1. Biker cấp 3

    Tại sao phanh đùm trên xe không ăn mặc dù bố thắng vẫn còn

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 3 Tháng ba 2020.

    Không phải cứ hết bố thắng thì phanh xe mới không ăn, có một số nguyên nhân thường thấy dẫn đến mất lực thắng trên những chiếc xe sử dụng phanh đùm (phanh tang trống) mà anh em cần phải hết sức chú ý khi đang sử dụng loại phanh này.
    Tai sao phanh dum tren xe khong an mac du bo thang van con
    Tại sao phanh đùm trên xe không ăn mặc dù bố thắng vẫn còn


    Tai sao phanh dum tren xe khong an mac du bo thang van con - 2
    Bụi thắng

    Sau một thời gian sử dụng những chiếc xe dùng phanh đùm thường có hiện tượng bị giảm lực phanh dù phanh bóp phanh rất mạnh, nguyên nhân có thể do phanh đã quá bẩn lâu ngày không được vệ sinh.

    Tai sao phanh dum tren xe khong an mac du bo thang van con - 3

    Do được làm kín bên trong nên khi hoạt động lượng bụi thắng xuất hiện không thể thoát ra bên ngoài nên đã đóng lại bên trong đó, khi sử dụng lâu phần bụi này bám lên lại bố thắng làm bố thắng bị chai và cháy đi dẫn đến mất lực phanh.

    Để khắc phục điều này anh em cần tháo ra và vệ sinh lại hệ thống phanh này, với bố thắng và trống phanh khi đã bị chai hoặc cháy anh em cần sử dụng giấy nhám để chà và loại bỏ phần chai cháy trên bề mặt để giúp hệ thống phanh trở lại bình thường.

    Theo mình sau 5.000 km sử dụng thì anh em nên tháo ra làm vệ sinh để hệ thống phanh được đảm bảo khả năng hoạt động.

    Tai sao phanh dum tren xe khong an mac du bo thang van con - 4

    Quên tăng dây thắng hay đũa thắng

    Với phanh đĩa khi bố thắng mòn thì piston sẽ tự đi ra để bố thắng luôn tác dụng vào đĩa phanh nhanh và mạnh nhất có thể, phanh tang trống trên xe máy không sử dụng piston nên sau một thời gian sử dụng thắng sẽ mất dần lực nếu không được điều chỉnh lại.

    Đối với phanh tang trống sau khi bố thắng bị mòn đi một khoảng nhất định anh em cần phải tự tăng lại dây thắng hoặc đũa thắng, đảm bảo khi phanh bộ phận này không bị hụt dẫn đến bố thắng không ép được hết cỡ vào trống phanh.

    Tai sao phanh dum tren xe khong an mac du bo thang van con - 5

    Bố thắng đã mòn hết

    Đương nhiên rồi khi bố thắng đã mòn hết lực phanh sẽ bị giảm đi rất nhiều, thông thường khi bố thắng trên phanh đùm đến giới hạn cần thay hệ thống phanh sẽ phát ra tiếng kêu khi sử dụng, điều này sẽ giúp anh em biết được lúc nào cần thay thế.

    Vẫn có trường hợp bố thắng vẫn chưa hết nhưng vẫn phát ra tiếng kêu, lúc này anh em chỉ cần tháo ra và vệ sinh lại.

    Tai sao phanh dum tren xe khong an mac du bo thang van con - 6

    Kẹt phanh

    Có một số nguyên nhân dẫn đến phanh tang trống bị kẹt cứng khi sử dụng gây nguy hiểm và nó đều liên quan đến trục đẩy má phanh, khi quá khô trục hoặc do bố thắng quá mòn dẫn đến trục đẩy má phanh bị kẹt lại khi bóp mạnh.

    Điều này sẽ rất nguy hiểm cho người lái khi đang điều khiển xe chạy nhanh, vậy anh em cần đảm bảo trục đẩy má phanh được bôi trơn và bố thắng phải được thay thế khi đã bị mòn đến giới hạn cho phép.

    Chỉ cần để ý những điểm trên mình tin rằng anh em sẽ có được một bộ phanh đùm tốt.
    Tai sao phanh dum tren xe khong an mac du bo thang van con - 7
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 3 Tháng ba 2020