1. Biker cấp 2

    Nghệ thuật "độ xe", nét tinh tế nằm ở niềm đam mê

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 29 Tháng mười 2013.

    Với sự phát triển nhanh chóng của xã hội hiện nay, người người chuyển sang dùng xe hơi hoặc các phương tiện khác thay thế cho xe máy. Tuy nhiên lượng người sử dụng xe máy vẫn không hề thuyên giảm bởi vì chiếc xe máy bây giờ không đơn thuần là phương tiện di chuyển nữa mà là một món đồ trang sức. Bài viết sau đây sẽ cho chúng ta biết rõ hơn về nghệ thuật độ xe!

    Độ xe tuy mới du nhập vào Việt Nam được khoảng hơn 5 năm, nhưng nó cũng đang trở thành một trào lưu thu hút khá nhiều lứa tuổi. Từ các bạn sinh viên còn đang nông nổi, cho tới những bậc trung niên vẫn còn gắn bó với thú chơi đường phố. Những năm gần đây, sức hút độ xe càng lan tỏa nhanh chóng, dẫn đến các cửa hàng độ xe mọc lên như nấm.

    Độ xe được phân chia thành hai phong cách - độ dàn trongđộ dàn ngoài. Độ dàn trong là thay đổi tạo dáng một số chi tiết thuộc máy hoặc các bộ phận liên quan đến kỹ thuật của nhà sản xuất, còn độ dàn ngoài là thay đổi các chi tiết và cấu tạo của phần vỏ để tạo hình thức khác lạ và bắt mắt hơn. Độ dàn ngoài thường được chuộng hơn vì dễ gây sự chú ý nhưng độ dàn trong lại đòi hỏi những kỹ thuật khó hơn.

    Nghe thuat do xe net tinh te nam o niem dam me
    Những chiếc xe được "độ" bắt mắt, luôn thu hút đông đảo những dân chơi "độ xe" ở mọi lứa tuổi.
    Tùy vào khả năng kinh tế của mỗi người, mà các cách độ xe khác nhau hoàn toàn rõ rệt. Với những dân chơi nhà giàu, khi họ mua chiếc xe từ nhà sản xuất về, họ đem độ 100% từ vỏ ngoài cho đến máy với nhiều ý tưởng sáng tạo khá mới lạ, đôi khi số tiền độ xe còn gấp 2 gấp 3 giá trị của chiếc xe vừa dắt ra khỏi đại lý. Không chỉ vậy, mỗi thời kỳ lại rộ lên một bản mẫu độ xe mới, nên nhiều dân chơi không chịu “bó gối” hài lòng với những gì mình có, mà chiếc xe được họ độ đi độ lại đến vài lần để phù hợp với xu hướng.

    Anh Trần Hoài Giang 25 tuổi, ở Văn quán – Hà đông khoe, chiếc xe exciter đời 2008 của anh đã được độ đến vài lần, để cuối cùng ra nguyên mẫu của chiếc exciter đời 2010 huyền thoại, anh đem đi dự cuộc thi Trang trí xe máy đẹp do Yamaha tổ chức và đã đoạt giải ba, có người trả anh tại chỗ 80 triệu nhưng anh không bán. “Chiếc xe như đứa con tinh thần của mình, nếu chỉ vì tiền mà đem bán nó, khác gì mình vứt bỏ những năm tháng chăm sóc nuôi dưỡng” anh Giang nói.

    Thông thường xe máy được độ ống bô, ngoài vẻ “khủng” bắt mắt thì tiếng kêu của những chiếc bô độ thật sự gây cho nhiều người sự ấn tượng cả khó chịu lẫn kinh ngạc. Tiếp đến là độ phanh đĩa của xe, có xe nguyên bản chỉ là phanh cơ, nhưng chỉ cần qua bàn tay của người thợ khéo léo, chiếc xe có thể đổi thành phanh đĩa cả trước lẫn cả sau, tạo nên vẻ hầm hố cho xe cũng như tăng thêm sự an toàn khi vận hành. Ngoài ra, để có dáng thể thao lạ lẫm, những chiếc xe vành căm lại được thay đổi thành vành đúc sơn đen, dán viền decal nhiều màu sắc như xanh, đỏ, trắng, vàng phản quang, ban ngày đi nhìn rất khỏe khoắn, đến tối chiếc vành xe phát sáng khá thú vị.
    Nghe thuat do xe net tinh te nam o niem dam me - 2
    Exciter độ
    Nhìn chung, đa số dân độ xe đều độ những chiếc xe rẻ tiền của mình thành xe có vẻ ngoài mới mẻ hơn. Thường thì thay đổi tem xe, màu sơn xe hoặc thêm các chi tiết viền, hoa văn trên thân xe. Nhiều người còn biến chiếc xe wave của mình mang dáng vẻ của chiếc exciter nổi tiếng, rồi sau đó thêm thắt cái tay phanh đuôi cá, độ đèn luxeon, đèn bi cầu vv…

