1. Biker cấp 4

    Người tiêu dùng còn dè dặt với xăng sinh học E5

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 2 Tháng mười hai 2014.

    Sau một thời gian thử nghiệm, ngày 1-12, cùng với một số tỉnh, thành phố khác, Hà Nội chính thức đưa xăng sinh học Ron 92 (E5) ra thị trường. Tuy nhiên do đây là loại nhiên liệu khá mới, vì vậy người tiêu dùng vẫn còn khá dè dặt do không phải ai cũng hiểu hết về xăng E5

    Trong ngày đầu tiên triển khai, gần 30 cửa hàng của các đơn vị kinh doanh xăng dầu ở Hà Nội đã bán xăng E5, gồm Công ty Xăng dầu dầu khí Hà Nội (PVOil Hà Nội), Công ty Xăng dầu khu vực I, Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình, Tổng Công ty Xăng dầu quân đội, Công ty Hóa dầu quân đội...

    Nguoi tieu dung con de dat voi xang sinh hoc E5
    Xăng sinh học E5 đã được bán tại nhiều cây xăng trên địa bàn Hà Nội.

    Có mặt tại một số cửa hàng xăng dầu, dễ nhận thấy nhiều người tiêu dùng vẫn chưa mặn mà, thờ ơ với loại nhiên liệu mới này, vì chưa hiểu về tác dụng của E5 đối với môi trường. Tại cây xăng Nam Đồng (185 Nguyễn Lương Bằng - Hà Nội), lượng khách đến mua xăng E5 không nhiều, một phần do giá bán cũng không hề thấp hơn so với xăng Ron 92. Một số người khác không quan tâm đến việc sử dụng xăng E5 hay xăng Ron 92 thông thường, nên vào cây xăng cũng không để ý.

    Tuy nhiên, không ít người khác lại lựa chọn mua loại nhiên liệu này sử dụng cho động cơ. Anh Ngọc Khanh (đường Lê Duẩn, Hà Nội) cho biết, anh đã mua xăng E5 sử dụng cho xe máy, thấy xe vẫn chạy bình thường, do đó sẽ tiếp tục mua loại xăng này. Cũng giống như anh Khanh, nhiều khách hàng khác sau khi thử dùng xăng E5 đều cảm thấy hài lòng.

    Tuy nhiên, có một trở ngại đối với người tiêu dùng là do đang trong giai đoạn đầu, không phải đại lý nào cũng bán xăng E5, nên nhiều người không khỏi lo ngại nếu phải dùng xăng pha trộn giữa xăng E5 và Ron 92 thông thường. Một số đại lý bán lẻ xăng dầu tư nhân chưa nhập loại xăng này với lý do không đủ diện tích bể chứa hoặc do cơ quan chức năng chưa bắt buộc, nên các đại lý này tạm thời chưa bán xăng E5, mà chờ phản ứng từ thị trường. Các đại lý này cho biết, nếu thị trường đón nhận xăng E5, họ cũng sẽ "chạy theo".

    Được biết, trong xăng sinh học E5 có thành phần Etanol, thực chất là cồn công nghiệp, khác với cồn thực phẩm. Loại Etanol này chủ yếu được chiết xuất từ các sản phẩm sinh học như ngô, sắn… Loại xăng sinh học này rất thân thiện với môi trường vì trong quá trình đốt xăng sinh học E5 tạo ra ít khí thải CO hơn là các loại xăng thông dụng như A92 và A95.

    Hiện nay, các loại xe mới có bộ phận xử lý khí thải tốt, nếu sử dụng xăng E5 thì lượng khí độc thải ra môi trường sẽ giảm đáng kể. Hơn nữa, sản phẩm xăng pha cồn E5 có trị số octan (trị số chống khả năng kích nổ của động cơ) khoảng 93-94 do pha từ xăng gốc 92 (Etanol làm tăng trị số octan), thải ít chất độc hơn, sản phẩm đốt cháy là CO2 và H2O giảm ăn mòn máy móc hơn, sẽ tốt cho tuổi thọ động cơ của phương tiện. Sử dụng xăng pha cồn E5 còn giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ chính. Việc sử dụng lẫn xăng E5 với các loại xăng thường không gây ảnh hưởng đối với động cơ, vì thực tế xăng E5 là A92 pha 5% Etanol, nếu sử dụng lẫn với xăng thường, lượng Etanol trong hỗn hợp chỉ giảm đi.

    Nguồn: hanoimoi.com.vn
    2banh
    2banh.vn