1. Biker chuyên nghiệp

    Thực hư việc dầu phanh trong cốc chứa có bị hụt giảm hay là không?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 27 Tháng một 2023.

    Bảo dưỡng thường xuyên là điều quan trọng để giữ cho chiếc xe của anh em trở nên an toàn và thoải mái khi sử dụng. Đặc biệt nếu hệ thống phanh không hoạt động thì đó là một vấn đề lớn, vì vậy hãy thường xuyên kiểm tra mức chất lỏng trong bình chứa dầu phanh. Và vấn đề đưa ra là dầu phanh có suy giảm trong quá trình sử dụng hay không?

    Thuc hu viec dau phanh trong coc chua co bi hut giam hay la khong
    Thực hư việc dầu phanh trong cốc chứa có bị suy giảm hay là không?

    Thuc hu viec dau phanh trong coc chua co bi hut giam hay la khong - 2
    Vì phanh là bộ phận an toàn quan trọng nên việc kiểm tra thường xuyên là rất cần thiết. Do đó, nhiều anh em sẽ có thói quen kiểm tra mức chất lỏng trong bình chứa dầu (còn gọi là cốc dầu). Nhưng theo phán đoán từ mắt thì nhiều anh em sẽ cảm thấy rằng không có nhiều thay đổi về lượng dầu thắng chứa trong bình. Thực ra dầu phanh sẽ giảm hay không giảm?

    Thuc hu viec dau phanh trong coc chua co bi hut giam hay la khong - 3
    Dầu phanh đĩa thủy lực được đựng trong hộp kín như hình minh họa. Theo nguyên tắc thì hệ thống phanh sử dụng áp suất cao từ dầu phanh để hãm phanh xe. Hơn nữa, dầu phanh không dễ sôi ngay cả ở nhiệt độ cao và không bay hơi. Do đó, dầu phanh sẽ không giảm.

    Mặt khác, nếu dầu phanh trong bình chứa ở mức thấp thì nguyên nhân có thể do phớt dầu của kẹp phanh / cùm phanh bị hỏng và rò rỉ, dây dầu hoặc bu-lông nối ống dầu bị rò rỉ.

    Trong trường hợp kiểm tra bình chứa dầu thấy dung tích bên trong quá ít hoặc không còn, điều này cực kì nguy hiểm nếu chạy xe vì chiếc xe có khả năng sẽ mất đi lực hãm phanh.

    Thuc hu viec dau phanh trong coc chua co bi hut giam hay la khong - 4

    Có vẻ mâu thuẫn khi nói rằng "dầu phanh không giảm", nhưng mức độ trong chất lỏng tổng thể chắc chắn sẽ giảm dần từng chút một.

    Nguyên nhân là do má phanh bị mòn sẽ khiến Pít-tông kẹp phanh được đẩy ra ngoài theo lượng mà má phanh giảm. Do đó lượng chất lỏng trong kẹp phanh tăng lên và lượng chất lỏng ở bình chứa dầu sẽ giảm theo tương ứng.

    Thuc hu viec dau phanh trong coc chua co bi hut giam hay la khong - 5

    Nói tóm lại thì tổng lượng dầu phanh không thay đổi, nhưng thể tích dầu phía bình chứa "giảm" theo lượng "di chuyển" của pít-tông của kẹp phanh.

    Tuy nhiên, má phanh hiện đại có khả năng chống mài mòn tuyệt vời và tuổi thọ cao nên dù anh em có sử dụng qua 1.000km cũng không hao hụt má phanh bao nhiêu dù chỉ 1mm. Đó là lý do tại sao chúng ta nên kiểm tra lượng dầu trong bình chứa để phán đoán tình trạng phanh trên xe máy.

    Khi má phanh mòn, lượng dầu phanh trong bình chứa sẽ giảm đi. Do đó, tốt hơn là đừng "thêm lượng dầu phanh đã giảm". Trước hết, nếu nó không nằm dưới vạch "MIN" của bình dầu thì không có vấn đề gì nên không cần thêm.

    Thuc hu viec dau phanh trong coc chua co bi hut giam hay la khong - 6

    Và nếu hệ thống phanh hoạt động bình thường không bị rò rỉ, nếu má phanh còn mới và đổ đầy dầu đến MAX thì dù má phanh có mòn đến lúc phải thay cũng chưa chắc xuống dưới mức MIN.

    Ngoài ra, dầu phanh có thể xuống cấp (hút ẩm và giảm điểm sôi). Vì vậy các nhà sản xuất xe máy khuyên người sử dụng nên thay dầu phanh hai năm một lần và đặc biệt là Brembo - hãng phanh nổi tiến, khuyên nên thay dầu phanh hàng năm.

    Thuc hu viec dau phanh trong coc chua co bi hut giam hay la khong - 7

    Do đó xét về độ mòn của má phanh và chu kỳ thay thế dầu phanh, về cơ bản không cần phải đổ thêm dầu...hay nói đúng hơn là đổ thêm dầu có thể gây nguy hiểm. Giả sử khi má phanh mòn và mức dầu trong bình giảm xuống, chủ xe sẽ thêm lượng dầu vào để đạt điểm MAX. Sau đó, khi thay má phanh mới, dầu ở mặt má phanh sẽ di chuyển về phía bình chứa nhiều hơn khi pít-tông phanh bị đẩy về phía sau, do đó dầu trong bình chứa sẽ đầy (vượt quá mức Max - TỐI ĐA).

    Khi dầu trong bình chưa quá đầy và vượt mức MAX theo chỉ định, dễ khiến phanh bị bó cứng. Ngoài ra nếu dầu phanh bị tràn và dính vào bề mặt sơn, nó có thể làm hỏng bề mặt sơn, vì vậy cần phải cẩn thận khi xử lý.
    Nguồn: tham khảo
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 27 Tháng một 2023