1. Nhân xe hợp nhất

    Thợ sửa xe chuyên trị bệnh hao xăng xe tay ga

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 9 Tháng ba 2014.

    Xe tay ga khi đi thì rất tiện nhưng vấn đề bảo dưỡng là rất quan trọng nhưng ít được ai để ý tới. Đối với những người chạy xe máy tay ga, nỗi ám ảnh lớn nhất là căn bệnh “ngốn xăng” của nó. Tuy vậy với người dân Thừa Thiên Huế thì đó không còn là vấn đề nan giải bởi ở đây có một vị “thần y” là…“khắc tinh” của căn bệnh đó.
    Tho sua xe chuyen tri benh hao xang xe tay ga
    Anh Xuyến (39 tuổi) là một thợ sửa xe máy đồng thời là thợ cơ khí.
    Từ thành phố Huế đi chạy theo hướng Bắc khoảng 35km, chúng tôi tìm đến xưởng sửa chữa xe máy của anh Nguyễn Văn Xuyến (39 tuổi) ở thôn Trạch Thượng 2, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế để nhờ anh “điều trị” căn bệnh “ngốn xăng” của chiếc xe máy tay ga, đồng thời tìm hiểu thực hư về người thợ cơ khí sửa chữa xe máy mà người dân Huế phong cho anh là “thần y” chuyên trị bệnh “uống xăng như nước” của dòng xe tay ga.

    “Khắc tinh” căn bệnh “ngốn xăng”

    Đến xưởng sửa chữa của anh Xuyến vào một buổi sáng trời nắng gắt, chúng tôi đã nhìn thấy có rất nhiều khách xếp hàng từ sớm chờ để được anh Xuyến “chữa bệnh” cho xe. Hầu hết khách hàng tìm đến đây là những người đang sử dụng xe máy tay ga. Một lý do đơn giản là dòng xe này tuy mẫu mã rất đẹp nhưng lại rất hao xăng khiến cho ai cũng cảm thấy “xót” với lượng xăng tiêu tốn gấp 2 lần so với dòng xe số.

    Như lời anh Xuyến cho biết, hầu hết những chiếc xe máy tay ga mà khách mang đến đều rất ngốn xăng, mặc dù chủ nhân của chúng đã tìm nhiều cách để khắc phục lượng xăng tiêu tốn, tuy nhiên kết quả không thay đổi được bao nhiêu. Theo lời chủ nhân của những chiếc xe này thì trung bình mỗi lít xăng chỉ chạy được tầm 25 - 30km.

    Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, anh Xuyến đã tìm ra được phương thức tiết kiệm xăng tối ưu nhất mà không làm hại đến độ bền cũng như công suất của xe. Sau khi chỉnh sửa, nâng cấp xong, trung bình mỗi lít xăng xe máy tay ga có thể chạy được từ 48 - 53km.

    Tho sua xe chuyen tri benh hao xang xe tay ga - 2
    Chị Nguyễn Thị Thi (vợ anh Xuyến) cẩn thận ghi chép lại thông tin khách hàng để tiện liên hệ lúc bảo hành và cần tư vấn.

    Em Nguyễn Thị Quỳnh Anh, sinh viên năm 3 trường ĐH Kinh tế Huế cho biết: “Em chạy chiếc xe ga Nouvo LX, bình thường 1 lít xăng chỉ chạy được khoảng 35km. Em nghe mọi người nói anh Xuyến có thể chỉnh lại xăng, em đã tin tưởng giao xe cho anh ấy và kết quả là hiện nay 1 lít xăng xe em chạy được tầm 49km”.

    Về bí quyết làm lợi xăng cho xe, anh Xuyến xin được giữ bí mật vì lý do nghề nghiệp, tuy nhiên cũng có bật mí nhỏ là anh chỉ điều chỉnh ở hai bộ phận của xe mà hoàn toàn không lắp ráp thêm thiết bị nào. “Trên thị trường có bán nhiều thiết bị tiết kiệm xăng nhưng hầu hết những thiết bị này khi lắp vào thường làm tổn hại đến máy, xe chạy không êm và thường bị hụt ga. Do vậy, người ta rất ít chuộng loại này”, anh Xuyến chia sẻ.

    Có nhiều khách hàng sau khi được anh Xuyến nâng cấp xe cũng đã băn khoăn rằng liệu khả năng tiết kiệm xăng này sẽ kéo dài được bao lâu và tuổi thọ của máy có ảnh hưởng? Về vấn đề này anh Xuyến khẳng định: “Xe sau khi làm xong sẽ có tác dụng vô thời hạn, máy chạy êm, không những không làm hại xe mà thao tác này còn giúp xe kéo dài tuổi thọ”.

