1. Biker tích cực

    Phải hiểu chiếc xe của mình, không phải cứ bóp thắng hết cỡ là an toàn

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 25 Tháng bảy 2016.

    Các kỹ sư kỳ công thiết kế để chiếc xe chạy nhanh thật nhanh thì họ cũng đã tốn công tốn sức nghĩ ra cách bắt chiếc xe phải dừng lại. Nhiều người áp dụng triệt để các kinh nghiệm phanh gấp khi đi xe đạp rồi vận hành xe máy mà không để ý. Theo mẹo vặt mà mình sưu tầm dưới đây thì các bạn phải hiểu chiếc xe của mình, không phải cứ bóp thắng hết cỡ là an toàn.

    Phai hieu chiec xe cua minh khong phai cu bop thang het co la an toan
    Phải hiểu chiếc xe của mình, không phải cứ bóp thắng hết cỡ là an toàn - ảnh minh họa

    - Khi chạy tàn tàn tầm 40km/h thì việc thắng xe nhẹ nhàng hơn. Chỉ việc bóp côn đồng thời thắng cả trước và sau. Rà rà thắng để hiểu độ bám thắng xe của mình. Nhả côn từ từ lại nếu muốn chạy tiếp không bị tắt máy.

    - Khi xe chạy tốc độ cao việc thắng xe phải kỹ thuật hơn. Tốc độ thắng xe gần như chớp nhoáng. Đầu tiên khi gặp sự cố ta giảm ga ngay để ly hợp không truyền động nữa, tiếp theo là bóp cùng một lúc thắng trước và sau. Thắng sau nhấn mạnh hơn thắng trước nhé. VD lực phanh của thắng sau 100% thì thắng trước tầm 80~90% thôi. Nhả lại côn từ từ để xe chạy tiếp hoặc bóp hẳn để tránh tắt máy.

    Phai hieu chiec xe cua minh khong phai cu bop thang het co la an toan - 2
    khi gặp sự cố ta giảm ga ngay để ly hợp không truyền động nữa,
    tiếp theo là bóp cùng một lúc thắng trước và sau. Thắng sau nhấn mạnh hơn thắng trước nhé.

    - Gặp sự cố bất ngờ thì ngoài dùng thắng trước sau ta sẽ dùng thêm thắng số( độ ghì lại của ly hợp). Khi đang chạy xe bình thường chúng ta hay chạy số lớn, chân trái lúc nào cũng để lên trên cần số để trả về số, khi gặp sự cố chớp nhoáng ta bóp côn rồi nhấn giảm về 1-2 số tùy mức độ nguy hiểm, đồng thời trong lúc đó ta phanh cả trước sau, nhả côn từ từ kiểm soát tránh trượt bánh. Lúc này xe có đến 3 lực hãm giúp thắng xe hiệu quả hơn. Nhớ quan sát địa hình xem khô ráo hay trơn trượt mà rà thắng cho an toàn. (Sưu tầm)
    2banh
    2banh.vn
  2. ongnhunHP

    ongnhunHP Biker cấp 3

    Bài viết hay , cần sự tỉnh táo tập trung cao độ & cả sự tập luyện nhuần nhuyễn _ QUÁ KHÓ !
    Làm sao xử lý tất cả tình huống CHÍNH XÁC với một người rất bình thường !
    Nếu là Ex thì mọi chuyện quá dể dàng với bài phuộc trước Shi & heo 3 pit với đường dầu phanh Combine brake _ Thì chuyện bố trí ăn cùng lúc phanh trước & phanh sau cũng như tỷ lệ Ăn bao nhiêu cho mổi phanh chỉ làm 1 lần , sau đó người sử dụng xe không cần quan tâm khi phanh nửa _ Bao giờ cũng đúng tỷ lệ đó Phai hieu chiec xe cua minh khong phai cu bop thang het co la an toan

    * Chưa kể với hệ nhún ASB cho nhún trước : Hấp thu lực quán tính rất tốt , giảm thiểu khả năng tối đa vấn đề Trượt xòe ngang _ cũng rất AN TÒAN cho vận tốc lớn lở khi phanh hết cở Phai hieu chiec xe cua minh khong phai cu bop thang het co la an toan - 2 Phai hieu chiec xe cua minh khong phai cu bop thang het co la an toan - 3

    (lưu ý hệ nhún ASB chứ không phải thắng ABS ! )
    Phai hieu chiec xe cua minh khong phai cu bop thang het co la an toan - 4

    Với Ex 150 thì em nó đây
    Phai hieu chiec xe cua minh khong phai cu bop thang het co la an toan - 5
    Last edited: 26 Tháng bảy 2016
  3. ongnhunHP

    ongnhunHP Biker cấp 3

    Với hệ thống Com bine brake này + hệ nhún ASB cho nhún trước , xe đã test tốt độ 80km/h đường tốt " nhắm mắt " bóp phanh ( Giả lập tình huống bất ngờ : Không còn quan tâm côn , trả số ,tỷ lệ phanh .... )

    Xe đã ngừng trong 6m , không lệch khỏi phương đang chạy 2 dm !
  4. lylypad2012

    lylypad2012 Biker mới

  5. anhco989

    anhco989 Biker mới

    nhiều người chạy lâu mà cũng đâu biết vụ này