1. Biker bán chuyên

    Những lí do chính làm bạn mệt mỏi khi đi xe đạp

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 5 Tháng bảy 2021.

    Đi xe đạp là một hình thức vận động vô cùng tiện lợi khi vừa phục vụ nhu cầu di chuyển của bản thân mà còn đem tới những lợi ích tích cực cho sức khỏe và cơ thể. Nhưng trong quá trình rèn luyện bằng xe đạp, các bạn vẫn có thể gặp các triệu chứng mệt mỏi và uể oải. Chúng ta có thể phòng tránh chúng một cách dễ dàng bằng cách nắm được những lí do và nêu ra những biện pháp hữu hiệu để ngăn nguy cơ kiệt sức khi đi xe đạp.

    Nhung li do chinh lam ban met moi khi di xe dap
    Những lí do chính làm bạn mệt mỏi khi đi xe đạp

    Nhung li do chinh lam ban met moi khi di xe dap - 2

    Tại sao chúng ta cảm thấy mệt mỏi?


    Nhung li do chinh lam ban met moi khi di xe dap - 3
    Cảm giác mệt mỏi không nhất thiết sẽ đến với chúng ta sau khi đã kết thúc một buổi tập đi xe đạp. Mà đa số chúng có thể hiện diện ở trước chuyến đi hoặc có thể tệ hơn là giữa chuyến đi. Mặc cho bạn đang tập luyện ở cường độ nhẹ nhàng hoặc ở tần suất cao.

    Cảm giác mệt mỏi kéo dài có thể khiến cho bạn không thể xử lí những công việc khác, nếu quá quan tâm tới nó thì khả năng cao bạn sẽ khó có thể duy trì thói quen đi xe đạp trong thời gian dài và không thể đạt được thành quả mà bản thân mong muốn.

    Nhung li do chinh lam ban met moi khi di xe dap - 4
    Một trong những đặc điểm thường thấy báo hiệu cảm giác mệt mỏi đang đến gần là khi các axit lactate tích tụ trong cơ bắp vùng chân. Tạo cho người đang đạp xe cảm giác bị bỏng nhẹ ở khu vực này, giống như lúc cơ bắp đang hoạt động ở quá mức thông thường.

    Khi bất ngờ gặp phải tín hiệu này, bạn nên ngay lập tức giảm tốc độ đạp và hoặc dừng lại để tránh bị kiệt sức. Vì đây là một cơ chế báo động cần thiết để ngăn chặn những tác hại xấu có thể xảy ra trong cơ thể.

    Nếu cơ thể bị suy giảm hoặc thiếu hụt ATP, cũng có thể gây ra cảm giác mệt mỏi


    Nhung li do chinh lam ban met moi khi di xe dap - 5
    Trong khi đi xe đạp, cơ thể không đủ adenosin triphosphat (ATP - Nguồn năng lượng giúp cho các cơ bắp và các tế bào trong cơ thể luôn hoạt động, chuyển hóa.) cũng là một lý do khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi.

    Trong điều kiện thông thường, cơ thể người chúng ta thực hiện công việc bảo quản ATP rất tốt. Nhưng nếu đột ngột vận động quá sức hoặc do chế độ ăn có thể khiến cho ATP trong cơ thể tuột xuống một cách rõ rệt và khiến cho cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi.

    Bên cạnh tình trạng thiếu hụt ATP, thiếu hụt Carbohydrate cũng là một trong những lý do khiến cho bạn kiệt sức vì Carbohydrate đảm nhận vai trò cung cấp năng lượng cho cơ thể song song với ATP.

    Nhung li do chinh lam ban met moi khi di xe dap - 6
    Vậy nên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực đi xe đạp thì trước một buổi tập bạn cần bổ sung đầy đủ các thực phẩm giàu ATP như: Hoa quả, các loại rau, sữa, các loại hạt, ngũ cốc,... Đồng thời trong một giờ đạp xe đạp, bạn cũng nên đảm bảo cung cấp đủ cung cấp đủ 480 ml đến 960 ml cho cơ thể để tránh tình trạng cạn kiệt năng lượng.

    Cơ bắp và xương chưa được 'rô đai' đúng cách?


    Nhung li do chinh lam ban met moi khi di xe dap - 7
    Đa số tất cả những người mới bắt đầu tập luyện với xe đạp đều mắc phải một sai lầm nghiêm trọng là không chịu khởi động tay chân một cách bài bản. Mà thay vào đó họ thường có xu hướng leo lên xe đạp và cố gắng đạp với tốc độ nhanh nhất có thể.

    Điều này không chỉ dễ đưa cơ thể của bạn vào tình trạng mỏi cơ mà còn dễ bị gãy xương nếu không may mắn. Đó chính là lí do trước khi đạp xe bắt buộc phải tiến hành khởi động nhẹ các cơ và khớp như: Tay, hông, gối, đùi, bàn chân,...

    Khi bắt đầu thì nên chạy một cách nhàn nhã để cơ thể có thể làm nóng một cách hiệu quả, sau đó từ từ tăng tốc độ lên thì vừa tránh được tình trạng mỏi cơ mà còn tạo ra một điều kiện lý tưởng để cơ bắp có thể rèn luyện một cách hiệu quả.

    Đói và cảm thấy chán nản với cuộc hành trình


    Nhung li do chinh lam ban met moi khi di xe dap - 8
    Nếu đang đi xe đạp mà cảm thấy đói, chắc chắn ai trong số chúng ta cũng sẽ cảm thấy chuyến hành trình tới điểm đến lúc này dài hơn gấp bội so với ban đầu. Cảm giác đói bụng và thèm ăn sẽ càng bị kích thích mạnh mẽ hơn khi chúng ta thấy người khác đang ăn ngấu nghiến bữa ăn của họ.

    Nhưng nếu thấy chán nản vì cảm giác đói thì hãy khoan bỏ cuộc mà dừng lại, bạn nên kiên trì giữ vững tốc độ hiện tại và tiếp tục hít thở đều để cơ thể không bị đuối sức. Hãy lấy đồ ăn làm động lực để lập tức phi tới điểm đến.

    Nếu như bạn muốn 'khống chế' cơn thèm ăn sau khi đã tới điểm đến, một lời khuyên nhỏ dành cho bạn là nên đi rửa mặt hoặc tốt nhất là đi tắm. Sau đó uống khoảng 1 chai nước suối, lúc ấy cơn đói của bạn chắc chắn sẽ phần nào được 'xoa dịu'.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 5 Tháng bảy 2021