1. Biker cấp 4

    Pin thể rắn - hy vọng của ngành xe điện trong tương lai

    Thảo luận trong 'Xe đạp - Xe đạp điện - Xe điện' bắt đầu bởi , 18 Tháng một 2022.

    Tỉnh thành:
    Toàn quốc
    Tình trạng:
    Mới
    Loại:
    Phụ tùng
    Số điện thoại:
    0367026108
    Địa chỉ:
    125 Ô Chợ Dừa - Đống Đa - Hà Nội
    Điện thoại:
    0988862386
    Điều mong chờ nhất là sự xuất hiện của pin thể rắn giúp lưu trữ nhiều năng lượng hơn, sạc nhanh hơn và mang lại độ an toàn cao hơn như pin lithium ion lỏng hiện nay. Pin thể rắn được sử dụng trong máy điều hòa nhịp tim và đồng hồ thông minh. Tuy nhiên, loại pin này phải đến năm 2026 mới có thể sản xuất đại trà.

    Xe điện sử dụng loại pin lithium – ion có thể sạc lại như máy tính xách tay hoặc điện thoại di động. Tuy nhiên, kích thước pin xe điện lại lớn hơn để có thể cung cấp nhiều năng lượng hơn. Thành phần đắt nhất trong mỗi tế bào pin là cực âm, một trong hai điện cực lưu trữ và giải phóng điện.

    Các vật liệu cần thiết trong catot để chứa nhiều năng lượng hơn thường đắt tiền. Đó là các kim loại như coban, niken, liti và mangan. Chúng cần được khai thác, xử lý và chuyển đổi thành các hợp chất hóa học có độ tinh khiết cao.

    Theo Bloomberg với kích thước pin của một chiếc xe ô tô điện hiện tại, chi phí trung bình của pin cho một chiếc EV điển hình vào khoảng 6.300 USD. Giá pin đã giảm rất nhiều – giảm 89% trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, chi phí để sản xuất pin xe điện vẫn cao hơn rất nhiều so với xe sử dụng động cơ đốt trong. giá pin xe điện Vinfast

    Châu Á thống trị ngành sản xuất pin lithium – ion, chiếm hơn 80% công suất hiện có. Công ty Contemporary Amperex Technology (CATL) của Trung Quốc đã sản xuất sản lượng cao nhất vào năm 2020, chiếm gần ¼ thị trường. Tháng 9/2021, công ty CATL đã mở rộng vị trí dẫn đầu lên 30%, tiếp theo là LG Energy Solution của Hàn Quốc và Panasonic của Nhật Bản.

    Phần lớn pin có các thành phần cơ bản giống nhau: 2 điện cực (âm và dương) và một chất điện phân giúp chuyển tải điện tích giữa chúng. Nhưng có sự khác biệt trong các vật liệu được sử dụng và đó là chìa khóa cho năng lượng mà chúng sản sinh ra.

    Các phương tiện di chuyển quãng đường ngắn có thể sử dụng hóa chất catot rẻ hơn và ít mạnh hơn, kết hợp lithium, sắt và phốt phát. Với các loại xe có hiệu suất cao hơn, các nhà sản xuất ưu tiên các vật liệu giàu năng lượng hơn như oxit lithium – niken – magan – coban hoặc oxit lithium – niken – coban – nhôm.

    Để giảm chi phí sản xuất pin xe máy điện điều quan trọng nhất là tập trung vào nguồn nguyên liệu đắt nhất – coban. Một lựa chọn thay thế là niken, kim loại rẻ hơn và chứa nhiều năng lượng hơn. Tuy nhiên như vậy cần điều chỉnh lại an toàn vì coban không quá nóng hoặc dễ bắt lửa.

    Một động thái khác là sử dụng các giải pháp thay thế hoàn toàn không chứa coban như pin lithium ion phốt phát giá rẻ. Nhưng lại có hiệu suất kém và cần thúc đẩy việc thay đổi thiết kế. Ngoài ra, việc đơn giản hóa thiết kế bộ pin và sử dụng một sản phẩm tiêu chuẩn cho nhiều loại xe thay vì phù hợp với từng kiểu xe sẽ giúp tiết kiệm chi phí về pin.
    2banh
    2banh.vn