1. Không chuyên nghiệp nhưng là chuyên gia tạo nghiệp

    Tại sao đĩa thắng lớn lại tạo ra lực thắng mạnh và chỉ trang bị ở bánh trước

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 8 Tháng tư 2022.

    Đĩa thắng lớn sẽ tạo ra lực thắng mạnh mẽ là điều mà chắc chắn anh em nào cũng đã từng nghe qua ít nhất một lần. Tuy nhiên, yếu tố nào giúp đĩa thắng lớn thắng ăn hơn đĩa thắng nhỏ và tại sao nó lại thường được trang bị ở bánh trước thì thật sự không nhiều người có thể giải đáp được cho anh em. Nhưng các bạn đừng lo, ngay bây giờ mình sẽ đưa ra câu trả lời cho hai câu hỏi hóc búa này!

    Tai sao dia thang lon lai tao ra luc thang manh va chi trang bi o banh truoc
    Tại sao đĩa thắng lớn lại tạo ra lực thắng mạnh và luôn xuất hiện ở bánh trước

    Tai sao dia thang lon lai tao ra luc thang manh va chi trang bi o banh truoc - 2

    Yếu tố giúp cho đĩa thắng lớn thắng ăn hơn đĩa thắng nhỏ


    Tai sao dia thang lon lai tao ra luc thang manh va chi trang bi o banh truoc - 3
    Ở trong trường hợp đĩa thắng có cùng chất liệu chế tạo, đĩa thắng lớn sẽ sở hữu hai ưu điểm vượt trội hơn hẳn dĩa thắng có kích thước nhỏ hơn. Tạo ra lực thắng nhỉnh hơn và khả năng hãm phanh cũng như giảm tốc độ hiệu quả.

    Ưu điểm đầu tiên đó chính là đĩa thắng lớn sẽ có thời gian tiếp xúc với bố thắng nhiều hơn đĩa thắng nhỏ trong cùng một vòng quay của bánh xe. Yếu tố đó sẽ gia tăng độ ma sát của đĩa thắng lớn lúc đang hãm tốc và đem đến lực phanh mạnh mẽ hơn so với đĩa thắng nhỏ.

    Tai sao dia thang lon lai tao ra luc thang manh va chi trang bi o banh truoc - 4
    Ưu điểm thứ hai của đĩa thắng lớn nằm ở lợi thế về kích thước, khi sử dụng đĩa thắng có đường kính lớn bạn sẽ có thể nhiều sự lựa chọn hơn trong việc nâng cấp heo dầu.

    Bạn có thể chọn những dòng heo 2 piston sử dụng bố thắng có tiết diện tiếp xúc lớn nhằm tăng lực thắng khi tiếp xúc với đĩa. Hoặc nâng cấp hẳn những chú heo nhiều piston mà không lo lắng về vấn đề cạ cấn vào nan mâm hay chân phuộc, bởi vì đĩa thắng lớn sẽ giúp cho không gian bố trí heo dầu được gia tăng đáng kể và không còn 'chật hẹp' như sử dụng đĩa thắng đường kính nhỏ.

    Vì sao đĩa thắng lớn lại luôn xuất hiện ở bánh trước?


    Tai sao dia thang lon lai tao ra luc thang manh va chi trang bi o banh truoc - 5
    Lúc đang giảm tốc, không khó để bạn cảm nhận rằng trọng tâm của xe đang bị đổ dồn về phía trước vì bị ảnh hưởng bởi lực quán tính. Đồng nghĩa với việc khối lượng từ thân xe tới phần đuôi xe sẽ giảm đáng kể.

    Vì đang có trọng tâm lớn hơn bánh sau nên độ bám đường của bánh trước dĩ nhiên cũng sẽ nhỉnh hơn, nên người lái có thể tận dụng triệt để lực thắng mà đĩa thắng lớn mang lại để thực hiện quá trình giảm tốc.

    Tai sao dia thang lon lai tao ra luc thang manh va chi trang bi o banh truoc - 6
    Nếu đĩa thắng lớn được trang bị ở bánh sau, quá trình giảm tốc của chiếc xe khi đang vận hành ở tốc độ cao sẽ dễ gặp phải nguy cơ bó cứng thắng và bánh sau sẽ bị trượt do lực thắng quá mạnh.

    Nên đĩa thắng của bánh sau lúc nào cũng phải nhỏ hơn bánh trước để người lái có thể dễ dàng phân bổ lực thắng. Theo lý thuyết thì cứ sử dụng 70% lực thắng ở bánh trước và 30% lực thắng ở bánh sau thì sẽ đạt được khả năng giảm tốc hiệu quả, tuy nhiên lý thuyết ấy thật sự rất khó áp dụng vì người lái thường bị bối rối khi phải xử lý tình huống khẩn cấp.

    Tai sao dia thang lon lai tao ra luc thang manh va chi trang bi o banh truoc - 7
    Đó cũng là lý do tại sao trên những dòng xe cao cấp sở hữu ABS 2 kênh, cảm biến ở bánh sau luôn luôn hoạt động nhạy bén hơn so với bánh trước. Nhằm hạn chế tối đa rủi ro bánh sau bị trượt do người lái chưa thể phân bổ lực phanh đồng đều hay bóp theo trực giác 'mách bảo'.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 8 Tháng tư 2022