1. Không chuyên nghiệp nhưng là chuyên gia tạo nghiệp

    Raider và Exciter - Chiếc xe nào sẽ thích hợp với cặp đôi hay đi phượt

    Thảo luận trong 'Suzuki' bắt đầu bởi , 17 Tháng năm 2020.

    Những chiếc xe đi phượt thường cần một động cơ mạnh mẽ và đi kèm với dàn chân chắc chắn để đảm bảo sự an toàn của người lái. Hôm nay mình sẽ so sánh hai chiếc xe mang đủ cả hai yếu tố đó là Exciter và Raider để xem chiếc xe nào sẽ giành cho cặp đôi hay đi phượt !

    Raider va Exciter Chiec xe nao se thich hop voi cap doi hay di phuot
    RaiderExciter - Chiếc xe nào sẽ thích hợp với cặp đôi hay đi phượt

    Raider va Exciter Chiec xe nao se thich hop voi cap doi hay di phuot - 2

    Raider nhỏ gọn theo phong cách xe đua, Exciter to lớn và hùng hổ

    Raider va Exciter Chiec xe nao se thich hop voi cap doi hay di phuot - 3
    Exciter sở hữu thiết kế đầu đèn chia 3 phần gây ấn tượng với người nhìn. Xi nhan tích hợp bên trong yếm ở vị trí phía dưới mặt nạ trông rất gọn gàng, hiện tại Yamaha đang rất thịnh kiểu xi nhan này điển hình là trên chiếc Freego 125 và NVX cũng đang xài kiểu xi nhan này.

    Raider có phần đầu đèn chia hai tầng hiện đại lấy cảm hứng từ dòng sportbike đầu bảng GSX-R1000 của hãng. Cặp xi nhan rời hơi bất tiện vì vướng víu nếu đi trong thành phố , nhưng khi đi trên cao tốc thì cặp xi nhan này sẽ biểu thị tín hiệu báo rẽ tốt hơn hẳn khi so với xi nhan của Exciter. Cả hai chiếc xe đề sử dụng công nghệ LED ở đèn pha/cos và bóng đèn sợi tóc halogen cho xi nhan.

    Raider va Exciter Chiec xe nao se thich hop voi cap doi hay di phuot - 4
    Đèn hậu của Raider mang thiết kế độc đáo, lúc đầu nhìn vào kiểu đèn hậu này mình thấy cứ như một viên đá ruby xoay ngược rất bắt mắt. Còn đèn hậu của Exciter thừa hưởng trực tiếp từ R3MT-03 đậm chất mô tô phân khối lớn, kiểu đèn hậu này cực kì thu hút người đi sau bởi kiểu dáng vuốt nhọn ấn tượng. Đèn hậu ở hai mẫu xe đều có phần xi nhan rời thông báo tín hiệu rõ ràng.

    Raider va Exciter Chiec xe nao se thich hop voi cap doi hay di phuot - 5
    Kiểu dáng của Exciter mình nghĩ nó sẽ hợp với những bạn yêu thích dòng xe này từ lúc nó mới ra đời. Còn Raider sẽ giành cho những người thích sự mới lạ và khỏe khoắn của Hyper Untherbone, đi cùng với đó là thiết kế nhỏ gọn dễ dàng luồng lách một cách cực kì dễ dàng.

    Màn hình Exciter sắc nét và có thêm những công tắc tiện lợi, Raider có thêm ngăn chứa đồ nhỏ

    Raider va Exciter Chiec xe nao se thich hop voi cap doi hay di phuot - 6
    RaiderExciter đều sở hữu màn hình LCD sắc nét hiển thị các thông số : báo số, báo tua, báo giờ,... Nhưng màn hình của Exciter lại có diện tích hiển thị nhiều hơn giúp cho thông số to rõ và dễ nhìn hơn Raider. Khi đang chạy xe thì chúng ta có rất ít thời gian để nhìn xuống đồng hồ, bởi vậy kiểu đồng hồ của Exciter sẽ giúp chúng ta tìm thông số ta muốn dễ dàng hơn trong khoảng thời gian ít ỏi.

    Raider va Exciter Chiec xe nao se thich hop voi cap doi hay di phuot - 7
    Trên Exciter hiện tại được trang bị nút tắt máy nhanh rất có ích trong những lúc dừng đèn đỏ, ngoài ra còn có công tắc passing để anh em có thể xin vượt xe tải hoặc xin vượt vào những tình huống không thể sài kèn như trong phố đêm.

    Còn Raider thì có thêm một trang bị mà hiếm chiếc côn tay trong phân khúc 150cc nào sở hữu là cốp chứa đồ nhỏ phía trước. Với cốp chứa đồ này anh em có thể xếp gọn một cái áo mưa rồi bỏ vào, hay đang trong mùa dịch chúng ta có thể đem theo khẩu trang để khỏi dọc đường mua bị 'chém giá'.

    Côn Exciter nhẹ hơn hẳn so với Raider, bù lại Raider có cần số 2 chiều tiện dụng

    Raider va Exciter Chiec xe nao se thich hop voi cap doi hay di phuot - 8
    Theo nhiều anh em chia sẻ, hệ thống côn trên Raider nặng hơn hẳn côn trên Exciter, điều này sẽ khiến anh em chạy Raider hơi mệt mỏi.Vì trong một quãng đường xa, chiếc xe có côn nặng sẽ khiến người lái cực nhọc và dần đau tay mỗi lần sang số và trả số. Còn với một chiếc côn nhẹ như Exciter thì sẽ bớt đi phần nào cảm giác ê tay và mỏi hơn.

