Có thể anh em chưa biết NHỚT ảnh hưởng rất nhiều đến độ bền của động cơ, nhưng nhiều anh em lại ngó lơ nó về nhu cầu sử dụng và đặc biệt là trong các kỹ thuật, thao tác thay nhớt. Sai lầm lớn từ việc thay nhớt xe máy không đúng cách. Sau một thời gian sử dụng tính bôi trơn của nhớt sẽ giảm dần, cùng với đó là mạc kim loại và cặn bẩn càng nhiều, vì thế mà nhớt cũ khi thay ra thường có màu đen. Ở chủ đề này, mình sẽ không nói đến vấn đề bao lâu thì cần thay nhớt vì nó còn tùy thuộc vào anh em sử dụng nhớt gì, với nhu cần sử dụng xe thế nào. Vấn đề mình muốn nói đến ở đây chính là mọi người đang mắc sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng máy hút nhớt để thải bỏ nhớt cũ thay vì xả nhớt bằng ốc dưới lốc máy. Dụng cụ thay nhớt này rất được các tiệm sửa xe yêu thích bởi nó tiện lợi, đỡ mất thời gian. Cái gì cũng có ưu điểm, nhược điểm, nếu dùng máy hút nhớt ra thì nó khó mà loại bỏ được hết mạt sắt động lại bên dưới khoang máy. Khi sản xuất, các kỹ sư đã thiết kế ốc nhớt nằm ở vị trí thấp nhất dưới lốc máy, điều này giúp toàn bộ nhớt và mạt sắt có thể dễ dàng chảy ra ngoài. Nếu đúng như lời quảng cáo máy hút nhớt giúp tiết kiệm thời gian, hút được sạch nhớt thì tại sao các trung tâm bảo hành của Honda hay Yamaha... lại không sử dụng? Không loại bỏ được hết được mạt sắt và cặn bẩn không khác nào việc thay nhớt đã mất đi một nửa tác dụng. Trong trường hợp cặn bẩn đóng quá nhiều có thể dẫn đến nhớt và lọc nhớt nhanh bẩn, gây thiếu nhớt đối với những xe sử dụng lọc nhớt ly tâm và ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của xe. Cuối cùng là xiết lại ốc vừa tay và đổ đúng lượng nhớt cần thiết vào máy, không nên đổ dư hoặc thiếu, cứ vừa đủ với quy định của nhà sản xuất là tốt nhất.