1. Biker chuyên nghiệp

    Những lỗi thường gặp khi chạy mô tô Adventure và cách khắc phục

    Thảo luận trong 'PKL khác' bắt đầu bởi , 8 Tháng mười một 2020.

    Mô tô Adventure là dòng xe khá nổi trên thị trường hiện nay, được nhiều anh em lựa chọn cho mục đích chinh phục của mình. Và qua những tham khảo thì mình được biết có khá nhiều lỗi ở những anh em mới sử dụng Adventure dễ mắc phải, hãy cùng thảo luận trong chủ đề hôm nay nhé.

    Nhung loi thuong gap khi chay mo to Adventure va cach khac phuc
    Những lỗi thường gặp khi chạy mô tô Adventure và cách khắc phục.

    Nhung loi thuong gap khi chay mo to Adventure va cach khac phuc - 2
    Theo những thông tin mình tham khảo, sau đây là những lỗi thường gặp nhất khi sử dụng mô tô Adventure và cách khắc phục những lỗi này:

    Mô tô Adventure là một cỗ máy đô con với nhiều công nghệ đi kèm và khả năng điều khiển phức tạp. Vì vậy làm quen với nó không hẳn là dễ dàng đối với những anh em mới sử dụng dòng xe này khi dấn thân vào đường địa hình như rừng, núi...

    Tư thế lái

    Đầu tiên là giữ cho chân của anh em hơi cong, với đầu gối di chuyển ra khỏi thành của yên xe để cho phép cơ thể chuyển động về phía trước. Cố gắng giữ cho khuỷu tay hơi cong một chút, nếu cánh tay của anh em bị cứng, sẽ khiến tư thế lái trở nên khó theo dõi các chướng ngại vật trên đường.

    Anh em chỉ nên nắm chặt tay lái với ngón tay cái cùng ngón út và áp út. Ngón trỏ và ngón giữa nên thủ sẵn trên tay phanh và tay côn, để sẵn sàng đưa vào sử dụng.

    Nhung loi thuong gap khi chay mo to Adventure va cach khac phuc - 3

    Những thứ cần mang theo
    Sai lầm chính của người mới là cần phải mang theo mọi thứ bên mình, trong khi thực tế tất cả những gì anh em cần làm là giảm trọng lượng tốt nhất có thể cho chiếc xe.

    Bởi vì mang quá nhiều thứ sẽ gây tiêu hao thêm nhiên liệu và thậm chí còn tệ hơn nếu đánh rơi và dừng lại để nhặt lại, làm gián đoạn chuyến đi.

    Nếu cuộc phiêu lưu của anh em chỉ kéo dài một ngày hoặc lâu hơn, nên cần một bộ dụng cụ cơ bản, bộ sơ cứu, bộ vá lốp và vật dụng để giữ ấm và khô ráo cho bản thân trong điều kiện rừng rú.

    Đó là những điều cơ bản, đồ ăn, nước uống và dụng cụ cắm trại nào cũng nên được bổ sung thêm.

    Nhung loi thuong gap khi chay mo to Adventure va cach khac phuc - 4

    Cần tập trung tầm nhìn vào đường đi
    Những người mới thường chăm chú nhìn vào bánh trước của xe khi bắt đầu chinh phục chuyến đi. Nếu anh em phát hiện rắc rối chỉ trong khoảng cách trước mặt tầm 2 bước chân thì đã quá muộn để tránh né và kịp xử lý.

    Điều tốt nhất nên làm là nhìn vào đường trước mặt với độ xa phù hợp theo tốc độ mà bạn di chuyển. Điều này không chỉ giúp anh em phát hiện chướng ngại vật mà còn giúp chạy nhanh hơn. Nâng tầm mắt lên và tập trung vào phía trước sẽ cho phép não bộ xử lý nhanh hơn, đồng thời tăng cường khả năng phát hiện nguy hiểm phía trước.

    Nhung loi thuong gap khi chay mo to Adventure va cach khac phuc - 5

    Tư thế ngồi xe
    Khi chặng đường trước mắt trở nên khó khăn, những người mới hầu như sẽ luôn ngồi trên yên và thử chạy qua. Tuy nhiên theo lời khuyên đó là nên hạn chế ngồi và tập trung vào 2 chân đứng 2 bên, như vậy sẽ làm tăng trọng tâm của chiếc xe và giúp ổn định tốt hơn.

    Một điều nữa là khi anh em ngồi trên yên, khả năng di chuyển về phía trước, phía sau và 2 bên của cơ thể khi cần lách và giữ cân bằng cho chiếc xe cũng trở nên kém hiệu quả hơn nhiều khi là đứng bằng 2 chân nhé.

    Nhung loi thuong gap khi chay mo to Adventure va cach khac phuc - 6

    Thời điểm thích hợp để anh em ngồi yên vị trên yên xe đó là đường dài êm ái, ít chướng ngại vật và có tầm nhìn tốt.

    Một sai lầm của mọi người là ngồi quá xa trên yên xe (ngồi lùi xa về phía sau yên), duỗi thẳng tay ra trước mặt trong quá trình này. Với cánh tay của bạn dang ra, chúng không di chuyển tự do như khi khụy gối nhẹ xuống dưới. Nếu vô tình chạy qua cục đá hoặc khúc gỗ thì khả năng xử lý của tay lái cũng kém hiệu quả.

    Canh chỉnh áp suất lốp theo từng tình huống

    Nhung loi thuong gap khi chay mo to Adventure va cach khac phuc - 7
    Nếu lốp mềm thì thiệt hại cho vành xe là nguy cơ đầu tiên, khả năng dễ bị xẹp lốp là thứ 2. Tuy nhiên khi bị lầy lội như cát sâu hoặc bùn đất sét, để lốp mềm giúp giảm trọng lượng xe sẽ giúp xe dễ vượt qua vũng lầy hơn. Nhưng lưu ý bơm đủ áp suất lốp khi đã thoát khỏi vũng lầy để tiếp tục di chuyển.

    Tương tự như vậy, phần đầu xe được bơm căng quá mức sẽ có xu hướng tưng tay lái trên những con đường mòn đầy đá và làm chệch hướng phần đầu xe hơn so với lốp được bơm căng đúng cách.

    Sử dụng phanh một cách hợp lí
    Một số người mới làm quen với đường địa hình thích tránh hoàn toàn việc sử dụng phanh trước, chỉ chọn phanh sau. Vấn đề là, phanh sau chỉ có tác dụng làm xe chậm lại, không dừng lại trong trường hợp khẩn cấp.

    Đối với điều đó, chỉ có phanh phía trước sẽ làm chiếc xe dừng hẳn trong trường hợp khẩn cấp. Nhưng anh em lưu ý cần phải được sử dụng một cách thận trọng. Nếu hệ thống phanh tích hợp ABS thì hiệu quả rất tốt, ổn định trên đường thẳng với sỏi, bùn hoặc cỏ ướt.

    Tuy nhiên trong bất kỳ tình huống nào, anh em nên nhận ra sự nguy hiểm và giảm tốc độ của mình cho phù hợp là cách giữ an toàn tốt nhất khi tham gia chuyến đi chinh phục của mình.

    Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp được ít nhiều cho anh em mới và đang sử dụng dòng mô tô Adventure dành cho những chuyến đi thú vị của bản thân mình.

    Nguồn: visordown
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 6 Tháng mười một 2020