1. Biker chuyên nghiệp

    Thông tin về sự khác nhau giữa các cấp bậc xe đua MotoGP, Moto2 và Moto3

    Thảo luận trong 'Thông tin các giải đua xe' bắt đầu bởi , 26 Tháng mười 2022.

    Có thể anh em nên biết rằng những tay đua xuất sắc nhất thế giới không tình cờ để đạt đến cảnh giới cao nhất môn đua xe 2 bánh MotoGP. Với chỉ 24 chỗ trống trên hệ thống Grand Prix, việc giành được một chỗ ngồi hạng nhất không phải điều dễ dàng mà ai cũng đủ khả năng làm được. Trước đây, các tay đua có thể đến MotoGP thông qua nhiều tuyến đường khác nhau, bao gồm Giải vô địch Superbike Thế giới (WSBK) và AMA Superbike Championship. Ngày nay, hầu hết các tay đua có tài năng hàng đầu đều làm việc theo cách của họ để thăng hạng Grand Prix, tiến bộ qua các hạng Nhẹ và Trung cấp trước khi thi đấu ở MotoGP. Vậy, sự khác biệt giữa mô tô Moto3, Moto2 và MotoGP là gì?

    Thong tin ve su khac nhau giua cac cap bac xe dua MotoGP Moto2 va Moto3
    Thông tin về sự khác nhau giữa các cấp bậc xe đua MotoGP, Moto2 và Moto3.

    Thong tin ve su khac nhau giua cac cap bac xe dua MotoGP Moto2 va Moto3 - 2
    Như vừa đề cập, hiện việc thăng hạng đến cảnh giới cao nhất của bộ môn thể thao đua xe 2 bánh MotoGP, những tài năng trẻ bắt buộc phải tiến bộ qua các hạng Nhẹ (moto3) và Trung cấp (moto2) trước khi thi đấu ở hạng MotoGP.

    Thong tin ve su khac nhau giua cac cap bac xe dua MotoGP Moto2 va Moto3 - 3

    Tất nhiên, trọng lượng chiếc xe và công suất động cơ xe cũng tăng lên cùng với những cấp hạng đó. Nhưng có nhiều thứ đòi hỏi khắc khe hơn là thông số kỹ thuật cơ bản của từng hạng xe đua.

    Thong tin ve su khac nhau giua cac cap bac xe dua MotoGP Moto2 va Moto3 - 4

    Ví dụ, một chiếc xe đua Moto3 sử dụng động cơ xi-lanh đơn 250cc, tạo ra 60 mã lực kết hợp với hộp số 6 cấp, giới hạn trọng lượng tối thiểu 151 kg (bao gồm cả người lái), biến những chiếc xe đua nhỏ gọn này thành những tên lửa tốc độ trên các đường đua Grand Prix rộng lớn. Hiện nay máy móc của Honda KTM chủ yếu cạnh tranh cho chức vô địch hạng mục này.

    Thong tin ve su khac nhau giua cac cap bac xe dua MotoGP Moto2 va Moto3 - 5
    Thong tin ve su khac nhau giua cac cap bac xe dua MotoGP Moto2 va Moto3 - 6

    Trong khi phân hạng Moto2 nâng tầm quan trọng và thông số kỹ thuật với động cơ dạng ba xi-lanh thẳng hàng 765cc do Triumph sản xuất. Hộp số 6 cấp vẫn là tiêu chuẩn, nhưng hộp số của khối động cơ 3 xi-lanh vốn từ Speed Triple được tinh chỉnh cao tạo ra công suất 138 mã lực ở hạng đua Moto2. Bất kể kiểu dáng nào, tất cả các cỗ máy đua Moto2 đều phải nặng hơn 216 kg (trọng lượng bao gồm cả người lái).

    Thong tin ve su khac nhau giua cac cap bac xe dua MotoGP Moto2 va Moto3 - 7
    Khi đã đến lúc bước lên hạng mục hàng đầu là MotoGP, mọi thứ sẽ thay đổi theo chiều hướng phức tạp hơn ở Moto3 và Moto2 mà các tay đua đã trải qua. Cụ thể thì các cỗ máy MotoGP tự hào có động cơ dung tích 1.000cc (4 xi-lanh thẳng hàng hoặc dạng V4), công suất tạo ra hơn 250 mã lực và trọng lượng tối thiểu 202 kg (không bao gồm người lái) trên lý thuyết, nhưng thực tế chúng phức tạp hơn là chúng ta tưởng tượng.

    Thong tin ve su khac nhau giua cac cap bac xe dua MotoGP Moto2 va Moto3 - 8

    Để quản lý tất cả các lực tác động lên mô tô và người lái thì các thương hiệu tham gia giải đua như Aprilia, Ducati, Honda, KTM, Suzuki và Yamaha phải không ngừng phát triển các công nghệ tiên tiến. Danh sách bao gồm cánh nhỏ khí động học, hệ thống phanh carbon, hộp số liền mạch và thiết bị đo chiều cao hành trình phuộc nhún,...

    Thong tin ve su khac nhau giua cac cap bac xe dua MotoGP Moto2 va Moto3 - 9

    Tóm lại kích thước thân xe, sức mạnh động cơ có thể là sự khác biệt chính giữa các cỗ máy Moto3, Moto2 và MotoGP, nhưng thực tế thì với những phân hạng càng cao sẽ có nhiều vấn đề hơn. Để giải quyết những vấn đề nhức nhói đó thì chỉ có các công nghệ tiên tiến mới không ngừng được nghiên cứu và ra đời đầu tiên trên đường đua, thứ chỉ được phát triển trong MotoGP.
    Nguồn: tham khảo
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 25 Tháng mười 2022