Nếu nói đến việc nâng cấp hiệu suất hoạt động cho xe máy phổ thông và cả mô tô PKL thì theo mình được biết thay đổi bộ lọc gió thoáng hơn cũng giúp cải thiện phần nào sức mạnh của chiếc xe đến mức độ nhất định. Lần này mình sẽ cùng anh em tìm hiểu việc thay đổi hệ thống lọc gió độ sẽ ảnh hưởng như thế nào so với lọc gió nguyên bản từ nhà sản xuất? Tại sao nó có thể làm cho chiếc xe mạnh mẽ hơn trước? [Thảo luận] Thay đổi bộ lọc gió thoáng hơn giúp động cơ xe mạnh hơn không?. Mình cũng muốn nói thêm với bạn đọc rằng lọc gió hay còn gọi là "lọc không khí", nó là một bộ phận trọng yếu để lọc các mảnh vụn đá, bụi bẩn đi kèm với không khí trước khi đi vào động cơ. Bởi vì không khí khi đi vào động cơ sẽ được trộn với nhiên liệu để đốt cháy tạo ra năng lượng giúp chiếc xe vận hành, và bạn nghĩ xem nếu xe của chúng ta không có bộ lọc gió hoặc không trang bị, điều này sẽ khiến các mảnh vụn, bụi bẩn, đá hoặc thậm chí là các mảnh lá và các chất lạ xâm nhập vào động cơ. Tất nhiên điều này sẽ gây ra thiệt hại cho động cơ nếu quá trình này diễn ra lâu dài, ban đầu sẽ tiêu hao nhiên liệu của xe, sau đó là gây tắc nghẽn hệ thống động cơ và nhiều hiện tượng khác... và từ đây anh em cũng có thể hiểu hơn lọc gió là một bộ phận thiết yếu cần cho quá trình hoạt động của một chiếc xe. Tiếp theo mình sẽ nói về sự khác biệt giữa các lộ gió zin và lọc gió độ. Với cùng một tên chức năng là lọc gió nhưng bộ lọc gió zin từ nhà sản xuất thường là một loại giấy lọc. Và dòng chảy không khí đi qua bộ lọc gió zin để đi vào động cơ sẽ khá trung tính. Do đó, luồng không khí chỉ có thể đi vào động cơ ở một mức độ tiêu chuẩn nào đó theo nguyên tắc của nhà sản xuất. Và khi lọc gió zin trong quá trình sử dụng dài thì sẽ có hiện tượng bám bụi bẩn, hơi xăng, dầu và mang biểu hiện từ màu trắng ban đầu dần sang màu đen. Và lưu ý lọc gió zin không thể rửa bằng nước vì nó sẽ làm hư hao và không thể tái sử dụng bằng cách vệ sinh như vậy. Tốt nhất theo mình tham khảo thì sau quá trình sử dụng từ 10.000 đến 12.000 km thì chúng ta nên kiểm tra và thay lọc gió mới cho xe. Tuy nhiên trong trường hợp xe máy hoặc mô tô PKL bị ngập nước hoặc đi nhiều trong môi trường xung quanh nhiều bụi bẩn thì bạn nên kiểm tra lọc gió xe định kì 2 tháng 1 lần. Và giờ hãy nói thêm về bộ lọc gió độ, mặc dù cùng một chức năng là lọc không khí đi qua và đưa vào buồng đốt động cơ nhưng dòng không khí sẽ chệnh lệch khá nhiều cũng tùy vào thương hiệu lọc gió độ và chức năng mong muốn theo yêu cầu của người dùng. Chắc chắn là anh em nào cũng sẽ dễ hình dung rằng lọc gió độ sẽ giúp dòng không khí đi vào động cơ nhiều hơn so với lọc gió zin, kết quả là khiến động cơ hoạt động mạnh mẽ hơn và giúp chiếc xe có tốc độ táo bạo hơn trước ở một mức độ nhất định. Có thể nói rằng việc thay đổi lọc gió độ sẽ tạo sự khác biệt rõ ràng hơn khi so với lọc gió zin. Mặc dù có khả năng hút nhiều không khí hơn lọc gió zin ban đầu, nhưng vẫn có thể lọc bụi bẩn một cách ổn định. Nhưng chắc hẳn một số anh em sẽ tự hỏi nếu lọc độ thoáng hơn lọc zin thì bụi bẩn có thể không được lọc kỹ như lọc zin. Và theo cá nhân mình hiểu được thì lọc gió độ có thiết kế không phải bằng giấy mà bằng vải lọc kết hợp với lưới thép không gỉ, nên tiêu chuẩn lọc không khí sẽ như lọc gió zin nhưng độ thoáng hơn cần có là chuẩn nhé anh em. Vì vậy nếu tuổi thọ thay lọc gió của xe bạn đã tới kỳ, thì theo mình thay vì thay thế lọc gió zin từ nhà sản xuất ra thì anh em nào mong muốn cải thiện phần nào sức mạnh của chiếc xe có thể tìm hiểu và thay thế bằng một loại lọc gió độ nào đó phù hợp với túi tiền và chất lượng theo mong muốn cá nhân, đặc biệt là phù hợp với chiếc xe mình đang đi vì theo mình biết là lọc gió độ có thể tái sử dụng bằng các dụng cụ và chất tẩy rửa chuyên dụng chứ không phải xài xong là bỏ như lọc gió zin.