1. Biker chuyên nghiệp

    Sai lầm khi khởi động xe máy mà nhiều người mắc phải

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi fan2banh, 13 Tháng mười một 2019.

    Xe máy là phương tiện đi lại phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách khởi động đúng cách. Có rất nhiều người mắc phải những sai lầm dưới đây, không những khiến xe đi không ổn định, dễ gặp lỗi mà còn lâu dài khiến xe nhanh “xuống máy”.

    Sai lam khi khoi dong xe may ma nhieu nguoi mac phai
    Sai lầm khi khởi động xe máy mà nhiều người mắc phải.

    Nổ máy đi ngay
    • Một trong những sai lầm của người lái khi khởi động đó nổ máy, lên ga và đi ngay. Sau một thời gian không sử dụng, động cơ xe máy cần thời gian để làm nóng tới nhiệt độ lý tưởng cho việc vận hành. Và rõ ràng, nổ máy đi ngay sẽ khiến cho động cơ chưa kịp đạt ngưỡng lý tưởng này.
    • Ngoài ra, xe sẽ không được dầu bôi trơn toàn động cơ, khi đó dầu máy không đủ để làm sạch muội than bám trên thành các chi tiết như piston, trục cam, cam cò, xy-lanh; dầu máy cũng chưa kịp tiếp xúc để làm giảm ma sát các bề mặt kim loại sẽ khiến cho ga không "bốc", thỉnh thoảng có tiếng kêu bất thường ở động cơ, nếu xảy ra trong thời gian dài sẽ khiến động cơ, các chi tiết bên trong có khả năng bị hao mòn rõ rệt.
    Khởi động từ số lớn
    • Sai lầm khác mà nhiều người mắc phải đó là vệc lên ngay số 3, số 4 để đi khi vừa khởi động. Đi xe như vậy sẽ khiến xe tốn xăng, chạy ì, tăng tốc khó, đặc biệt khi xe phải chở thêm người khi xe đã chạy ở chế độ tải.
    • Cũng có nhiều trường hợp chủ xe khởi động máy, chuyển lên số cao (số 3 hoặc số 4) và ngay lập tức vặn ga hết cỡ. Điều này có thể gây ra hiện tượng xe bị sặc, chết máy, và cũng là nguyên nhân khiến xe nhanh chóng bị hỏng; lâu dài sẽ gây hại rất lớn cho động cơ; hộp số và máy bị yếu đồng thời cũng dễ gây ra hiện tượng côn bị mòn.
    Khởi động như thế nào là đúng cách?
    • Để đảm bảo cho máy được bôi trơn dầu ở khắp động cơ, chủ phương tiện cần đợi cho nóng máy rồi mới chạy xe.
    • Khi xe đã không sử dụng sau một đêm, sau khi đề, người lái nên cho xe vận hành ở chế độ garanti (nổ máy không tải) không lên ga trong khoảng một đến hai phút, để xe được bơm đủ dầu. Khi vặn tay ga thấy máy nổ mượt và đều, đó chính là lúc động cơ và dầu đã đạt được nhiệt độ cần thiết.
    • Ở xe tay ga, người sử dụng xe cần giữ ga đều đều khi mới khởi động, rồi mới dần dần tăng ga. Còn với xe số, thì bạn nên để xe nổ máy ổn định rồi chạy xe từ số 1, tăng dần lên số 2 và chạy ít nhất 1 km đầu tiên ở số 3, rồi mới tăng lên số 4.
    • Với các xe lâu ngày không chạy, xăng và gió còn lại trong chế hoà khí không có một tỉ lệ thích hợp nên lúc khởi động lại xe khó hoặc không nổ máy được.
    • Để khắc phục hiện tượng này, việc đầu tiên nên làm là không đề quá nhiều, tránh tiêu hết điện trong bình ắc quy.
    • Với các xe có cần đạp khởi động, nên đạp mồi (không bật chìa khóa điện) khoảng 7 tới 10 lần để dầu bôi trơn xi-lanh và các chi tiết máy, sau đó mới đề và để xe chạy không tải trong vòng vài phút cho máy đủ nóng và đủ dầu cho buồng máy.
  2. lolotica

    lolotica Biker tích cực

Đăng ký kênh
Đăng ký