    Anh Xuyến cũng lý giải thêm rằng: “Hầu hết các loài xe khi xuất xưởng lượng xăng xe tiêu thụ khá nhiều. Tuy nhiên, sau khi anh làm lại thì xe sẽ tiêu tốn ít hơn, lượng nhiêu liệu không bị dư thừa quá nhiều dẫn đến tình trạng khói đen bám kín phần Bugi đánh lửa như mặc định. Chính điều này sẽ tiết kiệm được một lượng xăng đáng kể, đồng thời hạn chế lượng khói đặc xả ra ngoài môi trường”.

    Để khách an tâm hơn anh cũng dành cho mỗi khách hàng chế độ bảo hành 3 năm. Thông tin khách hàng, số xe, số điện thoại đều được vợ chồng anh ghi chép lại cẩn thận, trong trường hợp 3 năm nếu xe có vấn đề gì anh có thể bảo hành cho khách. Nhiều khách hàng khi mang xe đến nhờ anh Xuyến chỉnh sửa đều chưa thực sự tin vào khả năng kỳ diệu đó, bởi lẽ “ngốn xăng” là căn bệnh “thâm căn cố đế” của dòng xe ga, dù có căn chỉnh cũng chẳng ăn thua gì.

    Tuy vậy, “trăm nghe không bằng một thấy” sau khi những chiếc xe tay ga được anh Xuyến chỉnh sửa lại đã tiết kiệm xăng một cách rõ rệt. Thầy giáo Nguyễn Trung Vĩnh, trú tại thị trấn Phong Điền chia sẻ về chiếc xe Nouvo 2 (năm 2005) của thầy: “Tôi rất hài lòng sau khi được anh Xuyến nâng cấp lại xe. Trước đây 1 lít xăng xe tôi chạy được khoảng tầm 28 - 30km. Từ tháng 1.2012, anh Xuyến có chỉnh sửa lại cho tôi và hiện tại bây giờ xe có thể đạt tới 48 - 50km”.

    Trở thành nhà phát minh “bất đắc dĩ”

    Cơ duyên nghề nghiệp đưa anh Xuyến trở thành một “thần y” như mọi người vẫn gọi cũng bắt nguồn từ sở thích chạy xe ga của vợ anh là chị Nguyễn Thị Thi (36 tuổi). Khi chị Thi ngỏ ý muốn mua xe ga để đi thì hầu hết mọi người đều góp ý không nên vì dòng xe này quá hao xăng. Tuy nhiên, sau khi suy nghĩ lại anh Xuyến không cam tâm bó tay đứng nhìn mà không có cách nào trị được căn bệnh “uống xăng” bởi bản thân anh là một thợ sửa xe máy đồng thời là thợ cơ khí.

    Tho sua xe chuyen tri benh hao xang xe tay ga - 3
    Không chỉ làm lợi xăng cho dòng xe tay ga, anh Xuyến còn có thể chỉnh sửa cả xe số.

    Nói là làm, từ năm 2007 anh quyết định tìm mua lại một chiếc xe ga cũ đã xuống cấp, lấy đó làm vật thí nghiệm, Xuyến đã mổ tung chiếc xe và bắt đầu nghiên cứu, tìm tòi về nguyên lý hoạt động và tiêu thụ xăng. Sau nhiều năm thử nghiệm cuối cùng anh đã có thể tìm ra được “phương thuốc thần diệu” nhất điều trị căn bệnh này. Cảm thấy tay nghề đã chín muồi, từ năm 2011, anh bắt đầu chỉnh sửa xe một cách rộng rãi cho người dân, cho đến nay tay nghề của anh Xuyến đã đạt đến mức đáng nể, tiếng tăm của anh cũng được biết đến không chỉ ở tỉnh Thừa Thiên Huế mà còn vang xa ra nhiều tỉnh khác.

    Có không ít viễn khách từ các tỉnh khác như Bình Định, Quãng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Trị hay thậm chí cả Hải Phòng cũng đã lặn lội đường xa tìm đến nhờ anh nâng cấp xe. Những khách hàng sau khi được anh Xuyến chỉnh sửa nâng cấp lại xe đều rất hài lòng.

    Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Đoàn Quang Văn, quê ở thành phố Đông Hà, hiện đang công tác tại phòng TC52, tỉnh Quảng Trị chia sẻ: “Chiếc xe nhãn hiệu Nouvo 3 của tôi mua năm 2007, lúc chưa chỉnh sửa trung bình mỗi lít xăng xe tôi chạy được 23 - 27km. Tháng 9.2012, được hay thông tin về anh Xuyến có khả năng chỉnh sửa tiết kiệm xăng, tôi quyết định chạy xe từ Đông Hà vào Huế để nhờ anh nâng cấp lại. Sau khi làm xong tôi thấy xe mình chạy rất êm, tăng ga ở vận tốc lớn vẫn không bị hú máy như trước đây, và đặc biệt rất lợi xăng, bây giờ mỗi lít xăng xe tôi chạy được 52 - 53km đường trường”.

