1. Biker chuyên nghiệp

    Tại sao SuperSport 600cc mạnh hơn các dạng mô tô khác mặc dù thua dung tích?

    Thảo luận trong 'PKL khác' bắt đầu bởi Naruto, 25 Tháng ba 2020.

    Mô tô PKL là những chiếc xe khá phổ biến hiện nay, với thiết kế đặc biệt kết hợp với sức mạnh truyền cảm hứng vô tận cho người lái. Hiện tại Mô tô PKL có rất nhiều dạng: Supersport, Naked Bike, Sport Touring và Adventure Touring. Nhưng mình tin rằng có một thắc mắc chung đó là tại sao Supersport 600cc lại mạnh hơn các dạng khác, mặc dù những xe đó có cùng dung tích hoặc cao hơn nhiều khi so với SuperSport 600cc? nó có thực sự mạnh hơn như tin đồn dù là ở mọi điều kiện? hãy cùng nhau phân tích vấn đề này trong bài viết hôm nay.

    Tai sao SuperSport 600cc manh hon cac dang mo to khac mac du thua dung tich
    Tại sao SuperSport 600cc được xem là mạnh hơn các dòng xe khác mặc dù thua dung tích?

    Tai sao SuperSport 600cc manh hon cac dang mo to khac mac du thua dung tich - 2
    Trước hết mình xin lưu ý rằng mục đích thiết kế của một chiếc mô tô PKL theo phong cách SuperSport, nó thực sự phù hợp với việc chạy tốc độ cao với một tư thế cầm lái hơi cúi xuống và tay cầm khá thấp khiến người lái hòa hợp với thân xe.

    Đem lại sự tự tin khi vào cua và tránh gió dễ dàng ở đường thẳng khi đạt tốc độ cao. Tất nhiên là động cơ cũng sẵn sàng giải phóng công suất cao hơn. Đó cũng là lý do tại sao SuperSport được xem là có nhiều sức mạnh hơn các dạng xe khác như Nakedbike, Sport Touring và Adventure Touring... mặc dù có dung tích nhỏ hơn.

    Tai sao SuperSport 600cc manh hon cac dang mo to khac mac du thua dung tich - 3
    Supersport thuộc phân khúc hạng trung, R6 là một trong những chiếc xe có tỷ lệ mã lực cao nhất.

    Tai sao SuperSport 600cc manh hon cac dang mo to khac mac du thua dung tich - 4
    Tai sao SuperSport 600cc manh hon cac dang mo to khac mac du thua dung tich - 5
    Chu kỳ động cơ được xem là ưu điểm của SuperSport hạng trung.
    Với mục tiêu phát triển dành cho đường đua nên động cơ của những mẫu xe mô tô được thiết kế theo phong cách SuperSport phải tạo ra nhiều sức mạnh. Đối với phân khúc SuperSport 600cc, điều này đã được chứng thực về công suất khá cao mặc dù dung tích chỉ 600cc.

    Ví dụ, Kawasaki Ninja ZX-6R có công suất tối đa 130 mã lực tại 13.500 vòng / phút, mô-men xoắn 74 Nm tại 11.000 vòng / phút. Yamaha YZF-R6 có công suất lên tới 118,4 mã lực tại 7.500 vòng / phút và mô-men xoắn 65,7 Nm tại 10.500 vòng / phút.

    Nếu được so sánh với dạng Nakedbike như Kawasaki Z900 đi kèm với dung tích 948cc, nhưng công suất thấp hơn là 125 mã lực tại 9.500 vòng / phút với mô-men xoắn cực đại 98,6 Nm tại 7.700 vòng / phút. Tương tự như khi so sánh với Nakebike Yamaha MT-09 với dung tích 847cc và 115 mã lực tại 10.000 vòng / phút và mô-men xoắn 86,7 Nm tại 8.500 vòng / phút.

    Tai sao SuperSport 600cc manh hon cac dang mo to khac mac du thua dung tich - 6
    Tai sao SuperSport 600cc manh hon cac dang mo to khac mac du thua dung tich - 7
    Van bằng vật liệu titanium là điều kiện giúp chu kỳ động cơ đạt mức cực cao.
    Mặc dù thua dung tích xi-lanh nhưng SuperSport lại mạnh hơn tuy dung tích xi-lanh chỉ 600cc. Lí do mình tìm hiểu được là do động cơ được chọn vật liệu tốt hơn và chịu được tốc độ chu kỳ động cơ cao hơn.

    Chẳng hạn như việc sử dụng vật liệu Titanium làm linh kiện ở một số vị trí. Ngoài ra nhiều chi tiết phải được điều chỉnh như trục cam, cổng xả khí phải làm việc với cường độ cao và một yếu tố nữa là ECU phải phù hợp với các thành phần để giúp động cơ tạo ra mã lực theo yêu cầu một cách bền vững. Do đó, chi phí sản xuất động cơ mô tô theo phong cách Supersport cũng cao hơn so với các dạng mô tô khác.

    Tai sao SuperSport 600cc manh hon cac dang mo to khac mac du thua dung tich - 8
    Tai sao SuperSport 600cc manh hon cac dang mo to khac mac du thua dung tich - 9
    Và một thắc mắc chung đó là liệu SuperSport 600cc có mạnh hơn các dạng mô tô khác mặc dù thua về mặt dung tích xi-lanh hay không? Câu trả lời không phải lúc nào cũng là nhìn vào công suất tạo ra mà còn phụ thuộc vào điều kiện sử dụng.

    Nếu chúng ta nghĩ rằng SuperSport sở hữu sức mạnh cao hơn các dạng khác ở cùng phân khúc là không sai, bởi nếu so sánh với dạng nakedbike khi ở điều kiện đường thẳng thì so sánh về "tốc độ" điều này là không thể bàn cãi.

    Nhưng mặt khác mô-men xoắn cao hơn cũng ảnh hưởng khá nhiều nếu so sánh 2 dòng xe khác nhau, nếu sử dụng ở đường phố là nơi có nhiều điểm dừng xe vì đèn đỏ và khi leo dốc thì nakedbike lại được xem là tốt hơn so với SuperSport vì mô-men xoắn lúc nào cũng cao hơn và điều này được gọi là so sánh về "sức mạnh".

    Tai sao SuperSport 600cc manh hon cac dang mo to khac mac du thua dung tich - 10

    Vậy theo quan điểm của mình "sức mạnh""tốc độ" là 2 khái niệm tương tự nhau, nhưng nếu đem ra so sánh giữa các dòng xe thì mỗi dòng đều có ưu và nhược điểm riêng, không nhất thiết là SuperSport 600cc luôn mạnh hơn các dạng khác mặc dù cùng hoặc lớn dung tích hơn.

    Chủ đề hôm nay có thể còn nhiều thiếu sót và mong được sự góp ý của anh em về vấn đề này.
    Last edited by a moderator: 25 Tháng ba 2020
  2. Bình Chivas

    Bình Chivas Biker cấp 1

    Yamaha R6 mạnh nhất trong dòng 600 , mặc dù những những thông số của zx 6r điều cao hơn nhưng test thực tế các kiểu điều thua ya R6 , như vậy đủ hiểu thông số của nsx chỉ mang tính tham khảo , còn Honda CBR 600 hay Gsxr 600 thì thôi miễn bàn ( yếu ko tả nổi )
  3. lolotica

    lolotica Biker tích cực

    nhảm vl ra
  4. Bình Chivas

    Bình Chivas Biker cấp 1

    Sao chửi bậy hoài vậy e ! Lỳ như trâu ... Hjhj
Đăng ký kênh
Đăng ký