Giống như năm ngoái, gian hàng tại sự kiện EICMA 2024 năm nay của nhà sản xuất phụ kiện Puig cũng thu hút một lượng người quan tâm, khi hãng phụ kiện tập trung chủ yếu vào tính khí động học và các phụ kiện cao cấp. So với chiếc Yamaha MT-09 được làm lại bằng DiabloX năm ngoái khá kỳ quặc thì cỗ máy Puig Pista dựa trên BMW R1300GS năm nay thực sự trông khá đẹp. AE cùng tôi tham khảo chi tiết nhé. Từ thông tin chia sẻ của giới truyền thông nước ngoài, tôi được biết bản dựng Puig Pista là một ý tưởng về cách sử dụng nguyên mẫu xe phiêu lưu GS dành cho những ai có sở thích về tốc độ. Bánh xe là thay đổi kỹ thuật duy nhất nhưng khá quan trọng, nhà sản xuất Puig đã chọn vành Rotobox 17 inch làm từ sợi carbon. Cả 2 bánh đều dùng lốp thể thao Pirelli Diablo, phía trước cũng được trang bị đĩa phanh Galfer mới và được giấu một phần dưới tấm chắn bùn tinh xảo. Ngoài chức năng thông thường, bộ chắn bùn này còn đóng vai trò dẫn luồng không khí để làm mát cho hệ thống phanh, đồng thời có tác dụng loại bỏ sự nhiễu loạn không khí từ bánh trước. Tuy nhiên, từ quan điểm thiết kế, điều quan trọng nhất là những gì đã xảy ra phía trước của chiếc xe này. Puig đã thay thế bằng một mặt nạ hoàn toàn mới, gần giống như hình mũi tên với đèn pha dạng "cau mày" nhìn đầy tính đe dọa. Người lái chỉ được bảo vệ bằng một tấm chắn gió khí động học nhỏ, có thể điều chỉnh độ cao với độ dốc ngang đáng kể hơn và các cánh gió khí động học trải rộng cũng rất hiệu quả, hứa hẹn tạo ra một lượng lực kéo xuống ở bánh trước đáng kể. Phía 2 bên cánh yếm, tôi nhìn thấy các bộ phận cánh gió bán tự động giúp làm lệch hướng không khí theo ý muốn vì có thể đóng hoặc mở khi cần thiết. Một mỏ cày đã được đặt dưới động cơ để cải thiện luồng không khí bên dưới xe và theo ý tưởng của các mẫu xe đua MotoGP, còn có một cánh lướt gió thấp hơn ở phía trước bánh sau, được bố trí trên giá đỡ trung tâm. Nói đến chi tiết bình xăng vẫn được giữ lại nhưng bổ sung thêm một nắp nhựa được đặt lên trên, giúp di chuyển vị trí của người lái ra phía sau một chút, đồng thời kết nối độc đáo với tấm chắn phía trước. Điểm nhấn thể thao được nhấn mạnh bởi tấm ốp trên yên sau. Phần còn lại của bản độ này là những chiếc gương nhỏ được tích hợp vào cuối tay lái, cần phanh và côn cũng được thay mới, cũng như nắp nhôm dành cho bình chứa dầu phanh và ly hợp. Bản độ Puig Pista còn có các gác chân khác nhau, ốp gắp đơn một bên hoặc hệ thống ống xả của Arrow . Mặc dù nó chỉ là một chiếc "chiếc xe trưng bày" nhằm mục đích giới thiệu của nhà sản xuất Puig, nhưng chúng ta vẫn phải thừa nhận rằng Pista trông không tệ chút nào.