1. Biker cấp 3

    Nguy cơ "phá sản"của các nhà sản xuất xe máy

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 5 Tháng mười 2013.

    Ngành công nghiệp xe máy đang rơi vào bế tắc kéo dài mặc dù các hãng đã sử dụng nhiều phương pháp để kích cầu tiêu dùng.Nguy cơ phá sản là có thể xảy ra.

    Thị trường xe máy từ năm ngoái đến nay vẫn ảm đạm dù các hãng liên tục đưa ra những mẫu xe mới, cũng như cải tiến các mẫu xe hiện có để kích thích thị trường.các hãng xe máy lớn như Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio đã trình làng hàng chục mẫu xe mới, nhưng tình hình kinh doanh vẫn chưa được cải thiện.
    Nguy co pha sancua cac nha san xuat xe may
    Thị trường xe máy vắng người mua.
    Theo quy hoạch phát triển ngành xe máy của Bộ Công Thương, đến năm 2020, dự báo lượng xe lưu hành trong cả nước đạt khoảng 33 triệu chiếc. Với dân số gần 100 triệu người, tỉ lệ dân số sử dụng xe máy sẽ là 2,97 người/chiếc. Ngưỡng dự báo này cũng chính là ngưỡng bão hòa của thị trường xe máy tại Việt Nam.

    Tuy nhiên, trên thực tế, lượng xe máy lưu hành theo thống kê đến nay đã vượt xa mức dự báo nêu trên. Theo số liệu mới nhất của Bộ GTVT, đến tháng 7-2012, lượng xe máy lưu hành trên toàn quốc đã đạt con số 35,2 triệu chiếc. Trung bình tỉ lệ sở hữu xe máy tại thời điểm thống kê cũng đã đạt mức 2,54 người/chiếc. Ngưỡng bão hòa đã bị vượt xa sớm hơn thời điểm dự báo nhiều năm, chứng tỏ thị trường xe máy trong nước đã rơi vào tình trạng “cung vượt cầu”.

    Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 còn đề ra một số biện pháp hành chính, kinh tế, kỹ thuật nhằm khống chế lượng xe đến năm 2020 chỉ dừng lại ở con số 36 triệu chiếc. Trong khi đó, ngành công nghiệp này hiện vẫn tiếp tục được đầu tư tăng trưởng. Dự báo, khi các nhà máy được đầu tư đi vào hoạt động thì tổng năng lực sản xuất của cả nước là 5 triệu chiếc mỗi năm.

    Bài toán khó đối với các doanh nghiệp sản xuất xe máy là thị trường trong nước gần như đã bão hòa, trong khi vẫn phải bảo đảm hoạt động sản xuất và tăng trưởng, tránh dư thừa công suất.
    Trước thực trạng thị trường nội địa khó khăn như hiện nay thì các doanh nghiệp xe máy đã tính đến việc xuất khẩu dựa trên lợi thế nằm trong khu vực có thị trường xe máy lớn nhất thế giới hiện nay.Với lợi thế này Việt Nam có khả năng xuất khẩu linh kiện và xe máy đạt mức 500.000 chiếc/năm. Ngoài ra, khu vực Mỹ Latin và châu Phi cũng là thị trường nhiều tiềm năng và còn bỏ ngỏ...

    Tuy nhiên Việt Nam không có thương hiệu xe máy, nếu xuất khẩu thì cũng chỉ là với sản phẩm của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Ngoại trừ Honda Việt Nam có tỉ lệ nội địa hóa khá cao, còn lại các hãng khác đều có tỉ lệ nội địa hóa thấp. Chưa kể hiện Việt Nam vẫn còn chưa đủ năng lực xuất khẩu để cạnh tranh với những nhà sản xuất lớn từ Nhật Bản, Thái Lan hay ngay tại “công xưởng láng giềng” Trung Quốc.Xem ra con đường này hiện tại cũng không khả thi.

    Với tình trạng này, nếu không có phương án gì khả thi để kích cầu tiêu dùng thì chuyện nhà sản xuất xe máy bị phá sản sẽ là tất yếu.
    St Thiên Sứ
    2banh
    2banh.vn