1. Biker chuyên nghiệp

    Tại sao hầu hết mẫu xe số đều sử dụng bộ truyền động bằng xích?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 16 Tháng chín 2022.

    Câu hỏi hôm nay tin rằng sẽ có rất nhiều anh em thắc mắc khi mới chuyển từ xe tay ga sang xe số. Chính xác thì điều gì làm cho hệ thống truyền động bằng xích trở thành thiết kế phổ biến nhất của xe số? Cùng tìm hiểu nhé.

    Tai sao hau het mau xe so deu su dung bo truyen dong bang xich
    Tại sao hầu hết mẫu xe số đều sử dụng bộ truyền động bằng xích?

    Tai sao hau het mau xe so deu su dung bo truyen dong bang xich - 2
    Thông thường, có ba loại hệ thống truyền động trên xe máy nói chung:

    Dây Cua-roa

    Ưu điểm: Chạy êm và ít tạo ra tiếng ồn, chịu sốc tốt, khoảng cách trục có thể lớn, tiện lợi thay thế, phí bảo dưỡng ít và thời gian bảo dưỡng kéo dài, giá rẻ.

    Nhược điểm: trong quá trình sử dụng sẽ bị giãn nở và hao mòn, qua đó tỷ lệ truyền giảm dần, khả năng chống chịu môi trường thấp, dễ dàng bị tổn hại nếu chất lượng pulley kém, cường độ làm việc trung bình.

    Ngoài ra truyền động dây cua roa cho lực kéo yếu hơn 2 hệ thống truyền động phổ biến còn lại. Truyền động dây cua-roa thường được lắp trên các dòng xe Cruiser, Touring như Harley Davidson Forty-Eight, BMW F800S...

    Tai sao hau het mau xe so deu su dung bo truyen dong bang xich - 3
    Truyền động dây cua roa giúp giảm khối lượng của xe nhưng không phù hợp với các dòng xe sportbike

    Dây xích

    Ưu điểm: hiệu suất truyền động cao, chịu được mô-men xoắn lớn, có thể làm việc quá tải đột ngột, không dễ bị trượt như dây cua-roa, dễ bảo dưỡng, chi phí thấp.

    Nhược điểm: tiếng ồn vận hành cao, cần bảo dưỡng thường xuyên và phải có bộ phận điều chỉnh xích.

    Tai sao hau het mau xe so deu su dung bo truyen dong bang xich - 4
    Xe số hiện đại chủ yếu được thiết kế với hệ truyền động bằng xích.

    Trục Các đăng

    Ưu điểm: truyền lực tương đối ổn định, độ êm cao, nhờ cấu tạo khép kín nên truyền động trục các đăng rất bền bỉ và không dễ bị bám bụi bẩn. Vì thế các mẫu xe dạng adventure (BMW và Moto Guzzi) thường được lắp hệ thống này.

    Nhược điểm: hệ thống này có cấu tạo khá phức tạp và khối lượng nặng dẫn đến hiệu suất truyền tải thấp. Còn một nhược điểm khác là chi phí sửa chữa khá cao, nếu thay thế bắt buộc phải mua hàng từ chính hãng.

    Tai sao hau het mau xe so deu su dung bo truyen dong bang xich - 5
    Dòng xe adventure BMW R1200 GS được trang bị truyền động trục Các đăng.

    Trên thực tế, những chiếc xe máy thời kỳ đầu chủ yếu được thiết kế với bộ truyền động bằng dây Cua-roa. Tuy nhiên, mỗi lần vệ sinh, thay thế yêu cầu phải có kỹ thuật nhất định mới có thể thay thế được và lực truyền tải kém hơn so với truyền động bằng xích, kích thước của dây cua-roa bị giới hạn bởi các quy định của thiết kế từng mẫu xe, dẫn đến tồn kho...không dễ dàng thay thế, điều chỉnh mắt xích như hệ truyền động xích tải nhằm phù hợp với nhiều dòng xe phổ thông.

    Chính vì vậy, hầu hết các nhà sản xuất chuyển sang sử dụng dây xích làm hệ thống truyền lực phổ biến của xe số.

    Tai sao hau het mau xe so deu su dung bo truyen dong bang xich - 6
    Dây xích có thể được cắt để tương ứng với các loại xe khác nhau, giúp giảm đáng kể chi phí lưu kho và vận chuyển của các nhà sản xuất, đó là lý do tại sao nó trở thành một hệ thống truyền động chính được nhiều nhà sản xuất ưa chuộng đến nay.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 15 Tháng chín 2022
  2. hienmaidk

    hienmaidk Biker mới

    Nhưng vẫn thích đi xe tay ga hơn, đỡ mệt phải sang số. Hơn thế đi lại dễ hơn mướt hơn