1. Không chuyên nghiệp nhưng là chuyên gia tạo nghiệp

    Tại sao xe 2 thì đề pa nhanh hơn xe 4 thì?

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 4 Tháng mười một 2020.

    Xe 2 thì là những dòng xe làm chúng ta luôn nhớ đến với nước pa cực kì mạnh, hơn hẳn những dòng xe 4 thì có cùng dung tích. Vậy liệu các bạn có thắc mắc tại sao lại như vậy không? Bây giờ chúng ta hãy cùng nhau khám phá bí ẩn đó nhé!

    Tai sao xe 2 thi de pa nhanh hon xe 4 thi
    Tại sao xe 2 thì đề pa nhanh hơn xe 4 thì?

    Tai sao xe 2 thi de pa nhanh hon xe 4 thi - 2

    Nguyên nhân xe 2 thì mạnh hơn xe 4 thì
    Tai sao xe 2 thi de pa nhanh hon xe 4 thi - 3
    Kết cấu của động cơ 2 thì
    Động cơ 2 thì có kết cấu và cách hoạt động rất đơn giản, chỉ gồm có hai chu kì chính đó là Nổ - Xả và Hút - Nét.
    • Như hình minh họa trên thì trái piston chỉ cần đi lên 1 lần và đi xuống 1 lần là đã có thể sinh công. Cụ thể hơn thì chỉ cần 1 vòng (piston lên xuống 1 lần) thì động cơ 2 thì đã sinh được 1 công.
    Tai sao xe 2 thi de pa nhanh hon xe 4 thi - 4
    Kết cấu của động cơ 4 thì
    Còn động cơ 4 thì lại chia quá trình sinh công ra làm 4 chu kỳ khác nhau. Bao gồm : Hút, Nén, Nổ, Xả.
    • Với hình minh họa ở trên thì trái piston phải đi lên 2 lần và đi xuống 2 lần thì mới có thể sinh công. Vậy chúng ta kết luận quá trình sinh công của động cơ 4 thì sẽ dài hơn hẳn so với 2 thì, cụ thể thì phải mất 2 vòng (piston lên xuống 2 lần) thì động cơ 4 thì mới sản sinh được 1 công.
    Tai sao xe 2 thi de pa nhanh hon xe 4 thi - 5
    Chính nhờ quá trình sinh công ngắn hơn mà động cơ 2 thì cùng dung tích chắc chắn sẽ có nước đề pa nhanh hơn hẳn so với động cơ 4 thì. Ngoài khác biệt về 'độ bốc' thì công suất tối đa của hai động cơ này cũng có sự khác nhau rõ rệt, ví dụ :
    • Honda NSR 150 RR mang công suất tối đa lên tới 40 HP tại 10.500 vòng/phút. Mô men xoắn cực đại đạt 27 Nm tại 10.000 vòng/phút.
    • Cũng đến từ nhà Honda và có cùng dung tích động cơ nhưng CBR150 lại dùng khối động cơ 4 thì DOHC. Có công suất tối đa 16,7 HP tại 9.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 14,4 Nm tại 7000 vòng/phút.
    Vậy nếu chúng ta loại bỏ những yếu tố như: Khí động học, độ trễ của vòng tua khi đạt công suất tối đa, cân nặng hai xe,... Thì động cơ 2 thì có thể đem đến độ bốc và sức mạnh hơn động cơ 4 thì cùng dung tích từ 1,5 đến 2 lần.

    Nếu động cơ 2 thì 'lợi hại' như vậy tại sao bây giờ nó lại 'chết' ?

    Tai sao xe 2 thi de pa nhanh hon xe 4 thi - 6
    Điểm mạnh của động cơ 2 thì so với động cơ 4 thì là có công suất tối đa và mô men xoắn cực đại gấp 1,5 đến 2 lần. Nhưng song song với đó nó cũng có những điểm yếu 'chết xe'. Sau đây mình sẽ đề cập 2 điểm yếu tiêu biểu của dòng xe này để các bạn dễ dàng tìm hiểu :
    • Điểm yếu thứ nhất đó chính là ô nhiêm môi trường. Thông thường một chiếc xe 2 thì thường chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 1 hoặc cao lắm là Euro 2. Trong khi bây giờ các nước phát triển đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 3 trở lên để bảo vệ môi trường, cho nên những nhà sản xuất buộc phải 'khai tử' loại động cơ này để có thể gia nhập vào nhiều thị trường hơn.

    • Điểm yếu thứ hai là việc quá tiêu tốn nhiên liệu. Theo mình tìm hiểu từ những người anh đi trước thì những dòng như: Suzuki RGV (xì po), Yaz, Nova Dash, Nova Tena,... có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình lên tới 25 đến 30 km/l. Rất hao xăng và không thể phù hợp với nhiều đối tượng tiêu dùng.
    Ngoài hai điểm yếu trên, xe 2 thì còn có những khuyết điểm nhỏ như: Phụ tùng khó kiếm, bảo dưỡng kì công, kén thợ,... Nhưng đối với những người đam mê dòng xe này thì họ luôn luôn sẵn sàng làm mọi thứ vì chiếc 'xế cưng' của mình, cũng như câu nói 'Vạn lời em nói chẳng bằng làn khói xì po.'

    Có ưu điểm là nước đề pa mạnh nhưng xe 2 thì lại có rất nhiều khuyết điểm khó thể khắc phục được. Nếu anh em có nhận ra khuyết điểm nào của xe 2 thì nữa thì hãy bình luận phía dưới để chúng ta cùng thảo luận nhé!
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 19 Tháng ba 2021