Khi nói đến phanh ABS thì gần như mọi người đều nhận biết thông qua vòng ABS ở đĩa phanh, phanh này an toàn hơn bởi hạn chế được bó cứng phanh, được kiểm soát qua ECU. Tuy nhiên khi hỏi mọi người nếu xe không có phanh ABS thì mọi người đều gọi là phanh CBS & gom lại tất cả từ xe số, xe côn tay??? Nhầm lẫn việc xe số - côn tay được trang bị phanh CBS. PHANH CBS & ABS Trong đó ABS (Anti-locked Brake System) là hệ thống chống bó cứng phanh và CBS (Combi Brake System) là hệ thống phanh kết hợp. Hình ảnh xe trang bị phanh ABS. (có vòng ABS) ABS (Anti-locked Brake System) Hệ thống chống bó cứng phanh ABS được thiết kế giúp xe không bị trượt bánh khi phanh gấp, tránh được những tai nạn đáng tiếc. Hệ thống này hoạt động theo nguyên tắc nhấp nhả phanh liên tục. ABS giúp bánh xe không trượt trên đường và làm xe mất lái khi người điều khiển bóp chặt phanh. Hình ảnh xe trang bị phanh CBS. CBS (Combi Brake System) Hệ thống phanh kết hợp CBS giúp người điều khiển chỉ sử dụng duy nhất một tay phanh cho cả phanh trước và sau, giúp giảm quãng đường phanh và cũng tăng độ an toàn khi bóp phanh. Hệ thống CBS có cấu tạo gọn nhẹ chỉ có một bộ điều chỉnh áp lực phanh để phân bổ lực đến 2 phanh ở bánh trước và bánh sau. Phanh CBS có giá thành rẻ hơn và xuất hiện trên các dòng xe tay ga bình dân như Honda Vision, Lead... XE SỐ - CÔN TAY CÓ CBS??? Nhiều người nhầm lẫn việc xe số - xe côn tay trang bị phanh CBS, thật ra phanh CBS hiện chỉ có trên các dòng xe tay ga tại thị trường Việt Nam mà thôi. Cách đây không lâu mình nhớ Winner X cũng đã từng có sự nhầm lẫn khi thông cáo báo chí Honda ở phần bảng giá các phiên bản & có sự xuất hiện của phanh CBS. Điều này khiến các dân chơi xe xôn xao & những người chưa hiểu rõ phanh CBS là như thế nào thì lại tin thiệt, tuy nhiên đây cũng chỉ là sự nhầm lẫn phía bên Honda. Mong rằng bài viết này sẽ giúp anh em hiểu nhanh về vấn đề & kết luận phanh ABS thì có trên tất cả dòng xe số - côn tay - tay ga nhưng phanh CBS ở thị trường Việt Nam hiện tại chỉ có ở xe tay ga thôi nhé!