    Không chỉ chỉnh sửa, nâng cấp dòng xe tay ga, anh Nguyễn Văn Xuyến còn có thể áp dụng phương pháp này đối với dòng xe số. Đối với xe số, 1 lít xăng thông thường chạy được khoảng 40 - 55km, tuy nhiên sau khi qua tay anh Xuyến chỉnh sửa lại thì có thể đạt tới hơn 70km/lít xăng. Em Trần Thanh Hải, sinh viên năm 3 khoa Luật - Đại Học Huế hào hứng chia sẻ: “Chiếc Sirius của em bình thường 1 lít xăng chạy được 45km, sau khi được anh Xuyến chỉnh lại, bây giờ 1 lít xăng xe em có thể chạy được 74km”.

    Không chỉ là một người thợ sửa xe giỏi, anh còn là một người cực kỳ nhiệt tình và có trách nhiệm với công việc.

    Có nhiều khách hàng ở các vùng lân cận trong phạm vi 30 - 50km muốn nhờ anh Xuyến nâng cấp lại xe nhưng vì bận thời gian mà họ không đem xe đi làm được. Đối với những trường hợp như vậy, anh Xuyến sẵn sàng trực tiếp đến nhà đưa chiếc Nouvo của anh cho khách, sau đó lấy xe của khách về chỉnh sửa, khi làm xong anh lại đến nhà trao đổi lại xe cho khách.

    “Có lần một khách hàng ở Quảng Bình gặp trục trặc và không vào Huế được, mình và một người em nữa đã chạy xe trực tiếp ra đó để khắc phục sự cố cho họ”, anh Xuyến chia sẻ thêm.
    2banh
    2banh.vn
  2. tuanhung

    tuanhung Rider

  3. Tạ Trần Quang Minh

    Tạ Trần Quang Minh Biker cấp 2

    Nghe cứ hơi hơi khó tin thế nào ấy O.o
  4. Chanhleo

    Chanhleo Biker cấp 4

    Xe tiết kiệm xăng...vẫn bốc...theo như bài trên : không thay đổi công suất xe...
    Cái này hay..cần đáng học hỏi :))..mà đọc xong chả học đc gì..ngoài quảng cáo :(
  5. Minhtam12345

    Minhtam12345 Biker cấp 2

    Cây Xăng ko thích điều này :)) :)) :))
    thiệt ra mún xe tay ga bớt hao xăng thì chỉ cần tập trung vào nồi xe. nồi bắt thì xe chạy vọt và ngọt, dàn lửa. dàn lửa tốt thì đốt sạch nhiên liệu và cái quan trọng là tỉ lệ xăng-gió phù hợp để ko bị tình trạng dư xăng, xăng xuống nhiều mà ko có đủ gió nên khi bugi đốt sẽ để lại xăng thừa. lãng phí.
  6. Chanhleo

    Chanhleo Biker cấp 4

    nhưng đây anh ấy chỉ chạm vào bxc thoai :))
  7. Toan Racer

    Toan Racer Biker cấp 3

    Novo2 mà chỉnh lại chạy được 50 km/lít . có nói quá k vậy thớt . Ông nầy mà dọn vô xì gòn , tiệm Thành Đạt có nước mà dẹp tiệm sớm Tho sua xe chuyen tri benh hao xang xe tay ga
  8. Minhtam12345

    Minhtam12345 Biker cấp 2

    chạm vô bình xăng mà Nouvo đạt 50km/l ????????
    Tin đc bao nhiu % ???
    Nếu đúng ổng làm đc như vậy thì vô SG lập nghiệp đi,ngon ăn hơn chỗ ổng đang làm nữa :))
  9. Chanhleo

    Chanhleo Biker cấp 4

    tuy nhiên cũng có bật mí nhỏ là anh chỉ điều chỉnh ở hai bộ phận của xe mà hoàn toàn không lắp ráp thêm thiết bị nào...

    Đó là người ta nói thế...chắc cũng mang vô phòng đóng cửa làm..nên chả bik đc làm như nào..hihi...

    Anh Xuyến cũng lý giải thêm rằng: “Hầu hết các loài xe khi xuất xưởng lượng xăng xe tiêu thụ khá nhiều =)...nhìu phụ thuộc vào công suất của xe...nhà sx tính toán sao đạt công suất tối ưu nhất..hao vừa xăng nhất...đâu phải cứ ít xăng là ngon