1. Biker chuyên nghiệp

    Thiết bị hạ thấp phuộc xe 'HoleShot' hoạt động như thế nào?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 3 Tháng ba 2020.

    Hôm nay mình có tham khảo được một thiết bị hạ thấp phuộc theo kiểu tùy chỉnh điện từ, thường được áp dụng cho các cuộc đua từ trước đến nay, điển hình là Off-Road và MotoGP... Vậy thiết bị HoleShot hoạt động như thế nào? ưu điểm và nhược điểm là gì?

    Thiet bi ha thap phuoc xe HoleShot hoat dong nhu the nao
    Thiết bị hạ thấp phuộc xe 'HoleShot' hoạt động như thế nào?

    Theo thông tin về hệ thống 'HoleShot' được một số anh em chia sẻ và hiểu rằng, nó là thiết bị hạ thấp phuộc trước hoặc sau của xe tùy theo mức độ tùy chỉnh của người sử dụng. Tùy mỗi hãng xe sẽ sử dụng như thế nào. Như Aprilia thì dùng để hạ phuộc trước, trong khi Ducati, Yamaha thì hạ phuộc sau.

    Thiet bi ha thap phuoc xe HoleShot hoat dong nhu the nao - 2
    Thiet bi ha thap phuoc xe HoleShot hoat dong nhu the nao - 3

    Trong các trận đua MotoGP chúng ta hay thường thấy một số tay đua vặn một công tắc trên bảng điều khiển và thay đổi chiều cao phần sau của xe trước khi bắt đầu cuộc đua MotoGP là một cảnh tượng phổ biến.

    Như ta thấy trong hình ảnh trên thì "núm điều khiển" thiết bị HoleShot thường nằm ở gần trung tâm tay lái xe hoặc cạnh bình xăng giúp người lái dễ dàng tùy chỉnh khi đang ngồi trên xe

    Thường thì "núm điều khiển" đó kết nối với cái lẫy chỗ cây nối của phuộc, khi vặn thì cái lẫy đó sẽ kéo cây nối lên, từ đó nén cây phuộc lại. Tuy vậy, nó tùy thuộc vào thiết kế của từng hãng.

    Thiet bi ha thap phuoc xe HoleShot hoat dong nhu the nao - 4

    Vậy thiết bị HoleShot là gì? tại sao có thể đặt nó ở phía trước hoặc phía sau xe và nó có thể mang lại lợi thế nào cho các tay đua?

    Thiet bi ha thap phuoc xe HoleShot hoat dong nhu the nao - 5

    Để tìm hiểu thêm câu trả lời thỏa đáng, mình có tham khảo một bài phỏng vấn giữa truyền thông nước ngoài với Giám đốc Công nghệ MotoGP Corrado Cecchinelli, cũng là cựu Phó Tổng Giám đốc của Ducati Corse. Ông chia sẽ: "Tác dụng chính của thiết bị Holeshot là hạ thấp trọng tâm của trọng lực. Điều này sẽ làm thay đổi tỷ lệ giữa chiều cao của trọng tâm và khoảng cách ngang từ trung tâm trọng lực đến trung tâm phía sau bánh xe.

    Thiet bi ha thap phuoc xe HoleShot hoat dong nhu the nao - 6

    Nói tóm lại theo cách mình hiểu thì Holeshot là thiết bị "Hạ thấp trọng tâm xe. Tăng tốc nhanh hơn, tránh Wheelie. Ra cua tốt hơn."

    Thiet bi ha thap phuoc xe HoleShot hoat dong nhu the nao - 7

    Mặc dù ưu điểm của nó khá rõ ràng như đã nêu trên nhưng vẫn có rủi ro ngoài ý muốn vẫn có, tuy nhiên theo mình nghĩ chắc là phần trăm rất thấp vì thiết bị Holeshot đã được tính toán và kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đưa vào một giải đua cao cấp như MotoGP. Vậy điều rủi ro mà mình muốn nói đến đó là xui xui thỉnh thoảng bộ lẫy của cây phuộc không thả cây nối ra - Phuộc bị dính, hành trình phuộc ko thả về, vô cua sẽ "cà tưng cà tưng".

    Thiet bi ha thap phuoc xe HoleShot hoat dong nhu the nao - 8

    Theo một số thông tin tìm hiểu được thì thì Công nghệ này đã xuất hiện trong Off Road từ xưa, để tránh bốc đầu khi tăng tốc nhanh, và hiện tại nó đang được áp dụng trong cả cuộc đua MotoGP điển hình là Ducati hiện nay cùng các nhà sản xuất khác tùy theo hướng và mục đích sử dụng.

    Nguồn: sưu tầm
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 3 Tháng ba 2020