1. Biker chuyên nghiệp

    Tại sao chân chống nghiêng lại được đặt bên trái thân xe máy?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 11 Tháng mười một 2021.

    Có thể để ý thấy rằng, hầu hết chân chống nghiêng của xe 2 bánh đều nằm ở bên trái của thân xe. Chắc chắn sẽ có nhiều anh em chơi xe thắc mắc là tại sao các nhà sản xuất xe máy lại không lắp bên phải thân xe mà lại chọn bên trái? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời sau đây nhé.

    Tai sao chan chong nghieng lai duoc dat ben trai than xe may
    Tại sao chân chống nghiêng lại được đặt bên trái thân xe máy

    Tai sao chan chong nghieng lai duoc dat ben trai than xe may - 2
    Có thể thấy chân chống nghiêng của xe 2 bánh đều nằm ở bên trái của thân xe. Ở Châu Á, ô tô và xe máy chạy bên trái làn đường, vì vậy việc đặt chân chống bên trái sẽ dễ dàng lên và xuống xe hơn.

    Tuy nhiên, ở châu Âu và Hoa Kỳ, có rất nhiều quốc gia thì quy định các phương tiện giao thông được đi bên phải làn đường. Một số anh em sẽ nghĩ rằng sẽ thuận tiện hơn và an toàn hơn nếu có chân chống bên phải, nhưng những chiếc xe máy sản xuất ở những nước đó cũng được thiết kế chân chống nằm bên trái.

    Tai sao chan chong nghieng lai duoc dat ben trai than xe may - 3

    Trong trường hợp ô tô (xe bốn bánh), tay lái tiêu chuẩn ở bên phải khi quốc gia cho phép xe chạy bên trái làn đường và vô lăng bên trái khi đi ở làn đường bên phải. Do đó, dù cùng một mẫu xe nhưng hai bên trái và phải của vô lăng đều được làm lại theo quốc gia xuất khẩu.

    Nguyên nhân đặt chân chống nghiêng luôn phải đặt bên trái

    Trong trường hợp xe máy (xe 2 bánh), hướng chiếu xạ của đèn pha thay đổi tùy theo nước xuất khẩu, và tiếng ồn, khí thải, mã lực... cũng được điều chỉnh theo quy định của từng nước. Nhưng duy nhất vị trí đặt chân chống nghiêng thì hấu hết sẽ lựa chọn đặt bên trái.

    Trên thực tế, đây không chỉ là về sự tiện lợi hay các vấn đề pháp lý, mà là về cấu trúc của cơ thể con người. Phần lớn con người có "bàn chân trục (không phải bàn chân thuận)" đặt bên trái (nói chung là bàn chân trái chiếm 7 phần, chân phải chiếm 3 phần đối với người Nhật). Và khi chạy xe hoặc đá bóng, con người sẽ dùng chân trục để hỗ trợ cơ thể không rời khỏi mặt đất. Vì vậy, tất yếu, khi đi xe máy, sẽ an toàn hơn khi đứng nghiêng người bên trái, đỡ cơ thể bằng chân trái.

    Tai sao chan chong nghieng lai duoc dat ben trai than xe may - 4

    Tất nhiên, có thể còn có một số "thói quen" bắt đầu từ trường dạy lái xe. Nhưng ngay cả những người không đi xe máy cũng có nhiều khả năng bước lên và xuống xe máy từ bên trái hơn. Đối với Trẻ con mới bắt đầu tập đi xe đạp thường đẩy từ bên chân trái nên có thể thấy sức ảnh hưởng của vị trí trục chân trái.

    Ngoài ra, theo tham khảo thì phiên bản Úc của Hunter Cub CT110 và những chiếc xe Yamaha AG200 cũng có thể có chân chống bên phải (có thể là tùy chọn). Điều này nhằm cải thiện sự thuận tiện bằng cách giúp người sở hữu dễ dàng đậu xe hơn ở bên trái hoặc bên phải ở những nơi có chân không thuận lợi như đồng cỏ.

    Tai sao chan chong nghieng lai duoc dat ben trai than xe may - 5
    Hunter Cub CT110.

    Tai sao chan chong nghieng lai duoc dat ben trai than xe may - 6
    Yamaha AG200.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 11 Tháng mười một 2021