    Raider va Exciter Chiec xe nao se thich hop voi cap doi hay di phuot - 9
    Cần số của Raider có hai chiều trước và sau, đỡ phải dùng chân móc mỗi lần ta vào số. Còn Exciter thì phải móc số, nếu ta đi dép thì rất đau chân còn đi giày thì phần mũi giày sẽ bị hư hại rất bất tiện.

    Chiều cao yên của Raider dễ kiểm soát, Exciter có phần yên dễ chịu và thoải mái

    Raider va Exciter Chiec xe nao se thich hop voi cap doi hay di phuot - 10
    Chiều cao yên của Raider rất chi là dễ chịu chỉ có 765 mm, phù hợp với chiều cao trung bình của người Việt Nam. Còn Exciter thì lại có chiều cao yên tới 795 mm, trong một chuyến đi nếu muốn đổi nài thì cũng phải xem xét người ngồi sau có đủ cao hay không và kĩ thuật có tốt hay không. Chiều cao yên của Raider thì ai cũng có thể tự tin khi cầm lái.

    Raider va Exciter Chiec xe nao se thich hop voi cap doi hay di phuot - 11
    Yên của Exciter lại có lợi thế hơn nhờ có bề mặt yên to hơn so với yên của Raider giúp cho người ngồi trước lẫn sau trở nên thoải mái hơn. Khi ngồi lâu thì yên của Exciter chắc chắn sẽ dễ chịu hơn so với mẫu yên gọt mỏng của Raider. Với những cặp đôi hay đi xa thì sẽ dừng lại nghỉ nhiều hơn khi chạy Raider còn Exciter thì khoảng đường chạy sẽ ngắn hơn vì thời gian nghỉ dọc đường ít.

    Khi đi một người thì phần yên của Raider cũng khó để cột đồ hơn so với Exciter ( dù có cũng chỉ là một số đồ nhỏ),còn Exciter thì dễ cột đồ nhờ bề mặt yên rộng.

    Raider nhỏ nhắn nhưng lại mang công suất và độ bốc nhỉnh hơn Exciter

    Raider va Exciter Chiec xe nao se thich hop voi cap doi hay di phuot - 12
    Động cơ Exciter sử dụng công nghệ SOHC, cho công suất tối đa 15,1 HP ở ngưỡng tua 8.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 13,8 Nm tại ngưỡng tua 7.000 vòng/phút. Những con số đó chắc chắn vẫn chưa thể đánh bại Raider khi chiếc xe này mang động cơ DOHC cho công suất tối đa lên đến 18,2 HP ở ngưỡng tua 10.000/phút và mô men xoắn cực đại 13,8 Nm ở ngưỡng tua 8.500/phút.

    Tuy có mô men xoắn đạt trễ hơn Exciter nhưng Raider chỉ có khối lượng 109 kg còn Exciter thì tới 117 kg, tất cả đều chứng minh rằng Raider lanh lẹ hơn Exciter rất nhiều.

    Giá bán và trang bị của hai chiếc xe
    Exciter 2020 được trang bị công nghệ SOHC cho nước đề pa mạnh mẽ và đầu đèn đi liền với cụm đồng hồ LCD mới. Chiếc xe này gồm 5 phiên bản và mức giá khác nhau :

    • EXCITER 150 PHIÊN BẢN MOVISTAR với phối màu xanh GP huyền thoại hiện đang có mức giá đề xuất mà hãng Yamaha đưa ra là : 47.990.000 đ
    • EXCITER 150 PHIÊN BẢN KỈ NIỆM 20 NĂM mang phối màu Bạc mới lạ cũng đang có mức giá đề xuất : 47.990.000 đ
    • EXCITER 150 PHIÊN BẢN DOXOU là sự pha trộn giữa màu Đen và Đồng ánh hồng độc đáo, phiên bản này đang có giá đề xuất : 47.990.000 đ
    • EXCITER 150 PHIÊN BẢN GIỚI HẠN gồm hai phiên bản màu khác nhau là : Xanh và Xám có mức giá đề xuất : 47.990.000 đ
    Raider sở hữu công nghệ DOHC, màn hình điện tử sắc nét, hộc chứa đồ tiện dụng,... Gồm các màu sắc khác nhau :
    • Các màu sắc : Đen Đỏ, Đen Cam, Trắng Xanh, Xanh Đen, Đen mờ (Tem nổi) hiện đang có mức giá đề xuất mà Suzuki đưa ra : 49,190,000 đ
    • Riêng 3 màu sắc là : Xanh mờ, Đỏ - Đen mờ, Đen mờ (Tem đỏ bạc) có mức giá đề xuất cao hơn : 49,990,000 đ
    Theo mình nghĩ nếu đi xa mà chở theo người yêu thì đi Exciter sẽ hợp lý hơn vì mình đơn giản không muốn người yêu khó chịu. Nhưng nếu khắc phục nhược điểm yên nhỏ và mỏng thì Raider sẽ là một lựa chọn hợp lý nhờ công suất máy mạnh. Còn bạn, bạn nghĩ sao ?
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 15 Tháng năm 2020