    Để ấn tượng hơn, rất nhiều người chọn phương án chuyển từ thiết kế 2 giảm xóc xuống còn 1 giảm xóc (kỹ thuật này được giới độ gọi là “monoshok”), sau đó tạo dáng các chi tiết nhỏ cho giống xe nguyên mẫu. Vậy là chỉ mất chừng hơn 10 triệu đồng mua xe, chi thêm khoảng 2-3 triệu đồng tiền “độ” là đã có một chiếc xe như Exiter trị giá hơn 30 triệu đồng mà kiểu dáng lại khác biệt những xe thông thường. … Miễn là hiệu quả cho chiếc xe đạt được càng cao mà giá thành phải chăng nhất.
    Nghe thuat do xe net tinh te nam o niem dam me - 3
    Wave 125 độ monoshok
    Dạo qua nhiều cửa hàng độ xe trên toàn thành phố Hà Nội, mới thấy hết được sự đa dạng, cái sự “dăm bảy đường độ”. Anh Bùi Văn Tài, 26 tuổi quê ở Thanh Hóa, hiện đang là chủ của Shop Giang X1R ở ngõ Xã Đàn 2 – Hà Nội tâm sự. Từ năm 2008, khi mà độ xe lúc bấy giờ chỉ là thay đổi vỏ xe hay những chiếc tem xe, anh đã bắt đầu xin phụ cho một cửa hàng độ xe ở Hà Nội, rồi từ đó cùng một người bạn học nghề, niềm đam mê độ những chiếc xe ăn sâu vào tim anh lúc nào không biết. Sau đó, anh gặp một người bạn khác cũng chơi xe và có niềm đam mê như anh, lại am hiểu mạng internet, nên hai người quyết định mở một cửa hàng độ xe, anh Tài nhận định “Độ xe thì giới trẻ ai cũng thích, nếu giá càng rẻ mà độ lại đẹp thì sẽ rất hút khách”.

    Nghe thuat do xe net tinh te nam o niem dam me - 4
    Nhiều cửa hàng độ xe chất lượng cao mà giá thành lại rẻ luôn là điểm đến lý tưởng của dân ham độ.
    Anh cho biết, đa phần nguồn hàng anh nhập là từ Thái Lan, Malaysia và Trung Quốc, còn lại là lấy từ các cửa hàng khác hay do người độ xe trước chơi chán rồi bán lại, ví dụ như những chiếc đĩa racing boy, bô Leovin hay đèn luxeon … Đa số khách đến độ xe toàn là độ những linh kiện mà phụ tùng chính hãng không không có. Anh Tài cho biết: “Độ xe luôn đi trước và hãng chạy theo sau” bởi năm nào có xe đoạt giải về độ là năm sau y như rằng hãng thay đổi thiết kế dựa trên những chi tiết độ đó".

    Nhìn chung, các cách độ xe của nhiều cửa hàng trên địa bàn Hà Nội không khác nhau là mấy, chỉ có giá cả là dễ bị dao động bởi nhiều yếu tố, đa phần là yếu tố mặt bằng và nhân sự. Nên những người muốn độ xe cần tìm hiểu kỹ các cửa hàng và giá cả trước khi muốn “phẫu thuật” cho chiếc xe của mình trở nên hoàn mỹ hơn.
    2banh
    2banh.vn
  2. chemgio

    chemgio Biker cấp 4

    xe tháo hết dàn ngoài ra có phải là xe độ ko nhỉ
    Vipmotor thích bài này.
  3. Vipmotor

    Vipmotor Biker cấp 1

    Có ra có vô mới là độ chứ ra không thì chắc ko phải là độ rồi bác ơi...
  4. Thiên Sứ

    Thiên Sứ Biker cấp 3

    ôi niềm đam mê của mình...