1. Biker chuyên nghiệp

    Thiết kế hút gió thông minh mang đến âm thanh sôi động và hay hơn cho CB1000 Hornet sắp ra mắt

    Thảo luận trong 'PKL Honda Moto' bắt đầu bởi , 1 Tháng bảy 2024.

    Mặc dù CB1000 Hornet của Honda lần đầu tiên được trưng bày vào cuối năm ngoái, nhưng công ty vẫn chưa công bố thông số kỹ thuật chi tiết và giá cả của mẫu xe này. Trên thực tế, tất cả những gì chúng ta thực sự biết là nó sẽ ra mắt vào cuối năm 2024 và sử dụng động cơ dựa trên mẫu xe CBR1000RR 2017. Điều đó có nghĩa là nó có thể sẽ mạnh hơn CB1000R hiện tại và cũng được cho là sẽ có giá cả phải chăng hơn, vì loại bỏ những chi tiết trang trí như gắp đơn một bên và chọn phong cách hiện đại hơn thay vì kiểu dáng được gọi là 'tân cổ điển' của CB1000R. Nhưng làm thế nào để tạo ra một chiếc xe vừa nhanh hơn vừa rẻ hơn? Bằng cách tìm ra các giải pháp kỹ thuật đơn giản nhưng hiệu quả và một trong những cách khắc phục đó có thể được thấy ở cửa hút gió, đã được trình bày chi tiết trong bằng sáng chế mới lần này.

    Thiet ke hut gio thong minh mang den am thanh soi dong va hay hon cho CB1000 Hornet sap ra mat
    Thiết kế hút gió thông minh mang đến âm thanh sôi động và hay hơn cho CB1000 Hornet sắp ra mắt.

    Thiet ke hut gio thong minh mang den am thanh soi dong va hay hon cho CB1000 Hornet sap ra mat - 2
    Nội dung trong bằng sáng chế thể hiện rằng việc đưa luồng khí mát, áp suất cao vào hộp gió của xe máy luôn là một giải pháp dễ dàng khi muốn tăng hiệu suất, bằng chứng là các cửa hút gió dạng ram-air thường thấy ở mũi xe Superbike, nhưng điều này không dễ dàng đối với xe không có ống dẫn phức tạp có thể làm hỏng kiểu dáng.

    Giải pháp của CB1000 Hornet mới là đặt các ống hút gió này phía sau phần trên của phuộc, mỗi bên một ống lái, và đưa không khí qua khe hở giữa thanh ray trên và dưới của khung xe dạng ống và đi thẳng vào hộp gió.

    Thiet ke hut gio thong minh mang den am thanh soi dong va hay hon cho CB1000 Hornet sap ra mat - 3

    Đây là giải pháp đáp ứng tiêu chí "đơn giản" nhưng không phải là không có nhược điểm, và đó chính là lý do đơn xin cấp bằng sáng chế của Honda ra đời. Mặc dù các cửa hút gió được bố trí hợp lý để dẫn không khí vào động cơ, với sự hỗ trợ của thân xe, nhưng vẫn có hai vấn đề chính.

    Đầu tiên là do bị vướng vào mũi xe và xung quanh phuộc, không khí hướng về phía cửa hút sẽ trở nên hỗn loạn.

    Thiet ke hut gio thong minh mang den am thanh soi dong va hay hon cho CB1000 Hornet sap ra mat - 4

    Thứ hai là luồng không khí được đưa thẳng trở lại và hướng xuống hộp gió, một đường dẫn trực tiếp nhưng nước mưa hoặc hơi nước có thể lọt vào, làm ướt bộ lọc gió.

    Giải pháp của Honda cho cả hai vấn đề này là bổ sung thêm ba cửa chớp ngang cửa hút gió, nghiêng xuống ở phía trước và hướng lên ở phía sau.

    Chúng có mục đích kép là điều chỉnh luồng không khí lộn xộn trước khi đi vào hộp khí đồng thời đảm bảo nước mưa bị lệch xuống và chảy ra ngoài khỏi cửa hút, loại bỏ hai điểm yếu chính về vị trí cửa hút mà không tăng thêm chi phí hoặc độ phức tạp đáng kể.

    Thiết kế này cũng có thêm một lợi ích nữa. Bằng cách đặt các lỗ hút gió ngay gần người lái, giúp người lái có thể dễ dàng nghe thấy tiếng động cơ hút gió (trong khi vẫn giữ mức độ tiếng ồn tổng thể ở mức thấp).

    Thiet ke hut gio thong minh mang den am thanh soi dong va hay hon cho CB1000 Hornet sap ra mat - 5

    Được biết Yamaha cũng tập trung vào việc dẫn âm thanh hút gió đến người lái trên MT-09 bằng cách sử dụng một loạt các khoang giữa hộp gió và đỉnh bình xăng, nhưng đây là một thiết kế phức tạp hơn nhiều và một lần nữa phải tìm cách dẫn nước mưa thoát ra ngoài.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 1 Tháng bảy 2024