1. Không chuyên nghiệp nhưng là chuyên gia tạo nghiệp

    Thắng đĩa cũng cần phải rô đai để hoạt động hiệu quả, bạn biết chưa?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 22 Tháng chín 2022.

    Thắng đĩa là công nghệ được tích hợp trên rất nhiều mẫu xe máy ở thời điểm hiện nay, để giữ an toàn cho người sử dụng với lực phanh hiệu quả và dứt khoát hơn hẳn trang bị thắng đùm. Tuy nhiên ít ai biết rằng để hoạt động một cách hiệu quả thì chủ nhân phải chủ động thực hiện một quá trình rô đai bài bản.

    Thang dia cung can phai ro dai de hoat dong hieu qua ban biet chua
    Thắng đĩa cũng cần phải rô đai để hoạt động hiệu quả, bạn biết chưa?

    Thang dia cung can phai ro dai de hoat dong hieu qua ban biet chua - 2

    Chắc chắn ai trong chúng ta đều có cảm giác này đối với thắng đĩa


    Thang dia cung can phai ro dai de hoat dong hieu qua ban biet chua - 3
    Thắng đĩa hay hệ thống phanh thủy lực dù có lực thắng mạnh mẽ và ổn định hơn thắng đùm nhưng thực tế nếu trải nghiệm thắng đĩa trên một chiếc xe hoàn toàn mới vừa được dắt ra từ đại lý, hay vừa thay thế các bộ phận nằm trong thắng đĩa như: Heo dầu, bố thắng, đĩa thắng,... Thì chắc hẳn ai trong chúng ta đều có cảm giác khó chịu khi sử dụng thắng.

    Vì muôn vàn hiện tượng dễ dàng gây bức xúc như: Cảm giác thao tác bị thay đổi đột ngột, phát ra âm thanh khó chịu, bánh xe xoay chuyển nặng hơn thông thường,... Nếu từng cảm thấy mệt mỏi với các yếu tố trên, mình tin rằng công đoạn rô-đai thắng đĩa sẽ có thể 'xoa dịu' cho bạn.

    Hiểu rõ về quá trình ma sát của thắng đĩa khi hãm tốc độ

    Với hệ thống thắng đĩa, nó sẽ có hai trạng ma sát là Ma sát cọ xátMa sát bám dính tương ứng với hiện trạng của hệ thống thắng sẽ được mình lý giải như sau:

    Thang dia cung can phai ro dai de hoat dong hieu qua ban biet chua - 4
    Trạng thái Ma sát cọ xát: Chiếm ưu thế trong giai đoạn đầu khi bề mặt lưỡi đĩa thắng chưa nóng và chưa có lớp vật liệu bố thắng trên bề mặt đĩa, các liên kết phân tử có cấu trúc yếu trên cả 2 bề mặt ma sát bị phá hủy gây ra hậu quả mòn cả bố và đĩa thắng.

    Trạng thái Ma sát bám dính: Chiếm ưu thế khi bề mặt lưỡi đĩa ma sát nóng tối ưu, vì đã có 1 lớp mỏng vật liệu của bố thắng bám đều trên bề mặt lưỡi đĩa. Sự cọ xát giữa bố thắng và đĩa thắng được tráng vật liệu bố thắng phá hủy cấu trúc yếu cả 2 bề mặt ma sát nhưng lại được tái tạo ngay sau đó nên bố thắng sẽ mòn nhiều hơn đĩa thắng, không nguy hại bằng trạng thái ma sát cọ xát.

    Thang dia cung can phai ro dai de hoat dong hieu qua ban biet chua - 5

    Rô đai thắng là công đoạn tạo nên 2 mặt ma sát lý tưởng giữa bố thắng và đĩa thắng. Trực tiếp đưa bố thắng lên nhiệt độ tạo ra trạng thái ma sát bám dính một cách có kiểm soát, sao cho vật liệu bố thắng tráng đều trên bề mặt lưỡi đĩa thắng

    Cách rô-đai thắng đĩa


    Thang dia cung can phai ro dai de hoat dong hieu qua ban biet chua - 6
    Bước 1: Chạy với tốc độ 30km/h - 60 km/h, rà thắng nhẹ (50%-60% hành trình thắng đối với thao tác bóp thắng kể cả đạp thắng) và thường xuyên cho đến khi bề mặt lưỡi đĩa thắng và bố tiếp xúc hoàn toàn, quãng đường từ 100km-200km. Chú ý mỗi lần rà thắng nhẹ phải cách nhau ít nhất 30 giây tránh cho thắng bị quá nhiệt gây vênh dĩa hay chai bố.

    Bước 2: Tăng dần tốc độ xe và lực thắng trong khoảng đường 200km tiếp theo cho đến khi bề mặt lưỡi đĩa thắng được tráng đều vật liệu bố thắng. Nên sử dụng tính năng đo quãng đường Trip 1, Trip 2 của các dòng xe để quá trình đo đạt trở nên chính xác hơn.

    Khi kết thúc quá trình rô đai thắng đĩa ở khoảng quãng đường từ 300km-400km thì bạn sẽ cảm thấy thao tác bóp thắng trở nên trơn tru hơn đáng kể. Thắng đĩa không còn kêu một cách khó chịu nữa và còn có thể tối ưu hóa độ bền cho bố thắng lẫn lưỡi đĩa thắng.
    Nguồn tham khảo : Đạt Lee
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 22 Tháng chín 2022