1. Biker chuyên nghiệp

    Tại sao các nút bên trái công tắc trong các cuộc đua MotoGP luôn được chọn màu sáng?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 1 Tháng năm 2022.

    Nếu anh em thường xuyên xem MotoGP và chiêm ngưỡng những chiếc xe đua cao cấp sẽ thấy rằng cụm công tắc bên trái của xe, luôn được trang bị những nút bấm màu tươi sáng. Ngoài vẻ thẩm mỹ thì chúng còn ý nghĩa gì? cùng tìm hiểu trong chủ đề hôm nay nhé.

    Tai sao cac nut ben trai cong tac trong cac cuoc dua MotoGP luon duoc chon mau sang
    Tại sao các nút bên trái công tắc trong các cuộc đua MotoGP luôn được chọn màu sáng?

    Tai sao cac nut ben trai cong tac trong cac cuoc dua MotoGP luon duoc chon mau sang - 2
    Đầu tiên, hình ảnh làm ví dụ ở trên là của Ducati. Theo tìm hiểu thì các nút màu đỏ và xanh lá cây có hình chữ nhật. Nút này sẽ có tác dụng kích hoạt hệ thống điều chỉnh độ cao của đuôi xe, bằng cách nhấn vào nút màu xanh lục để làm cho hệ thống hoạt động. Điều này sẽ làm cho phần sau của xe được hạ xuống và sau đó nhấn vào nút màu đỏ để hủy bỏ hệ thống, đưa đuôi xe trở lại độ cao bình thường.

    Tai sao cac nut ben trai cong tac trong cac cuoc dua MotoGP luon duoc chon mau sang - 3
    Ba nút còn lại dùng để điều khiển các thiết bị điện tử của xe. Trước đây, Ducati đã từng sử dụng thiết kế 5 nút bao gồm các chức năng như hệ thống điều chỉnh độ cao của xe, Hệ thống hỗ trợ khởi động, điều chỉnh nguồn cung cấp nhiên liệu, hệ thống giới hạn tốc độ trong đường pit và hệ thống kiểm soát phanh động cơ.

    Nhưng bây giờ chỉ có 3 nút, Ducati đã giới hạn lại các chức năng chỉ sử dụng để điều chỉnh mức động cơ, lập bản đồ phân phối nhiên liệu và hệ thống kiểm soát phanh động cơ. Trong khi các nút của bộ hỗ trợ khởi động và bộ giới hạn tốc độ trong đường pit đã được thay đổi vị trí.

    Tai sao cac nut ben trai cong tac trong cac cuoc dua MotoGP luon duoc chon mau sang - 4
    Ngoài các nút trực tiếp nằm trên cụm công tắc thì đa phần những chiếc xe đua này cũng sẽ có một hệ thống phanh phía sau điều khiển bằng ngón tay cái. Và ở trên cùng bên phải có một nhãn dán màu đỏ được dán trên đó cần phải chú ý, đây là nhãn sẽ kích hoạt hệ thống Holeshot hoạt động. Hệ thống này sẽ làm cho trọng tâm của xe thấp hơn, để hỗ trợ khả năng tăng tốc và tăng độ ổn định nhờ vào giảm chiều cao phuộc trước.

    Tai sao cac nut ben trai cong tac trong cac cuoc dua MotoGP luon duoc chon mau sang - 5
    Ngoài ra, trên nhiều mẫu xe đua khác cũng trang bị các nút màu rực rỡ trên ghi đông với đặc điểm tương tự. Do đó, các nút này được thiết kế để cho phép người lái điều chỉnh các hệ thống khác nhau, dễ dàng phân biệt trong tíc tắc để kịp thời lựa chọn và xử lý các tình huống trên đường đua.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 1 Tháng năm 2022