Hôm nay không nói về xe độ nữa, hôm nay mình sẽ dắt các bạn quay về quá khứ một chút. Đó là thời điểm mà xe Trung Quốc đổ bộ và thịnh hành tại thị trường VN lúc bấy giờ. Hôm nay mình sẽ nêu ra những lí do và sức ép nào từ xe Trung Quốc khiến xe Nhật chính hãng phải giảm giá. Nhờ xe Trung Quốc mà giá xe chính hãng bây giờ rẻ Thời điểm xe Trung Quốc thâm nhập thị trường Việt Nam Nếu như cho một năm chính xác thì mình cũng không nhớ rõ đâu, nên xin lỗi các bạn nha. Nên mình xin lấy một mốc là đầu năm 2000 cuối năm 1999. Lúc đó thị trường đã có sự xuất hiện của những chiếc xe Trung Quốc có kiểu dáng nhái y chang Wave Thái và Dream Thái hay Dream lùn Indo nhưng giá của những chiếc xe này chỉ rẻ hơn gấp rưỡi thậm chí gấp đôi xe Nhật. Lúc đó thì khó khăn lắm, đôi lúc nhà mình còn phải ăn cơm độn với khoai mì hay bo bo vậy một chiếc Dream Thái có giá bằng nguyên miếng đất thì sao dám mơ tới. Từ lúc đó, xe Trung Quốc đã mở một cánh cửa mới cho những gia đình giống như mình có cơ hội chạm tới ước mơ có một chiếc xe mang mẫu mã đẹp và đáp ứng nhu cầu đi lại. Nói tóm lại cũng nhờ xe Trung Quốc mà người dân thời đó như mình mới có thể sắm xe rẻ, chưa nói tới chất lượng của những hãng Longcin và Lifan cũng được coi là 8/10 so với xe Nhật. Cú 'nốc ao' của Honda giành cho xe Trung Quốc Sau khi gia nhập thị trường xe máy Việt Nam bằng hình thức liên doanh được thành lập giữa Asian Honda Motor (công ty con của Honda) kết hợp với Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM). Chính nhờ hình thức liên doanh này mà Honda đã nhận được những ưu đãi về thuế, về đất xây dựng nhà máy nên có thể thực hiện quá trình nội địa hóa xe máy. Mục đích của việc nội địa hóa là giảm thuế của chính phủ quy định với xe nhập nguyên chiếc.Thứ hai là khi nội địa hóa được phụ tùng thì giá thành xe sẽ giảm xuống, giúp người dùng dễ tiếp cận hơn. Từ đó mà từ từ 'đánh hạ' đối thủ bằng những sản phẩm chất lượng hơn hẳn nhưng giá thành chỉ cao hơn xe Trung Quốc một chút. Một số dòng xe nổi tiếng của Honda thời điểm đó có giá thành hợp lí và được ưa chuộng đến tận bây giờ là: Super Dream (1997) Future (2000), Wave A (2002). Trong đó thì Wave A lại có sức ảnh hưởng nhất bởi vì giá thành chỉ có 20 triệu mà có chất lượng hơn hẳn xe Trung Quốc. Thất bại của xe Trung Quốc nằm ở đâu ? Nếu như xuất hiện ở Việt Nam thời kì đầu là những hãng Longcin, Lifan có chất lượng tương đối thì những hãng xe đến từ Trung Quốc sau này lại không được như vậy. Những thứ mà xe Trung Quốc đời sau mất điểm với người dùng phải kể tới như là : Chất lượng kém, mau cuống cấp Độ an toàn thấp Hay hỏng vặt Giá thành thấp nhưng nhưng chi phí bảo dưỡng cao, phụ tùng khan hiếm Chính vì những lí do mình vừa nêu ra mà người tiêu dùng đều đồng loạt rời bỏ xe Trung Quốc, một số đại lí cũng thấy vậy mà 'bỏ của chạy lấy người' lo thanh lí những lô hàng còn tồn động. Những người mua xe Trung Quốc khi hết nhu cầu sử dụng cũng khó mà bán lại được khi mà độ an toàn không được đảm bảo. Xe Trung Quốc có còn 'sống' không ? Câu trả lời là CÓ, sau khi mà đã nhận thấy không còn chỗ đứng trong thị trường xe máy chính thống thì những hãng xe Trung Quốc đã đổi hướng nhắm tới đối tượng học sinh với những mẫu xe có dung tích 50cc không cần bằng lái. Bằng những chiếc xe có kiểu dáng đẹp thì có lẽ xe máy Trung Quốc cũng được nhiều bậc phụ huynh tin tưởng để mua cho con mình. Nói thật chứ mấy chiếc xe 50 của Trung Quốc cũng chỉ là một phương tiện tạm thời thôi. Mình nhận thấy khi chạy những chiếc xe này luôn luôn có gì đó mà mình không được tin tưởng lắm. Như mình cũng có chạy thử chiếc xe 50 của thằng em, côn bóp thì nặng, thắng thì sượng mà gác chân lỏng lắm. Mình nói các bạn sẽ nghĩ là mua mấy năm rồi đúng không? Thật ra thì chiếc đó chỉ mới mua có 1 tháng.