường xuyên vệ sinh & bôi trơn xích sẽ rất nhanh mài mòn dây sên và bánh răng, giảm tuổi thọ nhông xích nhanh chóng.

    Tiet lo nguyen nhan khien xe mau xuong cap tram trong - 4

    Bugi
    Bugi là bộ phận đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và sinh công suất cho xe, bugi tốt sẽ giúp đốt cháy nhiên liệu triệt để, gia tăng sức mạnh cho động cơ, tăng tốc nhanh và mạnh mẽ.

    Mặc dù bugi là một bộ phận có độ bền cao nhưng bạn cũng nên kiểm tra và thay thế định kỳ 10.000 km/ lần để xe luôn vận hành tốt nhất. Nếu để đầu bugi mòn sẽ gây hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ hụt hơi, hao xăng.

    Tiet lo nguyen nhan khien xe mau xuong cap tram trong - 5

    Lọc gió
    Mỗi 4.000km hoặc 4 tháng nên kiểm tra lọc gió bằng mút ra một lần, thổi sạch bụi, giặt sạch, phơi khô, sau đó nhúng vào dầu nhờn sạch, vắt cho ráo rồi lắp vào lọc gió.

    Nếu lọc gió sử dụng bằng giấy thắm dầu thì không được vệ sinh lại chỉ kiểm tra mỗi 8.000km hoặc 8 tháng dùng dẻ sạch lao chùi và thay định kỳ là 16.000km hoặc 16 tháng theo nhà sản xuất qui định và tùy thuộc vào đường sá sử dụng bụi nhiều thì thay sớm trước định kỳ. Nếu để lọc gió quá dơ sẽ khiến xe tăng tốc kém, ì máy, giật khục, hao nhiên liệu.

    Tiet lo nguyen nhan khien xe mau xuong cap tram trong - 6

    Ngoài ra, các bạn không nên lắp thay thế những phụ tùng không đúng chính hiệu vì sẽ làm cho xe hoạt động không đúng thông số kỹ thuật của xe, dẫn đến xe giảm tuổi thọ hoặc gặp sự cố bất cứ lúc nào khi xe đang vận hành.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited: 2 Tháng ba 2020