Mới đây tôi có tham khảo được vài thông tin chia sẻ khá thú vị từ truyền thông nước ngoài như bennetts. Họ đã trình bày rằng ngành công nghiệp xe máy di chuyển theo bầy đàn. Ngay khi một công nghệ mới đạt đến điểm bùng nổ, khi sức hấp dẫn của nó đối với người mua vượt qua chi phí phát triển và ứng dụng, thì đột nhiên nó xuất hiện ở khắp mọi nơi. Chúng ta đã thấy điều đó với hệ thống kiểm soát lực kéo, với các chế độ lái có thể lựa chọn, với bảng điều khiển TFT màu và khả năng kết nối điện thoại. Tất cả những điều này đều là hiếm hoi chỉ một vài năm trước, nhưng lại phổ biến ở khắp mọi nơi ngày nay. Bây giờ các kỹ sư và công ty xe máy đang chuyển sự chú ý của họ sang hộp số bán tự động - một lĩnh vực đã quá quen thuộc trong nhiều thập kỷ mặc dù có nhiều nỗ lực khác nhau để thu hút sự quan tâm đến ý tưởng này, nhưng đột nhiên trở thành một mảnh đất màu mỡ mà các nhà sản xuất đang hy vọng sẽ thu hoạch được. BMW và KTM là những hãng mới nhất tham gia vào lĩnh vực hộp số bán tự độnng này. Trước đó BMW đã công bố hệ thống Automated Shift Assistant (ASA) sẽ là một tùy chọn trên các mẫu xe sản xuất chưa được xác nhận vào năm 2025, cụ thể là nó đã xuất hiện trên phiên bản R1300GSA vừa được giới thiệu mới đây. Thuật ngữ này đã được lựa chọn cẩn thận, nó được tự động hóa chứ không phải bán tự động, và nó là một trợ lý nên người lái sẽ vẫn kiểm soát quá trình sang số theo ý muốn. Nhưng thực tế là nó có chế độ hoàn toàn tự động cũng như cài đặt thủ công bằng nút bấm, và BMW đã phát triển nó vì có nhu cầu thực sự đối với các hệ thống như vậy. Hệ thống Automated Shift Assistant (ASA) của BMW. Đối với hệ thống riêng của KTM sẽ có mặt tại các phòng trưng bày vào cùng thời điểm, ra mắt trên mẫu xe 1390 Super Adventure mới của năm sau. Hệ thống riêng của KTM được gọi là AMT (Hộp số sàn tự động), nó vẫn duy trì mối liên hệ với các số sàn yêu thích của người lái, nhưng không có cần ly hợp. Chủ xe có thể sử dụng các nút bấm gắn trên tay lái hoặc bàn đạp điều khiển bằng chân để hoán đổi bánh răng hộp số, những thay đổi thực tế được thực hiện bởi bộ truyền động cơ điện và còn thêm chế độ hoàn toàn tự động. Xe bán tự động KTM 1390 Super Adventure sẽ ra mắt vào tháng 9 năm sau. Đối với Honda, công ty này đã có 15 năm khởi đầu nhờ vào quyết tâm bền bỉ đưa hộp số ly hợp kép DTC vào những sản phẩm chủ chốt, và năm 2024 họ còn mang đến một phiên bản giá rẻ hơn nhiều như E-Clutch sử dụng trên 2 mẫu xe tầm trung là CB650R và CBR650R, với nhiều mẫu xe khác dự kiến sẽ áp dụng hệ thống này trong tương lai. Hộp số bán tự động của Honda. Yamaha đã có kinh nghiệm với hộp số bán tự động của riêng mình có tên YCC-S (Yamaha Chip Controlled Shifter) được cung cấp trên FJR1300 từ năm 2006 cho đến khi nó bị loại bỏ khỏi Châu Âu cách đây vài năm. Nó vẫn có sẵn ở Bắc Mỹ và có bằng chứng cho thấy Yamaha đang phát triển một phiên bản mới của hệ thống này để cung cấp trên nhiều loại xe máy giá cả phải chăng hơn, và các đơn xin cấp bằng sáng chế gần đây cho thấy nó sẽ được trang bị cho MT-07 và R7 thế hệ mới. Honda E-Clutch đã có trên CB650R và CBR650R, nhiều mẫu xe khác sẽ áp dụng sau. Ngay cả ngành công nghiệp xe máy mới nổi ở Trung Quốc cũng đang tham gia vào lĩnh vực này. Cụ thể nhà sản xuất CFMoto gần đây đã phát triển một hộp số bán tự động để lắp vào động cơ đôi 2 xy-lanh của 700CL-X và QJMotor (thương hiệu anh em của Benelli) cũng đang nghiên cứu hệ thống tương tự của riêng mình. Gần đây nhất, một thương hiệu hoàn toàn mới trong làng xe máy như Great Wall Motors, đã tung ra một chiếc xe touring tám xy-lanh với hộp số ly hợp kép tám cấp nhằm vượt qua chiếc Gold Wing 6 xy-lanh của Honda, có hộp số DCT bảy cấp. Tại sao lại có sự quan tâm đột ngột như vậy? Câu trả lời là các công ty đang dần chuyển sang hẳn hộp số tự động vì đó là sự hội tụ của công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, khiến các hãng phải phát triển hộp số tự động. Họ cũng hiểu rằng trong khi những người lái xe lớn tuổi có kinh nghiệm có thể không muốn từ bỏ cần số ly hợp và cần sang số bằng chân truyền thống của họ, mặt khác khả năng điều khiển ly hợp và hộp số nhiều cấp là một trong những bài học khó khăn đối với những người mới lái xe, vì thế khả năng loại bỏ rào cản đó có thể thu hút những khách hàng mới với hệ thống hộp số tự động mới mẻ này. Đây là cách Honda giới thiệu hộp số DCT của mình ra thế giới cách đây 15 năm. KTM đã trình diễn mẫu xe 1390 Super Adventure thế hệ tiếp theo với hộp số bán tự động tại Erzbergrodeo năm nay. Cuối cùng, hiện tại hầu hết các công nghệ xe máy sử dụng hộp số bán tự động đang được sản xuất hoặc đang được phát triển đều có liên quan chặt chẽ đến hộp số sàn thông thường, điều này có nghĩa là không có bất lợi tài chính thực sự nào đối với các nhà sản xuất khi cung cấp cả hai hệ thống song song với nhau. Nếu doanh số thiên về xe tự động, việc cung cấp cả hộp số sàn có thể trở nên không kinh tế, nhưng hiện tại, dấu hiệu từ 15 năm kinh nghiệm về hộp số ly hợp kép DCT của Honda cho thấy người lái xe thường chia làm 2 trường phái đối lập nhau.