1. Biker cấp 1

    Người Hà Nội với niềm đam mê xe cổ

    Thảo luận trong 'Xe cổ' bắt đầu bởi , 19 Tháng bảy 2017.

    Vào những năm 40-50 của thế kỉ trước khi những chiếc xe đạp Peugeot, Motobecane… bắt đầu xuất hiện trên những con phố Hà Nội ngay lập tức trở thành một thứ phương tiện xa xỉ mà không phải ai cũng có được. Những người đã trải qua thời kì ấy thường hoài niệm về những chiếc xe này không chỉ như một thứ “trang sức” đẹp đẽ, sang trọng mà còn như một nét đẹp của Hà Nội nổi bật giữa bầu không khí u ám của cuộc chiến tranh.
    Nguoi Ha Noi voi niem dam me xe co
    Có một chiếc xe đạp Peugeot hay Mercier khi ấy cũng giống như việc có một chiếc ô tô Mercedes hạng sang vào thời điểm hiện tại, thậm chí còn hơn thế. Theo lời anh Trần Quang Vinh (Vinh Tân đảo) - một trong số những người đầu tiên tham gia phong trào chơi xe cổ ở Hà Nội: “Khi ấy xe loại này hiếm lắm, nhất là xe máy “cá vàng” AV89- Motobecane lại càng hiếm hơn, đều do các Việt kiều từ Tân Thế Giới về nước mang theo. Một chiếc xe này vào thời điểm đó có giá trị bằng một căn nhà”. Cũng theo lời anh Vinh những chiếc xe này có giá trị còn bởi nó mang tính mỹ thuật cao, sự tinh tế trong đường nét và làm tôn lên vẻ đẹp cho người đi, vòng tua của xe rất chậm tạo sự nhẹ nhàng, thư thái.
    Nguoi Ha Noi voi niem dam me xe co - 2
    Đến những năm 60-70 thế kỷ trước, xe đạp Peugeot đã trở nên thông dụng hơn. Trên khắp các con đường khi đó không khó để bắt gặp hình ảnh loại xe này. Nhà có điều kiện thường mỗi người đi một xe, cũng có những gia đình cả nhà đi chung một chiếc: chồng nhường vợ đi làm, mẹ nhường bà đi chợ, bà lại nhường cho cháu đi học. Cứ như vậy, xe Peugeot dần đi vào sâu trong kí ức của đa số người Hà Nội sống trong những năm tháng ấy.
    Đi cùng năm tháng
    Xem thêm chi tiết tại đây thuê xe máy Hà Nội
    Đến nay, những người Hà Nội hoài cổ vẫn giữ được thú chơi xe Peugeot, Motobecane… thậm chí thành lập ra nhiều CLB dành cho những người yêu xe cổ, trong đó nổi tiếng nhất phải kể đến CLB Hà Nội xưa và nay. Vốn là một tổ chức tự phát từ gần chục năm nay, đến giờ CLB vẫn duy trì hoạt động đều đặn. Vào mỗi buổi sáng, các thành viên trong CLB lại cùng nhau đạp một vòng quanh hồ Tây như một cách… rèn luyện sức khỏe bên cạnh việc sử dụng chiếc xe đạp để đi lại hàng ngày. Không những vậy, chiếc xe đối với người chơi còn có giá trị về mặt lịch sử và kỷ niệm. Dù là chiếc xe còn tốt hay không còn nguyên vẹn thì những người chơi vẫn trân trọng giữ gìn. Chiếc xe là một phần trong cuộc đời họ, nó đã gắn bó, trải qua những thăng trầm trong cuộc sống và mỗi lần nhìn vào chiếc xe, họ như sống lại những kỷ niệm xưa cũ. “Chiếc xe đạp tôi đang đi đây ngày xưa bố tôi chở mẹ đi chơi, cũng chính là chiếc xe mẹ tôi dùng để đi làm, rồi đèo tôi đi học…” - bác Nguyễn Tiến Minh (làng Ngọc Hà) vui vẻ kể lại lịch sử chiếc xe đạp đã gắn bó với tất cả các thành viên trong gia đình mình. Cũng chính vì vậy nên mới có chuyện khi người cha chia tài sản cho các con thì người con nào cũng muốn lấy chiếc xe đạp của gia đình chứ không lấy nhà cửa. Và còn rất nhiều câu chuyện khác được giới chơi xe truyền tụng như một lời nhắc nhở về ý nghĩa của “chiếc xe đạp cũ” và nghĩa tình trong cuộc sống hiện đại.
    Nguoi Ha Noi voi niem dam me xe co - 3
    Những người chơi xe cổ tại Hà Nội vừa có thêm một nơi để giao lưu, bàn luận và ngắm nghía những chiếc xe cổ nổi tiếng, đó là tại HeriTran Classic Cars Cafe, ngõ 612 Lạc Long Quân, quận Tây Hồ. Trong buổi họp mặt đầu tiên tại đây, rất nhiều người chơi xe cổ đã mang những chiếc xe quý giá của mình đến tham dự.

    Xe tay côn Suzuki RGV hay còn gọi là “Su sì po” được nhập về Việt Nam cũng từng nổi đình nổi đám những năm 2000 -2005. “Tốc độ, thể thao, nam tính” là 3 cụm từ mà giới trẻ dành tặng cho chiếc xe côn tay này. Đây là dòng xe côn tay mang đến những cảm giác mới cho người lái. Kiểu dáng thể thao, quyền năng côn tay của RGV được phát huy tối đa qua khả năng tăng tốc nhanh trong thời gian ngắn. Hệ thống monoshock theo kiểu xe đua thể thao đã đưa Suzuki RGV thành biểu tượng xe côn tay đẳng cấp tại thị trường Việt Nam.

    Honda Super Cub với ưu điểm dễ sử dụng, phù hợp với nhiều mục đích khác nhau. Xe dùng để đi làm, đi học, cũng có thể vận chuyển hàng hóa. Đây cũng chính là lí do mà dòng xe này không chỉ được ưa chuộng ở Việt Nam mà cả nước ngoài.

    Du nhập vào nước ta vào những năm 70-80. Hon da 67 là dòng xe đánh dấu sự có mặt của thương hiệu xe Honda tại Việt Nam. Điểm đặc biệt của dòng xe này là kiểu dáng nhỏ, gọn nhưng có thể chạy với tốc độ khá cao 140km/h, phù hợp với nhiều địa hình.

    Nếu những mẫu xe kể trên là ký ức không quên của người dân miền Nam, Simson lại nổi danh hơn cả ở miền Bắc, đặc biệt thời bao cấp.
    Sở hữu một sản phẩm của Simson, hãng xe Đông Đức (cũ) trước chiến tranh thế giới thứ II, với người Việt thời ấy được xem như xe hơi sang trọng ngày nay. Những người học tập và làm việc từ Đông Âu trở về, tài sản ngoài kiến thức còn có xe Simson, thứ có thể giúp họ "nở mày nở mặt".
    Nguoi Ha Noi voi niem dam me xe co - 4
    Làn sóng xe máy Nhật Bản tràn vào Việt Nam và dần đẩy lùi Simson vào miền ký ức. Ngày nay, những người yêu thích xe hai thì Simson vẫn tụ họp thành nhóm, chia sẻ niềm đam mê. Với họ, chơi xe cổ vừa khổ vừa sướng.
    Xrm thêm chi tiết hơn tại đây thuê xe máy tại hà nội
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 19 Tháng bảy 2017
  2. ngocrongth

    ngocrongth Biker cấp 1

    Mấy con vespa cổ kia còn không bác