Đây là một kinh nghiệm mà mình sưu tầm được về chuyện phượt Tây Bắc cùng xe máy. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn chưa có nhiều kinh nghiệm: Xe máy nếu không được thay dầu nhớt và kiểm tra săm lốp, đèn pha, phanh, còi thì sẽ rất nguy hiểm cho người lái. Phượt Tây Bắc: Xe máy nên được thay dầu nhớt và kiểm tra săm lốp, đèn pha, phanh, còi - ảnh mang tính minh họa Tây Bắc là mảnh đất không thể chỉ đến một lần. Tốt hơn, bạn nên chia nhỏ lịch trình, chinh phục từng cung ngắn theo mùa khác nhau. Chẳng hạn, khoảng thời gian này cho tới đầu tháng 10 là thời điểm rất đẹp để dành 3 ngày cho cung phượt Hà Nội - Mù Căng Chải - Nghĩa Lộ, ngắm mâm xôi lúa chín ở Mù Căng Chải. Bạn nên chia nhỏ lịch trình, chinh phục từng cung ngắn theo mùa khác nhau. Đường đèo Tây Bắc quanh co và rất nguy hiểm nếu đi vào buổi tối. Nếu không có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về lịch trình để chọn cung đường phù hợp nhất, bạn có thể trở về từ Tây Bắc với không ít thất vọng. Không bảo dưỡng xe trước khi đi Du khách như lạc vào biển mây khi đi trên đường tới đỉnh Fansipan. Một sai lầm tối kỵ của rất nhiều người lần đầu phượt Tây Bắc là quá lơ là “bạn đồng hành”. Nên nhớ địa hình Tây Bắc khác hoàn toàn với địa hình dưới đồng bằng với những con đường bằng phẳng. Xe máy nếu không được thay dầu nhớt và kiểm tra săm lốp, đèn pha, phanh, còi thì sẽ rất nguy hiểm cho người lái. Không phải ngẫu nhiên mà dịch vụ cho thuê xe ở các tỉnh vùng cao lại đắt gấp đôi các điểm du lịch khác như ở Đà Nẵng hay Phú Yên. Những chiếc xe số thường phải gồng mình chống chọi lại không ít con dốc thẳng đứng hay đường đá lở ở Bắc Yên hay Hà Giang. Chính vì thế, một điều mà không ai nên bỏ qua là hãy đối xử thật tốt với chiếc xe của mình trước khi cùng nó đi một chặng đường gian nan ở Tây Bắc. Lưu ý rằng hiệu sửa xe ở những điểm vùng cao không có nhiều và dễ kiếm, nên đừng quên chuẩn bị sẵn dụng cụ sửa xe và để trong cốp. (Sưu tầm)